Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Quân bài’ mới của ByteDance tại Mỹ

ByteDance đang cho ra mắt ứng dụng Lemon8 tại Mỹ. Đây sẽ là nền tảng ưu tiên các văn bản và hình ảnh, thay vì video ngắn.

Ứng dụng Lemon8 đang trở nên nổi tiếng tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, ByteDance - công ty mẹ của TikTok - đang trình làng một ứng dụng truyền thông xã hội khác ở Mỹ với tên gọi Lemon8. Các chuyên gia cho rằng ứng dụng này là một chiến lược kinh doanh mới của ByteDance trong bối cảnh TikTok đang đối mặt với sự quay lưng của các nhà lập pháp xứ cờ hoa.

Chiến lược thay thế TikTok

“ByteDance đang thúc đẩy Lemon8 như một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok”, bà Lindsay Gorman, thành viên cấp cao tại quỹ Marshall của Đức, cho biết.

Vào tháng 3, ByteDance đã mời các nhà sáng tạo nội dung sử dụng nền tảng Lemon8. Ứng dụng này được cho là đã "học hỏi" nhiều đặc điểm từ Instagram và Pinterest.

TikTok anh 1

TikTok đang không nhận được sự chào đón của các nhà lập pháp Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Sản phẩm mới của ByteDance được ra mắt lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2020. Ứng dụng này tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Hiện “đàn em” của TikTok đã nhanh chóng leo lên các bảng xếp hạng về lượt tải tại Mỹ.

Theo Công ty phân tích data.ai, Lemon8 đã tăng 693 bậc để trở thành ứng dụng trong mục lối sống được tải xuống nhiều thứ 2 ở Mỹ trong 30 ngày qua. Apptopia cho biết Lemon8 đã có hơn 17 triệu lượt tải xuống trên toàn cầu kể từ khi ra mắt.

“Lemon8 có thuật toán đề xuất khá tương đồng với TikTok. Điều này sẽ làm cho cả hai ứng dụng trở nên rất phổ biến vì chúng cung cấp những gì bạn muốn xem”, ông Glenn Gerstell, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định.

Lemon8 có thể cung cấp cho ByteDance một phương án dự phòng trong trường hợp TikTok bị cấm tại Mỹ. Tuy nhiên, đó sẽ không phải là giải pháp hữu hiệu

Bà Lindsay Gorman, thành viên cấp cao tại quỹ Marshall

Các nhà phân tích cho biết việc ByteDance tạo một ứng dụng khác để thay thế TikTok không phải là giải pháp tốt. Các ứng dụng đến từ Trung Quốc sẽ tiếp tục bị Mỹ xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

“Lemon8 có thể cung cấp cho ByteDance một phương án dự phòng trong trường hợp TikTok bị cấm tại Mỹ. Tuy nhiên, đó sẽ không phải là giải pháp hữu hiệu”, bà Gorman chia sẻ.

Vị chuyên gia này cho biết khi Lemon8 được sử dụng nhiều hơn, các cơ quan quản lý của Mỹ có thể đưa ra những quy định riêng nhằm kiểm soát chặt chẽ các ứng dụng Internet đến từ Trung Quốc.

Áp lực tại xứ cờ hoa

Sự nổi tiếng ngày càng tăng của Lemon8 diễn ra khi các nhà lập pháp Mỹ đang cân nhắc việc buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok.

TikTok anh 2

Ông Shou Zi Chew, CEO TikTok, đã có buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 23/3. Ảnh: Bloomberg.

Vào tháng 3, Quốc hội Mỹ đã có phiên điều trần kéo dài hơn 5 tiếng với ông Shou Zi Chew, CEO của TikTok. Các câu trả lời chất vấn của vị giám đốc trẻ dường như không thể xoa dịu những lo ngại về sự can thiệp của Trung Quốc đối với ứng dụng này.

Bà Gorman cho rằng việc ByteDance tích cực quảng bá Lemon8 là một động thái cố gắng của công ty trong việc “mở rộng thị trường và đối tượng người dùng”. Các nội dung bằng văn bản giờ đã dài hơn và yếu tố hình ảnh sẽ xuất hiện nhiều hơn, thay vì các dạng video ngắn.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa Lemon8 và ByteDance vẫn sẽ là mục tiêu trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý Mỹ, đặc biệt là khi ứng dụng này đang ngày càng nổi tiếng.

“Nếu Lemon8 biến mất khỏi thị trường Mỹ, họ vẫn có hàng triệu người dùng còn lại trên thế giới”, ông Gerstell khẳng định. Vị này cho rằng ứng dụng mới của ByteDance không có nhiều nhược điểm nếu xét về chiến lược kinh doanh. Hiện Lemon8 đã thành công ở Nhật Bản.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đồng tình về việc Lemon8 có thể là giải pháp thay thế đối với những nhà sáng tạo nội dung nếu TikTok bị cấm ở Mỹ.

Tuy nhiên, bà Gorman cho biết việc thuyết phục 150 triệu người dùng TikTok ở Mỹ chuyển sang ứng dụng khác sẽ không phải là điều dễ dàng và thực hiện nhanh chóng.

Bitcoin có thể cán mốc 100.000 USD vào năm sau

Mới đây, Standard Chartered dự báo giá Bitcoin có thể vọt lên 100.000 USD/BTC vào cuối năm sau.

EU ‘bật đèn xanh’ cho quy định về tiền mã hóa

Đạo luật mới của Nghị viện châu Âu sẽ giúp bảo vệ nhà đầu tư và ngăn chặn những hành vi phạm tội thông qua tiền mã hóa.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm