Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quận 6, TP.HCM xây dựng công viên sách Bình Phú

UBND quận 6, TP.HCM đã có buổi bàn bạc cùng các đơn vị xuất bản sách nhằm cải tạo công viên Bình Phú thành không gian đọc sách thân thiện, thúc đẩy văn hóa đọc.

Cong vien sach anh 1

Đại diện UBND quận 6, ông Lê Hoàng và đại diện các đơn vị xuất bản đi khảo sát tại công viên Bình Phú. Ảnh: Thanh Trần.

“Tại sao cứ phải là quận 6, vùng ven… đó chỉ là những khái niệm về địa lý. Ai cũng là người dân và ai cũng có quyền tự phát triển, có nhu cầu học và đọc”, bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6, TP.HCM chia sẻ về ý tưởng hôm 17/11.

Ý tưởng chính của UBND quận 6 là tạo ra một không gian đọc sách, một đường sách thứ hai của TP.HCM nhưng không phải tại các quận trung tâm như thường thấy, mà sẽ thực hiện tại công viên Bình Phú. Đây là địa điểm được xem là nằm giữa các quận trung tâm và các khu vực ven thành phố.

Khu vực quận 6 là cửa ngõ phía Tây của TP.HCM, tiếp giáp với các quận Bình Tân, quận 5, quận 11 và quận 8. Bằng cách tổ chức các hoạt động vui chơi văn hóa và giải trí, không gian mát mẻ phù hợp cho việc đọc sách, dự án được kỳ vọng sẽ là nơi thu hút người dân quận 6 và các quận lân cận, từ đó thúc đẩy nhu cầu đọc sách ở các vùng ven của TP.HCM.

Công viên sách - một góc nhìn mới

Trong buổi họp sáng 17/11, UBND Quận 6 cùng Hội Xuất bản Việt Nam, Văn phòng phía Nam và đại diện của các đơn vị xuất bản đã có cuộc trao đổi nhằm xây dựng một không gian đọc xanh, thân thiện với môi trường.

Nơi được chọn cho dự án là công viên Bình Phú với diện tích khoảng 7,3 ha, trong đó khu vực nghiên cứu để triển khai dự án đường sách là 6.600 m2, hướng về mặt đường Bình Phú.

Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - đánh giá công viên Bình Phú có nhiều lợi thế mà Đường sách Nguyễn Văn Bình tại quận 1 đang thiếu như diện tích rộng, có thể mở rộng không gian, không khí trong lành, nhiều cây xanh và bóng mát…

Với lợi thế về không gian và cây xanh, UBND quận 6 cho biết dự án còn bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, khu hoạt động ngoài trời cho trẻ em, các địa điểm check-in chụp ảnh để thu hút giới trẻ và đem lại không gian giải trí thoải mái cho người dân. Bên cạnh đó, UBND Quận 6 cũng kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị xuất bản nhằm biến công viên Bình Phú trở thành một địa điểm ổn định cho các hoạt động giới thiệu và phát hành sách, khơi nguồn văn hóa đọc nơi người dân.

Ngoài ra, dự án cũng đề ra phương án xây dựng mô hình Thư viện Thông minh, nơi người dân có thể mượn và trả sách tại các địa điểm khác nhau thông qua mã QR, tra cứu sách bằng màn hình cảm ứng, xem video, nghe sách nói, triển lãm ảo…

Từ ý tưởng đến quá trình thực hiện

Ông Nguyễn Hữu Hoạt - Tổng Giám đốc Công ty Văn hóa Phương Nam, đại diện Nhà sách Phương Nam - kỳ vọng dự án này khi thành công sẽ là một địa điểm thu hút độc giả từ quận lân cận.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần được thảo luận thêm liên quan đến cơ chế vận hành và quản lý tại công viên sách. Nhiều ý kiến cũng được đặt ra trong việc giữ lại hầu hết cây xanh như một điểm nhấn của dự án này.

Cong vien sach anh 2

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6 trao đổi cùng các đơn vị xuất bản ngày 17/11. Ảnh: Thanh Trần.

Để thực hiện được ý tưởng này và để dự án có được thành công lâu dài như Đường sách Nguyễn Văn Bình ở quận 1, bà Lê Thị Thanh Thảo cho rằng cần có sự phối hợp, đồng hành của cơ quan nhà nước và các đơn vị xuất bản. Đại diện UBND quận 6, bà Thảo khẳng định sự quyết tâm và sẵn sàng theo đuổi lâu dài đối với dự án này.

“Trải qua thời gian cách ly ảm đạm, và rất nhiều câu chuyện màu xám mà chúng ta đọc được trên báo chí, nó cho thấy sự cần thiết của sách trong việc thay đổi suy nghĩ, ý thức của người dân. Và công việc của chúng ta là đưa câu chuyện đọc đến với người dân nhiều hơn”, bà Thanh Thảo chia sẻ.

Sau buổi trao đổi, các đơn vị xuất bản sách đã cùng UBND quận 6 đến khảo sát tại công viên Bình Phú. Bà Thanh Thảo cho biết hiện giai đoạn 1 của dự án đã sẵn sàng để triển khai nhờ có cơ sở hiện hữu, có thể cải tạo thành nhà sách và sớm đi vào hoạt động.

Dự kiến sau khi công viên sách đã đi vào hoạt động ổn định, bà Thanh Thảo hy vọng có thể tiến hành lấy ý kiến của người dân để mở các rào chắn đang có tại công viên Bình Phú, biến nơi đây thành không gian tri thức mở cửa cho mọi người.

Mô hình văn hóa đọc hiện đại của đường sách TP.HCM

Ý tưởng thành lập đường sách bắt nguồn từ truyền thống tôn vinh văn hóa đọc đã có từ trước đó của người dân cũng như lãnh đạo thành phố.

Lễ hội Đường sách Tết 2020 tái hiện hình ảnh bảo vệ chủ quyền biển đảo

Mô hình nhà giàn DK1 tại Đường sách Tết thể hiện hình ảnh bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước với chủ đề “30 năm nhà giàn DK1” giúp ta thêm trân trọng vùng biển, vùng trời tổ quốc.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm