Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quà tặng kỳ lạ cho nguyên thủ: Từ răng cá đến lạc đà

Nữ hoàng Anh từng nhận được iPod và bốt cao bồi từ các tổng thống Mỹ trong khi quà tặng Tổng thống Nga Putin thường nhận được là thú cưng.

qua tang danh cho nguyen thu anh 1
Mỗi khi Nữ hoàng Elizabeth II đến thăm đảo Fiji, người đứng đầu hòn đảo sẽ tặng cho bà một tabua, tiếng địa phương chỉ răng cá nhà táng. Một cái răng cá nhà táng trưởng thành có thể dài hơn một đứa trẻ sơ sinh. Tại Fiji, răng cá nhà táng được xem là kho báu lớn nhất. Nữ hoàng có ít nhất 3 cái răng như vậy. Ảnh: HIR.
qua tang danh cho nguyen thu anh 2
Khi đến Vương quốc Anh năm 2009, tổng thống Mỹ Barack Obama đã tặng Nữ hoàng Elizabeth II một chiếc iPod bên trong có chứa hình ảnh, video ghi lại chuyến thăm Mỹ năm 2007 của Nữ hoàng cùng một số bài hát khác. Ảnh: AFP.
qua tang danh cho nguyen thu anh 3
Cũng trong năm đó, báo chí Anh được dịp "trêu chọc" Obama khi ông tặng thủ tướng Anh 25 đĩa phim Mỹ. Ông Gordon Brown, thủ tướng Anh lúc bấy giờ, bị mù một bên mắt và đầu đĩa ở Anh không đọc được đĩa phim Mỹ. Những bộ phim ông Obama lựa chọn là top 25 bộ phim Mỹ được đánh giá cao nhất của Viện Điện ảnh Hoa Kỳ. Dù vậy, Guardian khi đó viết rằng đây là những bộ phim "có thể dễ dàng tìm xem ở mọi nơi". Ảnh: Getty.
qua tang danh cho nguyen thu anh 4
Trong chuyến viếng thăm Mỹ vào năm 1991, Nữ hoàng Elizabeth II nhận từ Tổng thống George H. W. Bush một đôi giày cao bồi. Khi ấy bà đã 64 tuổi. Không ai biết chuyện gì đã xảy ra với đôi giày đó. Ảnh: Getty.
qua tang danh cho nguyen thu anh 5
Cộng hòa Mali từng tặng tổng thống Pháp Francois Hollande một con lạc đà để cảm ơn Pháp vì những hỗ trợ về mặt quân sự. Vì không thể nuôi con vật trong Điện Elysee, Pháp tặng lại con lạc đà cho một gia đình người Mali và họ đã ăn nó. Ngay sau đó, chính quyền Mali gửi đến một con lạc đà khác to hơn và đẹp hơn cho ông Hollande. Ở Mali, một con lạc đà xấu có thể dẫn đến chiến tranh. Ảnh: Telegraph.
qua tang danh cho nguyen thu anh 6
Năm 2010, thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov tặng Tổng thống Nga Vladimir Putin một con chó Shepherd tên Buffy. Con chó chỉ là một phần trong bộ sưu tập động vật của người đứng đầu Điện Kremlin, cùng với đó là một con hổ, một con Labrador màu đen và một con chó Akita. Ảnh: Novini Blogspot

.

qua tang danh cho nguyen thu anh 7
Ông Putin cùng Buffy và Yume tại nhà riêng ở ngoại ô Moscow. Yume là chú chó giống Akita do Thủ tướng Nhật Noda Yoshihiko tặng ông Putin sau Hội nghị G20. Ảnh: AFP.
qua tang danh cho nguyen thu anh 8
Sau chuyến viếng thăm Trung Quốc vào năm 1972, tổng thống Mỹ Richard Nixon nhận được hai chú gấu trúc. Ling-Ling và Hsing-Hsing được đưa đến Vườn thú Quốc gia của Mỹ ở Washington D.C. và sống ở đó đến cuối đời. Ảnh: Smithsonian Magazine.
qua tang danh cho nguyen thu anh 9
Năm 1824, hầu tước de Lafayette của Pháp đã tặng tổng thống Mỹ John Quincy Adams một con cá sấu. Theo lời kể lại, ông Adams đã để con cá sấu ở Phòng Đông, phòng chuyên dùng để tổ chức sự kiện của của Nhà Trắng vì ngay gần đó là nhà vệ sinh. Ảnh: Getty.
qua tang danh cho nguyen thu anh 10
Ở cấp thấp hơn, các ngoại trưởng Nga và Mỹ cũng từng gây bất ngờ với món quà họ tặng nhau. Năm 2009, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng nhận từ Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton một nút nhấn màu đỏ với dòng chữ “reset” (khởi động lại). Món quà thể hiện nguyện vọng điều chỉnh mối quan hệ giữa hai nước sau những căng thẳng trong quá khứ.  Ảnh: New York Post.
qua tang danh cho nguyen thu anh 11
Tuy nhiên, từ tiếng Nga trên cái nút lại có nghĩa là “quá tải”. Đây được xem là lỗi của người dịch. Ông Lavrov đã thẳng thắn chia sẻ với bà Clinton về sự cố này.  Ảnh: AFP.
qua tang danh cho nguyen thu anh 12
 Năm 2014, đến lượt ngoại trưởng Mỹ John Kerry tặng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 2 củ khoai tây cỡ lớn trong một cuộc họp về Syria. Trước đó, phát ngôn viên của ông Kerry từng nhận từ Nga một chiếc nón lông màu hồng. Ông Kerry một mực khẳng định 2 củ khoai tây chỉ là món quà, không có hàm ý gì. Đến năm 2015, trong một cuộc gặp giữa lúc Nga - Mỹ căng thẳng, ông Lavrov đã đáp lễ ông Kerry bằng 1 giỏ cà chua và 1 giỏ khoai tây vùng Sochi. Ảnh: AP.
qua tang danh cho nguyen thu anh 13
Năm 2013, chính quyền Iran đã gửi đến lực lượng không quân Nga một bản sao một máy bay không người lái của Mỹ để chứng tỏ Iran đã bắn rơi chiếc máy bay này. Phía Mỹ phủ nhận chiếc máy bay bị bắn hạ. Ảnh: Defapress.

Mỹ đón tiếp các lãnh đạo nước ngoài như thế nào?

Nghi thức tiếp đón của Mỹ dành cho người đứng đầu chính phủ nước ngoài trong chuyến thăm chính thức bao gồm nhiều hoạt động trong đó có lễ đón trọng thể, quốc yến tại Nhà Trắng...

Nhật hoàng Akihito: Vua của triều đại lâu đời nhất thế giới

Nhật hoàng Akihito là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của dân tộc Nhật Bản đồng thời là vị vua luôn được dân chúng yêu mến.

Thảo Vy

Bạn có thể quan tâm