Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật hoàng Akihito: Vua của triều đại lâu đời nhất thế giới

Nhật hoàng Akihito là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của dân tộc Nhật Bản đồng thời là vị vua luôn được dân chúng yêu mến.

Bài phát biểu hiếm có khi Nhật hoàng Akihito ngỏ ý thoái vị Trong bài phát biểu hiếm có trên truyền hình ngày 8/8, Nhật hoàng Akihito đã ám chỉ việc thoái vị vì lý do sức khỏe, đây là động thái chưa từng có trong lịch sử nước Nhật.
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 1
Nhật hoàng Akihito (ngoài cùng bên phải) sinh ngày 23/12/1933, là con trai của Thiên hoàng Hirohito và Hoàng hậu Nagako. Ông chính thức thừa kế ngai vàng vào năm 1989 và lấy hiệu là Heisei. Ông hiện là vị hoàng đế tại vị lâu thứ 21 trên thế giới. Ảnh: AFP.  
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 2
Nhật hoàng từng học tiểu học và trung học tại Gakushuin, Trường Bộ Nội chính Hoàng Gia, sau trở thành cơ sở giáo dục tư thục. Năm 1952, ông theo học khoa Kinh tế Chính trị, Đại học Gakushuin và hoàn thành chương trình giáo dục đại học vào năm 1956. Lễ thành nhân và tấn phong Hoàng Thái Tử của ông được tổ chức cùng năm. Ảnh: Getty. 
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 3
Năm 1959, Hoàng Thái Tử Akihito cưới bà Michiko Shoda, con gái của một doanh nhân. Cả nước vui mừng với lễ cưới truyền thống được tổ chức cùng dàn xe ngựa kéo lộng lẫy. Hơn 500.000 người đổ ra đường để chào mừng sự kiện này. Đây được coi một trong những ngày hạnh phúc nhất trong lịch sử hậu chiến Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 4
Nhật hoàng Akihito là người kế thừa thứ 125 của triều đại Ngai vàng hoa Cúc, triều đại quân chủ có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới. Tên gọi Ngai vàng Hoa cúc bắt nguồn từ việc người Nhật ví hoa cúc như mặt trời cũng như hình ảnh mặt trời chiếu sáng là biểu tượng của Hoàng gia. Ảnh: AP. 
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 5
Theo Hiến pháp Nhật Bản, Nhà vua là “biểu tượng của Nhà nước và sự đoàn kết của nhân dân”, Nhà vua có được vị thế này là nhờ vào “ý nguyện của nhân dân, người thực sự có quyền lực tối thượng”. Ảnh: Kyodo.
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 6
Nhật hoàng Akihito trị vì trong giai đoạn đất nước Nhật Bản có nhiều thay đổi như khủng hoảng kinh tế do vỡ "bong bóng bất động sản" từ những năm 1990, tỷ lệ thất nghiệp đạt kỷ lục vào năm 2009... Bức ảnh chụp Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko nhân dịp đến thăm thành phố Minamisanriku, tỉnh Miyagi sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011.  Ảnh: Reuters.
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 7
Nhật hoàng từng đón nhiều nguyên thủ nước ngoài tại Nhật. Trong ảnh, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Cung điện Hoàng gia ngày 14/11/2009 nhân chuyến thăm của ông Obama tới đây. Ảnh: Getty.
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 8
Ông có chuyến công du nước ngoài đầu tiên để tham dự lễ đăng quang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II và đi thăm nhiều nước Bắc Mỹ, Châu Âu sau khi được phong chức hoàng thái tử. Trong ảnh, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko được chào đón tới cung điện Buckingham của Nữ hoàng Anh Elizabeth II hồi tháng 5/2007. Ảnh: AFP. 
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 9
Nhật Hoàng Akihito cùng Hoàng Hậu Michiko trong chuyến thăm lịch sử đến Philippines trong tháng 1/2016, đánh dấu 6 thập niên quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước. Nhật hoàng cũng từng bày tỏ niềm ân hận vì những hành động do phát xít Nhật gây ra nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến 2. Ảnh: AP.
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 10
Tháng 8/2016, Nhật hoàng Akihito công bố mong muốn thoái vị vì lý do tuổi tác. Điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Nhật Bản này khiến phần lớn người dân ngỡ ngàng. Vì lý do sức khỏe, ông bày tỏ mong muốn chuyển giao nhiệm vụ của Nhật hoàng cho người trong dòng tộc. Người kế nhiệm ông Akihito là người con trai cả, Thái tử Naruhito,  Ảnh: Getty.
nha vua Nhat,  Nhat hoang Akihito,  hoang gia Nhat Ban anh 11
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 28/2 đến 05/3/2017. Nhà vua cùng Hoàng hậu Nhật Bản sẽ có nhiều hoạt động tại Hà Nội và Huế. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên mà Nhật hoàng Akihito ghé thăm từ sau khi ông tỏ ý thoái vị. Ảnh: Mainichi.

Nhật hoàng và Hoàng hậu sắp thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 28/2 đến 05/3/2017.

Giảm nghĩa vụ 'tiếp khách' cho Nhật hoàng vì lớn tuổi

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản ngày 9/5 thông báo sẽ cắt giảm nhiệm vụ chính thức cho nhà vua và hoàng hậu bằng cách giảm số lượng cuộc gặp với quan khách từ tháng 3/2017.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm