Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giảm nghĩa vụ 'tiếp khách' cho Nhật hoàng vì lớn tuổi

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản ngày 9/5 thông báo sẽ cắt giảm nhiệm vụ chính thức cho nhà vua và hoàng hậu bằng cách giảm số lượng cuộc gặp với quan khách từ tháng 3/2017.

Từ tháng 3/2017, Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản (IHA) sẽ bắt đầu giảm số lượng các buổi tiếp xúc quan khách của Thiên hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko xuống khoảng 10 lần mỗi năm vì họ đều đã ở tuổi 80. 

“Chúng tôi cân nhắc về nhiệm vụ chính thức của nhà vua và hoàng hậu dựa trên tuổi tác và đã nhận được sự đồng ý của họ”, Japan Times dẫn lời Shinichiro Yamamoto, một quan chức IHA, cho hay. 

Theo IHA, các cuộc gặp của cặp đôi hoàng gia với những người đứng đầu cơ quan cảnh sát các quận, văn phòng công tố viên, tòa án cấp huyện và hội đồng thành phố sẽ được hủy.

Nhà vua và hoàng hậu Nhật cũng sẽ không tham dự các bữa tiệc trưa với khách nước ngoài, gồm lãnh đạo các quốc gia khi họ có chuyến công tác chính thức tại Nhật Bản.

Một số nhiệm vụ như gặp gỡ thành viên Đội Cứu trợ Thiên tai Nhật Bản sẽ được bàn giao cho Thái tử Naruhito và Công nương Masako.

Nhat hoang khong tiep khach vi tuoi gia anh 1

Thiên hoàng Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên IHA đưa ra danh sách về nghĩa vụ của những người đứng đầu Hoàng gia Nhật Bản kể từ năm 2009. Khi đó, cơ quan này quyết định nhà vua và hoàng hậu sẽ không phát biểu trong các chuyến thăm của họ tới quốc gia khác.

Tại cuộc họp báo dịp sinh nhật lần thứ 80 hồi năm 2013, Thiên hoàng cho biết, ông vẫn muốn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của người đứng đầu hoàng gia như những năm qua.

Theo đại diện IHA Yamamoto, trong năm 2015, Hoàng đế Akihito đã có khoảng 270 cuộc họp với quan khách nước ngoài và những người được trao huy chương.

Ông Yamamoto cho biết, IHA bắt đầu xem xét lại các công việc chính thức của cặp đôi hoàng gia sau chuyến thăm Philippines hồi tháng 1. Ông cũng khẳng định, sức khỏe của nhà vua và hoàng hậu ổn định và “không có thay đổi đặc biệt”.

Công chúa Nhật Bản kết hôn với thường dân

Công chúa Nhật Bản Noriko hôm 6-10 đã từ bỏ địa vị hoàng gia để kết hôn với con trai cả của giáo sĩ Takamasa Senge, người đứng đầu ngôi đền lớn Izumo Taisha.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm