Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Nhật dành 1 phút mặc niệm nạn nhân động đất, sóng thần

Nhật Bản hôm nay tổ chức lễ tưởng niệm 18.500 nạn nhân trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân tồi tệ cách đây đúng 5 năm.

Người Nhật tưởng niệm nạn nhân thảm họa kép Ngày 11/3, Nhật Bản tổ chức lễ tưởng niệm 18.500 nạn nhân trận động đất, sóng thần kéo theo thảm họa hạt nhân tồi tệ cách đây 5 năm.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân trận động đất, sóng thần ngày 11/3 diễn ra tại thủ đô Tokyo. Theo AFP, đúng 14h46, Nhật hoàng Akihito, Hoàng hậu Michiko, Thủ tướng Shinzo Abe cùng 3 đại diện của những người sống sót tại tỉnh Iwate, Miyagi và Fukushima cúi đầu mặc niệm.

Cùng lúc đó, hàng triệu người khác trên khắp Nhật Bản cũng dành một phút mặc niệm những nạn nhân đã thiệt mạng và mất tích vì thảm họa 5 năm trước.

"Vào ngày này cách đây 5 năm, tôi là một học sinh trung học phổ thông. Như thường lệ, ông tôi tiễn tôi ở cửa và cha chở tôi tới nhà ga. Thi thể của ông tôi được tìm thấy vài ngày sau đó. Người cha thân yêu cũng không bao giờ trở về nhà với chúng tôi được nữa”, Hisato Yamamoto, 22 tuổi, một đại diện từ tỉnh Iwate, phát biểu tại buổi lễ ở Tokyo.

Cha của Yamamoto, ông Sachio Yamamoto, là một lính cứu hỏa. Ông mất tích sau khi vội vã tìm cách đóng cửa xả nước ven biển để cứu thị trấn Miyako, quận Iwate trong ngày định mệnh đó.

Lễ tưởng niệm 5 thảm họa kép diễn ra khi khoảng 174.000 người buộc sơ tán khỏi quê hương vẫn chưa thể trở về nhà của họ. Trận động đất mạnh 9,0 độ Richter ngày 11/3/2011 làm rung chuyển bờ đông nước Nhật, gây ra sóng thần khổng lồ, khiến 18.500 người chết và mất tích. Hệ thống làm mát của các lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima gặp sự cố do động đất, gây ra hàng loạt vụ nổ lò phản ứng nghiêm trọng, làm rò rỉ phóng xạ ra những khu vực xung quanh. Gần 3 tháng sau, chính phủ Nhật chính thức thừa nhận trận động đất, sóng thần gây ra thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất sau "cơn ác mộng" Chernobyl năm 1986.

Hải Anh

(Video: Euronews)

Bạn có thể quan tâm