Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quả chuối 120.000 USD bị gỡ xuống sau sự cố 'nghệ sĩ đói ăn'

Quả chuối nghệ thuật 120.000 USD, dán trên tường và bị một nghệ sĩ gỡ xuống ăn, lại vừa bị ban tổ chức triển lãm gỡ xuống vì không thể kiểm soát đám đông đứng xem.

Quả chuối gây chú ý ngoài sức tưởng tượng tại triển lãm Galerie Perrotin ở Miami Beach, bang Florida, Mỹ đã bị gỡ xuống ngày 8/12 do “đám đông khó kiểm soát”.

“Tác phẩm tựa đề ‘Nghệ sĩ hài’ của Maurizio Cattelan không còn được trưng bày”, một phát ngôn viên của sự kiện Art Basel nói với New York Post. “Đám đông đứng quanh tác phẩm tạo ra rủi ro về an toàn và sức khỏe, và vấn đề đi lại, do vậy tác phẩm đã được gỡ xuống”.

Tác phẩm này là quả chuối chín vàng được gắn lên tường bằng miếng băng dính màu xám. Theo Fox News, hai trong số ba phiên bản của tác phẩm đã được bán với giá 120.000 USD và giá của phiên bản cuối cùng được nâng lên 150.000 USD.

qua chuoi nghe thuat bi an anh 1

Giá phiên bản thứ ba của tác phẩm ‘Nghệ sĩ hài’, gồm quả chuối chín dán lên tường, được nâng lên 150.000 USD. Ảnh: AP.

Trước đó, vào khoảng 13h45 ngày 7/12, trước mặt nhiều người tham quan, nghệ sĩ trình diễn David Datuna đến từ New York đã lấy quả chuối xuống, bóc ra và ăn, rồi gọi đó là màn trình diễn của riêng mình. Ông bị bảo vệ đưa ra khỏi triển lãm.

Các nhân viên triển lãm sau đó đã thay thế quả chuối bị ăn bằng một quả chuối chín khác có cùng màu sắc.

“Ông ta không phá hủy tác phẩm. Quả chuối chỉ là một phần ý tưởng”, Fox News dẫn lời Lucien Terras, một quan chức từ triển lãm.

Những người mua tác phẩm này nhận được giấy chứng nhận, vì quả chuối không để được lâu.

Không lâu sau khi vụ việc xảy ra, ông Datuna viết những lời châm chọc trên Instagram với tựa đề "Nghệ sĩ đói ăn". "Tôi yêu tác phẩm của Maurizio Cattelan và tôi thực sự yêu sự sắp đặt này. Nó (quả chuối) rất ngon", Datuna viết.

qua chuoi nghe thuat bi an anh 2
David Datuna lột vỏ và ăn quả chuối trị giá 120.000 USD. Ảnh: Reuters.

Art Basel Miami là sự kiện hàng năm vào tháng 12, trong đó nghệ sĩ và người nổi tiếng tới dự lễ hội, triển lãm, chiêu đãi suốt tuần ở Florida.

Đây không phải lần đầu tiên sự cố xảy ra với tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Maurizio Cattelan. Hồi tháng 9, chiếc bồn cầu bằng vàng 18-carat có tên "America" do ông thiết kế đã bị đánh cắp khỏi buổi trưng bày nghệ thuật ở Cung điện Blenheim, Anh. Tác phẩm này hiện vẫn chưa được tìm thấy.

Quả chuối dán tường giá 120.000 USD bị bóc ăn tại chỗ Một nghệ sĩ từ New York đã ăn quả chuối trị giá 120.000 USD được dán vào tường bằng 1 đoạn băng keo tại triển lãm Art Basel Miami Beach, Mỹ hôm 7/12.

Quả chuối nghệ thuật giá 120.000 USD bị lột vỏ, ăn ngay tại triển lãm

Một nghệ sĩ người Mỹ đã lột vỏ và ăn quả chuối nghệ thuật được định giá 120.000 USD ngay tại buổi triển lãm ở Miami Beach, bang Florida.

Tác phẩm nghệ thuật làm bằng 1 quả chuối bán với giá 120.000 USD

Một tác phẩm nghệ thuật làm từ 1 quả chuối và 1 đoạn băng keo của Maurizio Cattelan, người đã tạo ra chiếc bồn cầu bằng vàng nổi tiếng, vừa được bán với giá 120.000 USD.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm