Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quả bóng vàng' Đinh Thanh Trung: Tôi chỉ muốn làm cầu thủ giỏi

Ở tuổi 30, Đinh Thanh Trung chỉ muốn thi đấu tốt hơn nữa trong những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp. Với anh được chơi bóng, thỏa mãn nhu cầu bản thân là điều hạnh phúc nhất.

Trước thềm trao giải Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2017, Trung “bét” vẫn bình dị để sẵn sàng đón nhận mọi thứ. Anh chọn một góc nhỏ trên tầng 3 tại một quán café lớn trên đường Lê Văn Sỹ (TP.HCM) vì có một cuộc hẹn. Xung quanh có nhiều bạn trẻ nhưng không ai biết đến ứng viên số một của QBV Việt Nam đồng thời là cầu thủ hay nhất V.League 2017.

Nhưng Đinh Thanh Trung xem đó là chuyện thường, bởi với anh làm một cầu thủ giỏi khó hơn trau chuốt bản thân để trở nên nổi tiếng.

Khoảnh khắc trao Quả bóng vàng cho Đinh Thanh Trung Với việc cùng CLB Quảng Nam lên ngôi tại V.League 2017, tiền vệ Đinh Thanh Trung xứng đáng giành Quả bóng vàng Việt Nam 2017.

Hạnh phúc muộn màng

Tại V.League 2017, Đinh Thanh Trung ghi được 10 bàn, 9 kiến tạo. Trung bình cứ 123,1 phút anh lại tham gia vào một bàn thắng của CLB Quảng Nam. Điều đó nói lên tầm ảnh hưởng rất lớn của tiền vệ sinh năm 1988 trên hành trình đăng quang của đội bóng xứ Quảng.

Thống kê ấn tượng đó giúp anh chiến thắng áp đảo ở cuộc bình chọn QBV Việt Nam 2017 với 498 điểm, bỏ xa Nguyễn Anh Đức (285 điểm) và Nguyễn Quang Hải (88 điểm). Ở tuổi 30, tiền vệ sinh năm 1988 đã có thể nở nụ cười mãn nguyện khi tài năng, sự cống hiến đã được ghi nhận xứng đáng. Với anh đây là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp.

QBV Viet Nam 2017 Dinh Thanh Trung anh 1
Thống kê vượt trội của Đinh Thanh Trung so với những ứng cử viên khác trong cuộc bầu chọn QBV Việt Nam 2017. 

Thực tế, Đinh Thanh Trung là một trong những cầu thủ hay nhất của bóng đá Việt Nam từ 7 năm nay. Anh là chân sút nội hiếm hoi mỗi mùa có thể đều đặn đóng góp 10 bàn thắng tại V.League. Bốn mùa gần đây, anh ghi 42 bàn trong 97 trận ở sân chơi số một Việt Nam - hiệu suất ngang với một tiền đạo.

Sớm mồ côi bố từ khi lên 10 tuổi, Đinh Thanh Trung xem bóng đá là nguồn vui lớn nhất của bản thân. Năm 2004, anh đóng vai trò trụ cột giúp U18 Hà Tĩnh giành vé vào VCK quốc gia dù khi đó mới 16 tuổi. Sau đó, anh được gọi vào đội U17 quốc gia.

Tuy nhiên ở ngưỡng cửa này, Trung “bét” bắt buộc phải chọn giữa việc học hành hay theo tiếp nghiệp quần đùi áo số. Thời điểm ấy, cầu thủ có kèo trái rất khéo đã tính chuyện từ bỏ. Khoản tiền lương vài trăm nghìn đồng hàng tháng anh nhận được không đủ để tạo dựng niềm tin vững chắc.

QBV Viet Nam 2017 Dinh Thanh Trung anh 2
Thanh Trung đã có lựa chọn đúng đắn để theo nghiệp cầu thủ.

Không muốn để mất một tài năng, các HLV của Hà Tĩnh đã lặn lội về quê nhà để động viên anh tiếp tục chơi bóng. “Thôi thì, bóng đá nó chọn con rồi. Con đừng từ bỏ nữa”, lời động viên đúng lúc của mẹ khiến Đinh Thanh Trung không còn bất cứ sự phân vân nào. Từ đó, anh chuyên tâm phát triển sự nghiệp.

Năm 2007, HLV Nguyễn Thành Vinh đưa Đinh Thanh Trung ra khoác áo Hòa Phát Hà Nội. Tại đây tài năng của anh được phát triển tột bậc. Ở tuổi 22, tiền vệ này đã đeo băng đội trưởng CLB rồi khoác áo ĐTQG dự AFF Cup 2010. Một tương lai tươi sáng chờ đợi anh phía trước.

Biến cố và bình yên

Nhưng đời không ai học được chữ “ngờ”. Năm 2012, Thanh Trung buộc phải chuyển sang khoác áo CLB Hà Nội của bầu Kiên sau khi Tập đoàn Hòa Phát bỏ bóng đá. Hợp đồng lao động của cầu thủ người Hà Tĩnh có thời hạn 3 năm kèm điều khoản phụ phục vụ thêm 2 mùa giải trên cơ sở thỏa thuận lại về mức lương và chế độ đãi ngộ. Trên giấy trắng mực đen, tiền vệ này được tự do đàm phán hợp đồng với các CLB khác sau ngày 30/1/2012.

Bầu Kiên đề nghị anh ở lại. Tuy nhiên, Đinh Thanh Trung cho rằng đãi ngộ cho mình không tương xứng nên nhất quyết ra đi. Về lý, anh hoàn toàn đúng. “Lúc đó hầu như đội bóng nào tại V.League cũng muốn có tôi. Nhưng họ sợ uy thế của bầu Kiên nên chần chừ không dám lấy tôi về. Sự nghiệp của tôi lúc đó lâm vào bế tắc”, Thanh Trung nhớ lại.

Từ chỗ được săn đón, Thanh Trung không được thi đấu suốt mấy tháng đầu năm 2012. Cực chẳng đã anh phải gửi đơn kiện lên tòa án dân sự. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sau đó vào cuộc, phán quyết cho tiền vệ này được ra đi, đền bù hợp đồng cho đội bóng 60 triệu đồng. Tuy nhiên, đội bóng thủ đô vẫn nhất quyết không chịu làm cho anh giấy thanh lý hợp đồng.

QBV Viet Nam 2017 Dinh Thanh Trung anh 3
QBV Việt Nam 2017 là sự ghi nhận đúng đắn cho tài năng của Đinh Thanh Trung.

Lúc này, ông Lê Nguyên Hồng - Chủ tịch CLB Quảng Nam đã can thiệp. Bằng mối quan hệ thân quen với bầu Kiên, ông đã tác động CLB Hà Nội để Đinh Thanh Trung ra đi. Các bên sau đó đã ngồi lại với nhau trong không khí ôn hòa. Tiền vệ người Hà Tĩnh đồng ý rút đơn kiện, chấp nhận bồi thường để sau đó đến Quảng Nam thi đấu ở… giải hạng nhất.

Đến với Quảng Nam là sự giải thoát nhưng đồng thời cũng là cú sốc với Đinh Thanh Trung. Anh nhớ lại: “Mọi chuyện thật sự thay đổi chóng mặt. Tôi ở Hà Nội tất cả gần như chuyên nghiệp từ sân bãi, cho đến nơi ăn ở. Còn ở Quảng Nam, điều kiện thiếu thốn đủ thứ. Tôi cứ tự nhủ không biết đội bóng có lên được chuyên nghiệp hay không…”.

Nhưng sống lâu ở CLB Quảng Nam, anh mới hiểu rõ thật sự mình muốn gì. Bóng đá nơi đây cho anh một chỗ dựa lúc thế đường cùng. Cầu thủ ai cũng có tham vọng đặc biệt với hào quang của sự nổi tiếng, nhưng dần dần với Đinh Thanh Trung, điều quan trọng nhất là được chơi bóng với tất cả niềm hạnh phúc.

QBV Viet Nam 2017 Dinh Thanh Trung anh 4
Đinh Thanh Trung chiến thắng áp đảo so với Anh Đức.

“Tôi là người đơn giản, chỉ muốn làm cầu thủ giỏi, không có trau chuốt bản thân để làm người nổi tiếng. Ai cũng có mục tiêu trong sự nghiệp, nhưng suy cho cùng cầu thủ cũng chỉ là nghề để kiếm tiền, phục vụ bản thân. Ở đây, tôi đang rất hạnh phúc, được hạnh phúc, được thỏa mãn quá nhiều thứ thì việc gì phải thay đổi môi trường”, QBV Việt Nam 2017 tâm sự.

Trước khi V.League 2017 kết thúc, nhạc trưởng của CLB Quảng Nam nhận được một số lời đề nghị. Những đội bóng này sẵn sàng chi ra mức lót tay 2 tỷ đồng/năm cùng lương, thưởng cao để Thanh Trung về thi đấu. Tuy nhiên anh đều từ chối, bởi sau tất cả những biến cố, anh chẳng dại gì đánh đổi niềm hạnh phúc trong những năm cuối sự nghiệp để lại đặt mình vào một cuộc phiêu lưu.

QBV Việt Nam 2017: Đây là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp

Quả bóng vàng Việt Nam 2017 - Đinh Thanh Trung - chia sẻ đêm 2/1 sẽ là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của mình.

Nguyễn Đăng

Đồ họa: Quý Sáng.

Bạn có thể quan tâm