Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar và các nước Arab tranh cãi về hành lang hàng không

Ngày 30/7, Doha bác bỏ đề nghị của các nước Arab cho phép các máy bay của Qatar sử dụng hành lang hàng không trong trường hợp khẩn cấp.

Hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia cho biết nước này cho phép máy bay của Qatar sử dụng hành lang hàng không theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), bắt đầu từ ngày 1/8.

"9 hành lang hàng không đã được quy định, trong đó có một hành lang thuộc không phận quốc tế, trong vùng Địa Trung Hải và do chính quyền Ai Cập quản lý", thông báo từ Saudi Arabia khẳng định.

Qatar,  Arab tranh cai ve hanh lang hang khong anh 1
Máy bay của hãng hàng không Qatar Airways tại Doha. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, bộ trưởng giao thông vận tải Qatar và cơ quan hàng không nước này đã từ chối đề nghị trên, cho rằng các nước Arab đang "lan truyền thông tin sai lệch" ngay trước cuộc họp của ICAO tại Canada vào ngày 31/7.

Trước đó, do không phận bị ảnh hưởng nặng nề từ lệnh cấm của các nước láng giềng, Qatar đã lên tiếng đề nghị ICAO tiến hành cuộc họp đặc biệt về vấn đề này.

4 nước Arab nhóm họp tại thủ đô Manama của Bahrain vào ngày 30/7. Tại đây, các nước tuyên bố tiếp tục tẩy chay Qatar và không rút lại các yêu cầu đối với nước này. Tuy nhiên, các quốc gia này khẳng định sẵn sàng đối thoại nếu Doha làm theo các yêu cầu của họ.

Các nước từng đưa ra bản danh sách yêu cầu Qatar thực hiện nếu muốn giải quyết khủng hoảng ngoại giao. Danh sách này bao gồm việc Doha ngừng hỗ trợ cho tổ chức Anh em Hồi giáo, đóng cửa một căn cứ quân sự và kênh truyền hình Al Jazeera, hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran... Ngoại trưởng Qatar từng khẳng định đây là danh sách "được tạo ra để bị từ chối".

3 thách thức với Qatar sau khi bị cắt đứt quan hệ ngoại giao Là quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới nhờ sản xuất dầu mỏ và khí đốt, nền kinh tế Qatar vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi bị các nước vùng Arab cô lập.

Các nước Arab siết chặt lệnh trừng phạt Qatar

Ngày 30/7, báo al-Hayat đưa tin Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nhóm họp và đưa ra biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Qatar.

'Những con bò bay' đưa về Qatar để giải quyết khan hiếm sữa

Đây là chuyến đầu tiên trong chiến dịch đưa 4.000 con bò về Qatar nhằm đối phó tình trạng thiếu hụt nguồn cung sữa trong bối cảnh khủng hoảng ngoại giao Vùng Vịnh chưa hạ nhiệt.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm