Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar phải thuê gấp hàng trăm bảo vệ mới cho World Cup

Ba tuần trước World Cup, ủy ban an ninh của giải đấu đã thuê hàng trăm người làm bảo vệ. Nhiều người chưa có kinh nghiệm làm việc, hai nguồn tin cho hay.

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Qatar Sheikh Khalid thăm các nhân viên an ninh Qatar. Ảnh: Qatar Tribune.

Hai người vừa được Qatar thuê làm bảo vệ nói rằng đợt tuyển hàng trăm người đến từ các quốc gia như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Sudan và Indonesia chỉ diễn ra ba tuần trước giải đấu, Reuters đưa tin ngày 20/11.

Những người này đã tham gia khóa đào tạo lý thuyết vào đầu tháng 11, nhận đồng phục và lần đầu tiên được triển khai đến các buổi tập luyện tại sân vận động chỉ vài ngày trước khi giải bóng đá lớn nhất thế giới diễn ra.

Một số người có kiến ​​thức về an ninh, nhưng cũng có người chỉ làm lao động thời vụ, lái xe và nhân viên văn phòng, một nguồn tin cho biết.

Việc gấp rút chuẩn bị vào giờ chót bộc lộ những thách thức hậu cần của Qatar trước giờ khai mạc World Cup. Quốc gia vùng Vịnh này đã đào tạo hơn 50.000 người cho công tác an ninh, với dự kiến đón hơn 1,2 triệu du khách từ khắp thế giới.

world cup 2022 anh 1

World Cup 2022 sẽ khai mạc trong chưa đầy 24 giờ nữa. Ảnh: Daily Sabah.

Theo một bảo vệ, mọi người có thể phải theo các chương trình đào tạo lên đến 10 tiếng mỗi ngày, tập trung vào cách xử lý đám đông và ứng phó với những người say rượu.

Qatar là quốc gia Trung Đông đầu tiên và là quốc gia nhỏ nhất từng đăng cai World Cup. Dù chi hàng trăm tỷ USD cho hạ tầng, nước này vẫn chưa từng tổ chức một sự kiện quy mô lớn như này. Ngoài ra, việc World Cup chỉ được tổ chức gói gọn quanh thủ đô Doha cũng là điều không thường thấy.

Nước này đã triệu tập hàng trăm công dân, bao gồm các nhà ngoại giao, từ nước ngoài trở về thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc để vận hành các trạm kiểm tra an ninh tại World Cup, Reuters cho hay.

Qatar đã tiếp nhận hàng chục nghìn công nhân làm bảo vệ bên ngoài các tòa nhà chính phủ, khuôn viên trường đại học và khu mua sắm.

Trước giờ khai mạc, Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc Qatar đã để những nhân viên an ninh làm việc liên tục trong nhiều tháng mà không có ngày nghỉ.

Kỳ World Cup đắt đỏ hơn 7 lần gần nhất cộng lại

Với 12 năm và hơn 200 tỷ USD đổ vào cho các dự án hạ tầng, tham vọng của Qatar không chỉ dừng lại ở mỗi việc tổ chức World Cup 2022.

Qatar có thả lỏng cho bữa tiệc lớn nhất hành tinh?

Giữa lúc World Cup 2022 đã cận kề, hai luồng ý kiến đang đối đầu nhau ở Qatar: Cởi mở chào đón lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh, hay cần giữ nguyên các chuẩn mực Hồi giáo bảo thủ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm