Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar đề nghị đối thoại giải quyết khủng hoảng

Quốc vương Qatar ngày 21/7 kêu gọi đối thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Vùng Vịnh, tuy nhiên yêu cầu các nước phải tôn trọng chủ quyền quốc gia của Qatar.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, với điều kiện chủ quyền của Qatar được tôn trọng", Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani nói trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 21/7.

Theo Reuters, quốc vương Qatar cho hay cuộc sống vẫn tiếp diễn bình thường bất chấp cái mà ông gọi là "cuộc bao vây" bất công của các nước Vùng Vịnh. 

"Qatar đang chiến đấu chống khủng bố không ngừng nghỉ và không hề nhượng bộ. Cộng đồng quốc tế công nhận điều này", ông Sheikh Tamim nhấn mạnh trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi 4 nước Arab cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha.

Qatar de nghi doi thoai anh 1
Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani. Ảnh: Getty.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani kêu gọi Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập nỗ lực nhằm hóa giải bất đồng sau khi 4 quốc gia này áp đặt lệnh trừng phạt Doha.

"Qatar sẵn sàng khởi động cuộc đàm phán mang tính xây dựng với tất cả các bên nếu họ tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Qatar đồng thời tuân thủ luật pháp quốc tế", ông Al-Thani cho biết trong một tuyên bố đưa ra tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nơi ông đang ở thăm.

Căng thẳng bắt đầu từ hôm 5/6 khi các nước Vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. Liên minh các nước Vùng Vịnh đã đóng cửa không phận và biên giới với Qatar, cắt đứt nguồn cung cấp lương thực trọng yếu tới quốc gia này.

Qatar cực lực bác bỏ những cáo buộc trên, đồng thời cho rằng các nước láng giềng đang tìm cách can thiệp vào chính sách đối ngoại của Doha.

Hashtag tuần qua: Qatar giàu nhưng chưa mạnh Là nước có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới nhưng Qatar không có quân đội "hoành tráng", đồng thời phụ thuộc vào Mỹ về an ninh, trong khi 90% lương thực phải nhập khẩu.

Mỹ: UAE hack website chính phủ Qatar, cố tình tạo khủng hoảng

Tình báo Mỹ khẳng định Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) xâm nhập vào trang tin và mạng xã hội của chính phủ Qatar hồi tháng 5, cố tình tạo nên cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Ngoại trưởng Mỹ ngoại giao con thoi để giải quyết khủng hoảng Qatar

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có một loạt chuyến đi ngoại giao con thoi nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Trung Đông giữa Qatar và các nước láng giềng.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm