Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Trump có chiến lược an ninh 'hung hăng'

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích chiến lược an ninh quốc gia mới công bố của Mỹ là chiến lược "hung hăng" và "xúc phạm", ông cáo buộc Mỹ muốn rút khỏi hiệp ước tên lửa.

Ngày 22/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng chiến lược an ninh vừa được công bố của Mỹ là một chiến lược "hung hăng", ông tuyên bố Moscow sẽ cân nhắc đến chiến lược này khi tính toán các hành động từ phía họ.

"Nói bằng ngôn ngữ ngoại giao, chiến lược này rõ ràng mang tính xúc phạm; còn nếu chúng ta sử dụng ngôn ngữ quân sự, nó rõ ràng là một chiến lược hung hăng", AFP dẫn lời tổng thống Nga tuyên bố. "Chúng tôi phải tính đến việc này trong hành động thực tiễn của chúng tôi".

Putin chi trich Trump anh 1
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trong những giờ phút thân thiện bên lề Hội nghị APEC ở Việt Nam hồi tháng 11. Ảnh: AFP.

Chiến lược An ninh Quốc gia vừa công bố đầu tuần này của chính phủ Tổng thống Donald Trump hình dung một thế giới trong đó Mỹ đối đầu với hai cường quốc "xét lại" là Nga và Trung Quốc.

Nhận định về Nga và Trung Quốc, tài liệu cho rằng hai nước này "quyết làm các nền kinh tế bớt tự do, bớt công bằng, tăng cường sức mạnh quân sự và kiểm soát thông tin, dữ liệu để mở rộng ảnh hưởng".

Reuters cho biết Tổng thống Putin trong ngày 22/12 cũng cáo buộc Mỹ âm mưu rời khỏi hiệp ước tên lửa ký kết giữa 2 nước. Ông cũng nói rằng Nga có quyền đáp trả thích đáng trong trường hợp Mỹ định phá bỏ hiệp ước.

Hiệp ước này có tên đầy đủ là Hiệp ước giữa Mỹ và Liên Xô về Giải trừ Tên lửa Tầm trung và Tầm ngắn, ký kết năm 1987.

Trước đó, trong cuộc họp báo "marathon" thường niên, Tổng thống Putin cũng đã cáo buộc Mỹ "như thể đã rời" khỏi hiệp ước tên lửa trong khi Nga thì không. Tổng thống Nga cũng nói rằng Moscow sẽ không tham dự vào một cuộc chạy đua vũ khí. 

Ông Trump, Putin thân thiện khi chụp ảnh ở bán đảo Sơn Trà Tổng thống Trump trò chuyện rôm rả với Tổng thống Putin và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước khi vào khu chụp hình chung APEC 2017 ở bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Putin: Mật vụ Mỹ 'điều khiển' người tố bê bối doping của Nga

Trong cuộc họp báo tại Moscow hôm nay với sự tham gia của 1.640 phóng viên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc mật vụ Mỹ có tác động liên quan bê bối doping của thể thao Nga.

Chiến lược an ninh mới của Trump: Mỹ đối đầu Nga, Trung

Chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên do Tổng thống Trump đề ra hình dung một thế giới trong đó Mỹ đối đầu với hai cường quốc "xét lại" là Nga và Trung Quốc.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm