Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin cảm ơn CIA vì giúp ngăn khủng bố ở Nga

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm sau khi kế hoạch tấn công khủng bố ở St. Peterburg được ngăn chặn nhờ thông tin tình báo từ CIA.

Theo thông cáo từ Điện Kremlin, ông Putin đã cảm ơn ông Trump vì tin của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về các cuộc tấn công diễn ra vào ngày 16/12 tại Nhà thờ Kazan ở St. Petersburg và các khu vực tại thành phố của Nga.

"Thông tin thu được từ CIA đã giúp tìm kiếm và bắt giữ bọn tội phạm", CNN trích tuyên bố của Điện Kremlin. Ông Trump cũng được nhờ chuyển lời cảm ơn của ông Putin tới Giám đốc CIA Mike Pompeo và các quan chức tình báo đã thu thập được thông tin này.

tong thong Putin cam on Trump anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Việt Nam. Ảnh: Reuters.

"Vladimir Putin đã bảo đảm với Donald Trump rằng nếu nhận được thông tin liên quan đến các mối đe doạ khủng bố đối với Mỹ và công dân của nước này thì các cơ quan tình báo Nga sẽ ngay lập tức chuyển cho các đồng nghiệp Mỹ qua kênh liên lạc đối tác", tuyên bố cho biết thêm.

Hãng truyền thông nhà nước Nga TASS cho biết Moscow đã chủ động tiến hành cuộc điện đàm.

Hôm 15/12, Cục An ninh Liên bang Nga cho biết 7 thành viên của một nhóm khủng bố đã bị bắt giữ vì liên quan đến âm mưu tấn công, trong đó một lượng lớn thuốc nổ, vũ khí và tài liệu tuyên truyền cực đoan đã bị tịch thu.

Nhà Trắng cho biết ông Trump "đánh giá cao cuộc điện đàm" và "nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác tình báo để đánh bại những kẻ khủng bố ở bất cứ đâu".

Cuộc điện đàm hôm 17/12 là cuộc đối thoại thứ hai giữa Trump và Putin trong ba ngày. Trong cuộc điện đàm hôm 14/12, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ Nga-Mỹ và căng thẳng gia tăng xung quanh vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Putin tổ chức họp báo cuối năm Tổng thống Nga tổ chức cuộc họp báo thường niên tại thủ đô Moscow với sự tham gia của 1.640 phóng viên.

Nhận hối lộ từ tập đoàn dầu khí, cựu bộ trưởng Nga bị tù 8 năm

Tòa án ở Nga ngày 15/12 tuyên án 8 năm tù giam và nộp phạt hơn 2,2 triệu USD đối với cựu bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev vì hành vi nhận hối lộ từ một tập đoàn dầu khí.

Trump và Putin điện đàm về khủng hoảng Triều Tiên

Điện Kremlin nói hai nhà lãnh đạo điện đàm về khủng hoảng chương trình hạt nhân Triều Tiên, một ngày sau khi ông Putin cười nhạo những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm