Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin cần 300.000 chữ ký ủng hộ để tái tranh cử

Tổng thống Nga Putin cho biết ông sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ tư với tư cách ứng viên độc lập và để làm được điều này, trước tiên ông cần phải thu thập đủ 300.000 chữ ký ủng hộ.

Trong cuộc họp báo "marathon" hôm 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng ông sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ mới vào năm tới với tư cách ứng viên độc lập và hy vọng có được sự ủng hộ từ các đảng phái và tổ chức.

Sputnik cho hay Tổng thống Putin hiện vẫn chưa quyết định ai sẽ đứng đầu chiến dịch tranh cử của ông. Cuộc bầu cử tại Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3/2018, trùng với ngày kỷ niệm sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga.

Đảng Nước Nga Thống nhất đã bày tỏ sự ủng hộ quyết định của ông Putin và cho biết họ sẽ giúp ông thu thập chữ ký để đủ điều kiện ứng cử. Với tư cách ứng viên độc lập, ông Putin cần thu thập đủ 300.000 chữ ký ủng hộ.

Putin tranh cu tong thong Nga anh 1
Tổng thống Putin trong buổi họp báo. Ảnh: AFP.

Hôm 6/12, Tổng thống Putin chính thức tuyên bố ông sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 4 sau nhiều tháng dư luận đồn đoán về khả năng tái tranh cử của ông. Truyền thông Nga nói quyết định của ông không bất ngờ và dẫn một cuộc thăm dò độc lập hồi tháng 9 cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Putin vẫn ở mức cao đến 83%.

Ông Putin, 65 tuổi, làm tổng thống Nga hai nhiệm kỳ trong giai đoạn 2000-2008 và nhiệm kỳ thứ ba từ năm 2012 đến nay. Trong thời gian giữa nhiệm kỳ thứ hai và thứ ba làm tổng thống, ông giữ vị trí thủ tướng. Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử vào mùa xuân năm sau, ông Putin sẽ nắm quyền đến năm 2024.

Cơ hội chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử sắp tới rất cao khi trong một thời gian dài vừa qua, ông đã duy trì tỷ lệ ủng hộ cao trong nước Nga, bất chấp việc kinh tế Nga đi xuống vì các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây. 

Putin tranh cu tong thong Nga anh 2
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: AFP.

Cuộc họp báo cuối năm được tổ chức thường niên là sự kiện được nhiều người theo dõi khi Tổng thống Putin được cho là sẽ trả lời thẳng thắn mọi câu hỏi liên tục trong vài giờ đồng hồ. Phóng viên của Lifenews, một tờ báo thân Kremlin, đặt câu hỏi rằng tại sao ông Putin  không có một đối thủ "bình thường" trong các cuộc bầu cử suốt 20 năm nắm quyền.

Tổng thống Nga chỉ vào một phụ nữ cầm tấm biển viết dòng chữ mà ông đọc thành "Tạm biệt (bye bye) Putin". Các nhà báo ngay lập tức "chỉnh" vị tổng thống, nói rằng chính xác đó là từ "bai bai", theo tiếng Tatar có nghĩa là "ông (nội/ngoại)".

"Mắt tôi cũng kém rồi", ông Putin đùa khiến khán phòng cười vang. Sau đó, ông trả lời câu hỏi trên, nhấn mạnh rằng môi trường chính trị "nên có sự cạnh tranh".

"Mục tiêu của tôi là chúng ta có một hệ thống chính trị cân bằng", ông Putin nói. "Người dân Nga có quyền bày tỏ chính kiến nhưng những người đối lập hiện tại không có chương trình cụ thể gì cả", ông nói trong lúc liên tục ho.

Putin đích thân thị sát cuộc tập trận mà NATO dè chừng Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân giám sát binh sĩ Nga và Belarus tham gia Zapad 2017, cuộc tập trận được coi là lớn nhất của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Putin tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ thứ 4

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố ông sẽ tranh cử tiếp một nhiệm kỳ nữa, sau khi có 3 nhiệm kỳ từ năm 2000 tới nay.

'Ai làm tổng thống Nga cũng sẽ ủng hộ Việt Nam'

Đại sứ Vnukov khẳng định bất cứ ai trở thành tổng thống Nga sau cuộc bầu cử tháng 3/2018 cũng đều sẽ ủng hộ mối quan hệ hợp tác truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam và Nga.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm