Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin kêu gọi quân đội Ukraina rút khỏi đông nam đất nước

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rút quân và đối thoại là những vấn đề then chốt ở Ukraina.

Guardian đưa tin, Tổng thống Putin kêu gọi quân đội Ukraina rời khỏi khu vực phía đông nam đất nước trong cuộc điện đàm với người đứng đầu chính phủ Đức hôm 1/5. 

Xe bọc thép của quân đội Ukraina ở phía đông đất nước. Ảnh: AP

Theo Điện Kremlin, bà Merkel là người chủ động gọi điện. Phát ngôn viên của Thủ tướng Merkel cho biết, bà yêu cầu Tổng thống Putin giúp đỡ để những tay súng thân Nga ở miền đông Ukraina trả tự do cho 7 quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu bị họ bắt giữ. Đây cũng là trọng tâm cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước Nga - Đức.

Trong một diễn biến khác, đám đông những người ủng hộ Nga đã ném đá và bom xăng vào văn phòng công tố ở Donetsk trước khi giành quyền kiểm soát nó trong ngày 1/5. Ảnh hưởng của Kiev ở khu vực này ngày càng giảm sút.

Theo Guardian, nhiều người trong số 100 cảnh sát bảo vệ tòa nhà bị thương. Một số trường hợp bị tước vũ khí và hành hung. Đám đông treo cờ Nga, chặn hào lũy phía trước tòa nhà và đốt cháy các biểu tượng của Ukraina trên đường phố.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đề xuất tổ chức một cuộc thăm dò về sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina do quyền Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk đưa ra, chỉ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này.

Tuyên bố của phía Nga được đưa ra một ngày sau khi ông Yatsenyuk cho biết chính phủ Kiev sẽ đề xuất lên Quốc hội Ukraina một đạo luật nhằm thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc về sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina hôm 25/5, cùng thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Ukraina. Bộ Ngoại giao Nga tỏ ra hoài nghi về kế hoạch này giống những gì mà Kiev gọi là hoạt động quân sự chống lại người dân của mình ở phía đông đất nước.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm