Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trực thăng Nga tập trận gần biên giới NATO

Một lữ đoàn trực thăng chiến đấu của Nga vừa tập trận ở khu vực biên giới phía tây bắc đất nước, gần lãnh thổ Estonia và Latvia, hai nước thành viên NATO.

RIA Novosti dẫn lời Đại tá Oleg Kochetkov, phát ngôn viên quân sự Quân khu Tây, cho biết: “Máy bay trực thăng của Lữ đoàn không quân số 15, đã bắt đầu các chuyến bay huấn luyện trên bầu trời phía tây bắc nước Nga”.

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator của quân đội Nga. Ảnh: RIA Novosti

Theo Đại tá Kochetkov, hàng chục máy bay trực thăng tấn công, bao gồm Mi-28N và Ka-52 Alligator, tham gia tập trận. Ngoài ra, trực thăng vận tải chiến đấu Mi-8MTV-5 và Mi-26T cũng tham gia huấn luyện.

Lữ đoàn không quân số 15 của Quân khu Tây ra đời vào tháng 12/2013. Căn cứ không quân Ostrov là trụ sở của lữ đoàn. Họ sở hữu đầy đủ các loại máy bay trực thăng tối tân nhất của Liên bang Nga. Hiện tại, lữ đoàn số 15 gồm 3 phi đội máy bay trực thăng và sẽ tăng thêm trong tương lai gần.

Giới truyền thông Estonia và Latvia, hai quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ, đã bày tỏ sự quan ngại về cuộc tập trận của Nga. Đức, Ba Lan và Anh cũng bày tỏ thái độ tương tự khi Nga huấn luyện lữ đoàn không quân số 15 gần biên giới NATO.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, các cuộc tập trận quân sự ở Quân khu Nam và Quân khu Tây diễn ra để đáp lại động thái tăng cường các hoạt động quân sự “chưa từng có” của NATO gần biên giới Nga, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraina khiến căng thẳng Nga – NATO leo thang tới đỉnh điểm.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đầu tháng trước tuyên bố, khối sẽ tăng cường tuần tra Đông Âu và phái thêm tàu chiến tới vùng biển Baltic và Địa Trung Hải vì cuộc khủng hoảng Ukraina.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc NATO mượn cuộc khủng hoảng Ukraina để tạo ra mối đe dọa tưởng tượng nhằm đoàn kết các nước thành viên và cô lập Moscow.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm