Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Hợp tác sẽ giúp thế giới ổn định và an toàn hơn

"Tôi tin rằng, bằng việc hợp tác với nhau, chúng ta sẽ giúp thế giới ổn định và an toàn hơn", Tổng thống Nga Putin nêu quan điểm trước các nhà lãnh đạo tại Đại hội đồng LHQ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu phát biểu tại Liên Hợp Quốc sau 10 năm.

"Dịp kỷ niệm 70 năm của Liên Hợp Quốc là cơ hội để ôn lại lịch sử và hướng tới tương lai của tổ chức này. Năm 1945, sau khi các nước đồng minh đánh bại phát xít, họ đã cùng nhau xây dựng những nguyên tắc cơ bản về trật tự quốc tế tại Yalta", Tổng thống Nga Vladimir Putin mở đầu bài phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sáng 28/9 (tối 28/9 giờ Hà Nội).

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, thế giới đang thay đổi và Liên Hợp Quốc cũng phải tuân thủ với sự biến chuyển tự nhiên này.

Ông chủ Điện Kremlin cho rằng "một quyền lực thống trị trung tâm đã xuất hiện" sau Chiến tranh Lạnh và không quan tâm đến Liên Hợp Quốc, ngầm ám chỉ nước Mỹ.

"Mọi nỗ lực nhằm gây bất ổn với tính chính thống của Liên Hợp Quốc đều rất nguy hiểm. Chúng ta không thể đùa giỡn với luật pháp quốc tế. Mọi điều khoản đều rất rõ ràng và dễ hiểu".

Theo lãnh đạo Nga, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) huấn luyện tân binh từ nhiều quốc gia, gồm cả châu Âu và Nga. Ông nói rằng Moscow liên tục đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và họ đang cung cấp thiết bị quân sự cho chính phủ Syria để chống IS.

"Chúng ta phải thừa nhận rằng không ai ngoại trừ Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng dân quân của ông đang thực sự chiến đấu chống IS trên lãnh thổ Syria”, Putin khẳng định.

Tổng thống Putin cho rằng, phiến quân Nhà nước Hồi giáo manh nha xuất hiện và tập trung lực lượng từ sau khi Mỹ xâm lược Iraq năm 2003. "Tổ chức này đang tích cực mở rộng qua các khu vực khác. Tình hình hiện tại vô cùng nguy hiểm". 

Theo ông, Nga sẽ sớm triệu tập một cuộc họp các bộ trưởng để phân tích các mối đe dọa trong khu vực Trung Đông. Ông nói sự phối hợp giữa các lực lượng chống IS dựa trên các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc "sẽ giúp thế giới không còn các trại tị nạn".

“Lượng người di cư khổng lồ như hiện nay và bi kịch của họ là bài học khắc nghiệt đối với tất cả chúng ta, gồm cả châu Âu”, ông nói.

Putin bày tỏ niềm tin vào vai trò của Liên Hợp Quốc để giúp tránh một cuộc đối đầu toàn cầu. Ảnh: Guardian

Về tình hình Ukraine, ông Putin cho rằng các nước cần tuân thủ những thỏa thuận đã đạt được ở thủ đô Minsk, Belarus, để giúp lặp lại hòa bình ở Ukraine đang chìm trong nội chiến.

Tổng thống Putin cũng chỉ trích những cấm vận đối với Nga và "sự ích kỷ kinh tế ngày càng tăng". Ông bày tỏ niềm tin vào vai trò của Liên Hợp Quốc để giúp tránh một cuộc đối đầu toàn cầu. 

"Tôi tin rằng, bằng việc hợp tác với nhau, chúng ta sẽ giúp thế giới ổn định và an toàn hơn", ông chủ Điện Kremlin nói.

Mỹ - Nga: Kẻ lên án, người ca ngợi lãnh đạo Syria

Tổng thống Mỹ Obama gọi nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad là "kẻ độc tài" trong khi Tổng thống Nga Putin ca ngợi chính phủ của ông Assad đang là lực lượng chính chống lại IS.

 

Minh Anh - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm