Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc không theo đuổi bá quyền

"Trung Quốc sẽ không bao giờ theo đuổi bá quyền hoặc tìm cách mở rộng phạm vi ảnh hưởng", lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước 193 nhà lãnh đạo tại Đại hội đồng LHQ.

Chủ tịch
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 28/9. Ảnh chụp màn hình.

Mở đầu bài phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 28/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng hòa bình, phát triển, sự công bằng, công lý, dân chủ, tự do là những giá trị chung của nhân loại.

Ông Tập đề cập đến giai đoạn Trung Quốc chiến đấu trong Thế chiến II, việc nước này chiến thắng phát xít Nhật nhưng đổi lại là hàng triệu người dân Trung Quốc đã hy sinh. Ông kêu gọi cộng đồng thế giới nỗ lực xây dựng một thế giới hòa bình cho thế hệ tương lai.

"Thế giới cần rút ra bài học từ lịch sử để tránh lặp lại những thảm họa trong quá khứ. Tốc độ phát triển ngày càng nhanh và đi đến thế giới đa cực là một xu hướng hiển nhiên", lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới nói.

Theo chủ tịch Trung Quốc, các cường quốc cần tuân thủ những nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, nước lớn phải đối xử công bằng với nước nhỏ. "'Luật rừng' không phải là phương tiện để áp dụng trong quan hệ quốc tế", ông Tập nói.

Bài phát biểu của ông Tập tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tập trung vào sự bình đẳng của các quốc gia. Theo lãnh đạo Trung Quốc, kẻ mạnh không nên cố gắng và thống trị kẻ yếu. Ông đã nhắc tới cụm từ “hợp tác cùng thắng” nhiều lần trong bài phát biểu.

"Không mở rộng tầm ảnh hưởng"

Toàn cảnh cuộc họp Đại hội đồng. Ảnh: Guardian
Toàn cảnh cuộc họp Đại hội đồng. Ảnh: Guardian

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh sẽ không theo đuổi chủ nghĩa bá quyền. "Trung Quốc sẽ không bao giờ theo đuổi bá quyền hoặc tìm cách mở rộng phạm vi ảnh hưởng", ông nói.

Ông cũng thông báo thành lập Quỹ Hòa bình và Phát triển để thúc đẩy những mục tiêu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Kinh phí ban đầu là khoảng 1 tỷ USD.

Lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh muốn hỗ trợ các nước trong quá trình phát triển, cam kết "tuân thủ trật tự và hệ thống quốc tế đã vạch ra theo nguyên tắc và mục đích của Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Vị nguyên thủ Trung Quốc cũng cho biết, nước này sẽ tham gia hệ thống sẵn sàng bảo vệ hòa bình mới thiết lập của Liên Hợp Quốc "với lực lượng thường trực đến 8.000 binh sĩ", hỗ trợ Liên minh châu Phi 100 triệu USD để đầu tư cho lực lượng phản ứng khẩn cấp của châu lục này.

Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga về vấn đề Syria

Tổng thống Mỹ phát biểu trước Liên Hợp Quốc rằng nước này sẵn sàng làm việc với các quốc gia khác về vấn đề Syria, kể cả hợp tác với Nga và Iran.

 

Minh Anh - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm