Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin cáo buộc Mỹ đồng lõa trong vụ Su-24 bị bắn rơi

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cáo buộc Mỹ thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ đường bay của phi cơ Nga, giúp Ankara biết chính xác thời gian và địa điểm chiếc Su-24 hiện diện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra ở Điện Kremlin, Tổng thống Putin cáo buộc người Mỹ biết chính xác đường bay của Su-24 cũng như thời gian và địa điểm nó sẽ hiện diện. Phía Nga cung cấp những thông tin này cho Mỹ nhưng Washington lại để chúng “rò rỉ” cho phía Thổ Nhĩ Kỳ, BBC đưa tin.

Mỹ đang dẫn đầu liên minh chống IS mà Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên. Washington không những không kiểm soát hành vi của các đồng minh mà còn để lộ thông tin cho họ về hoạt động của chiến đấu cơ Nga, khiến chiếc Su-24 bị bắn đúng thời điểm nó vừa hiện diện, ông Putin cáo buộc.

Trước đó, tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra những chỉ trích nặng nề nhằm vào nhau. Ông Putin bác bỏ những tuyên bố “rác rưởi” của Thổ Nhĩ Kỳ khi Ankara tuyên bố họ không biết máy bay bị bắn là của Nga.

Ông Putin chỉ trích: “Máy bay của chúng ta có dấu hiệu nhận biết riêng và dễ dàng nhìn thấy. Thay vì đảm bảo điều tương tự sẽ không bao giờ xảy ra, chúng tôi lại phải nghe những giải thích khó hiểu từ phía Thổ Nhĩ Kỳ kèm theo tuyên bố không xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay của giới chức Ankara”.

Trong một diễn biến khác, hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân của Nga đã được đưa tới Syria để “sẵn sàng tiêu diệt mọi mối đe dọa tới không quân Nga”. S-400 có thể theo dõi mục tiêu trong phạm vi 600 km và bắn rơi mục tiêu bay ở khoảng cách 400 km với tên lửa uy lực nhất. Việc đưa S-400 tới Syria được coi là bước đi chiến lược của Nga.

Hôm 24/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều động hai chiến đấu cơ F-16 tấn công phi cơ ném bom Su-24 của Nga hôm 24/11. Ankara khẳng định họ làm vậy vì phi cơ Su-24 xâm phạm không phận, song Nga tuyên bố máy bay nước này chỉ làm nhiệm vụ trong vùng trời Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không xin lỗi vì bắn hạ máy bay Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/11 khẳng định, nước này sẽ không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ Nga với cáo buộc xâm phạm không phận của Ankara.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm