Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin cấm nhập khẩu hàng hóa phương Tây để phản đòn châu Âu

Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh hạn chế hoặc cấm nhập khẩu thực phẩm và mặt hàng nông nghiệp của những nước phương Tây đã áp đặt cấm vận đối với Nga.

Người dân Nga mua sắm tại một siêu thị. Ảnh: BBC
Người dân Nga mua sắm tại một siêu thị. Ảnh: BBC

Ngày 6/8, Điện Kremlin thông báo sắc lệnh của Tổng thống Putin yêu cầu “cấm hoặc hạn chế hoạt động nhập khẩu vào Liên bang Nga các mặt hàng nông nghiệp, nguyên liệu thô và thực phẩm từ những nước đã thông qua trừng phạt kinh tế đối với các cá nhân và cơ quan Nga”.

Cơ quan quản lý ngành nông nghiệp Nga, Rosselkhoznadzor, sẽ công bố danh sách mặt hàng cấm nhập khẩu trước ngày 8/8. Lệnh cấm có hiệu lực trong một năm. Báo chí Nga cho biết những mặt hàng trong “danh sách đen” gồm trái cây, hoa quả của 28 nước trong Liên minh châu Âu (EU), thịt gà và sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Theo AFP, quyết định của Tổng thống Nga có thể khiến bế tắc ngoại giao giữa Nga và phương Tây trở nên căng thẳng hơn, đồng thời đẩy giá cả thực phẩm tại Nga tăng cao. Trước đó, ông Putin cam kết người tiêu dùng sẽ không chịu ảnh hưởng từ bất kỳ biện pháp trả đũa nào của Nga với phương Tây.

Trong thập kỷ qua, khoảng 1/3 thực phẩm mà người dân Nga tiêu thụ xuất xứ từ nước ngoài. Reuters cho biết số lượng thực phẩm mà Nga nhập khẩu trong năm 2013 có giá trị 43 tỷ USD.

Châu Âu thông qua lệnh cấm vận khắc nghiệt nhất với Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về lệnh cấm vận kinh tế mở rộng đối với Nga, có hiệu lực từ 1/8, nhằm buộc Moscow thay đổi chính sách trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Trước đó, Nga đã ngừng nhập khẩu một số loại thực phẩm từ các nước châu Âu và Ukraina. Tuy nhiên, Moscow thường phủ nhận rằng biện pháp đó liên quan đến những cấm vận tài chính của Mỹ và EU.

Bình luận về lệnh cấm của Nga, Trevor Kincaid, phó trợ lý đại diện thương mại Mỹ, nói: "Việc Nga trừng phạt các doanh nghiệp phương Tây sẽ phản tác dụng, khiến tăng trưởng kinh tế của Nga tê liệt. Cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Nga tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế. Ngược lại, việc Nga cấm nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp từ Mỹ và EU không dựa trên cơ sở nào trong luật lệ của Tổ chức Thương mại Thế giới về thương mại quốc tế. Chúng tôi sẽ giám sát tình hình và có hành động phù hợp".

Phương Tây tăng cường trừng phạt kinh tế Nga

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hôm qua thông báo những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng, công ty năng lượng và quốc phòng Nga, vì những cáo buộc liên quan tới Ukraina.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm