Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu thông qua lệnh cấm vận khắc nghiệt nhất với Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về lệnh cấm vận kinh tế mở rộng đối với Nga, có hiệu lực từ 1/8, nhằm buộc Moscow thay đổi chính sách trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Trụ sở ngân hàng VEB ở Moscow. Cả Mỹ và EU đều đưa ngân hàng này vào danh sách trừng phạt mới. Ảnh: WSJ
Trụ sở ngân hàng VEB ở Moscow. Cả Mỹ và EU đều đưa VEB vào danh sách trừng phạt mới. Ảnh: WSJ

Hãng tin AFP cho biết các biện pháp cấm vận mới của EU nhằm vào khối ngân hàng, quốc phòng và năng lượng Nga. Bước đi đầu tiên là giới hạn việc các ngân hàng nhà nước Nga tiếp cận thị trường tài chính EU, chủ yếu ở London, từ đó gia tăng chi phí hoạt động và giảm thiểu đóng góp của những ngân hàng này với nền kinh tế Nga. 5 ngân hàng trong danh sách cấm vận của EU gồm VTB, Gazprombank, VEB, Rosselkhozbank và ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank.

EU cũng cấm các cá nhân và công ty châu Âu mua hoặc bán cổ phiếu mới, hoặc các công cụ nợ khác do những ngân hàng này phát hành. Song song đó, EU cấm bán vũ khí và công nghệ kép trong quân sự, công nghệ trong lĩnh vực dầu mỏ cho Nga. 

“Những biện pháp trừng phạt trên áp dụng đối với các hợp đồng mới”, thông báo của EU viết. Các hoạt động và thỏa thuận hiện tại không nằm trong phạm vi cấm vận.

Mỹ, châu Âu giáng đòn trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga

Mỹ hôm qua áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ nhất đối với Nga trong khi Liên minh châu Âu cũng nhất trí tăng trừng phạt Moscow vì vấn đề Ukraina.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 29/7 cũng đã thông báo những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng, công ty năng lượng và quốc phòng Nga. Ông Obama phủ nhận những ý kiến cho rằng quan hệ Mỹ - Nga đang nguội lạnh dần có thể dẫn tới một sự đối đầu mới. "Đây không phải là Chiến tranh Lạnh. Đây là vấn đề rất cụ thể liên quan tới việc Nga không chấp nhận rằng Ukraina có thể đi theo con đường của riêng mình", Tổng thống Obama nói.

Trước khi Mỹ và EU chính thức tuyên bố cấm vận, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo những biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ không thể đạt mục đích như mong đợi, Reuters đưa tin. "Tôi khẳng định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn phát sinh ở các lĩnh vực trong nền kinh tế. Chúng ta sẽ càng trở nên độc lập và tự tin vào chính sức mạnh của mình", Ngoại trưởng Lavrov nói tại một cuộc họp báo.

Đại sứ Nga tại EU, ông Vladimir Chizhov, cho hay: "Tôi thất vọng vì EU đang trượt dài trên con đường sẽ chẳng dẫn tới điều gì. Tôi hiểu rằng họ quan ngại về tình hình, chúng tôi cũng vậy, nhưng đây không thể là cớ để áp đặt cấm vận". Đại sứ Chizhov cho rằng EU nên trừng phạt chính phủ Ukraina vì vai trò của Kiev trong cuộc xung đột ở miền đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm