Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin bổ nhiệm giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa bổ nhiệm cựu chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin làm giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài.

Việc bổ nhiệm ông Naryshkin được tiến hành vào thời điểm căng thẳng ngày càng leo thang giữa Nga và các nước phương Tây. Naryshkin là một trong những quan chức và doanh nhân Nga bị áp lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Ukraine. Nó cũng diễn ra sau chiến thắng vang dội của Putin và đảng Nước Nga thống nhất của ông trong cuộc bầu cử quốc hội.

Theo Kommersant, ông Putin muốn kết hợp cơ quan tình báo trong nước thuộc tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) với Tổng cục tình báo nước ngoài (SVR) nhằm thiết lập bộ An ninh Nhà nước (MGB).

Nga bo nhiem giam doc co quan tinh bao nuoc ngoai anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ Sergei Naryshkin tại điện Kremlin. Ảnh: BBC

Naryshkin là phụ tá thân cận lâu đời của Putin, phục vụ cho tổng thống Nga từ khi còn ở Ủy ban An ninh Quốc gia. Ông làm việc tại văn phòng thị trưởng St Petersburg vào những năm 1990 và tham gia vào nội các của ông Putin từ năm 2004 với vị trí thứ trưởng bộ Phát triển Kinh tế Nga.

Naryshkin phụ trách văn phòng tổng thống từ năm 2008 đến năm 2011, trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Dmitry Medvedev.

Với việc được bổ nhiệm vào vị trí mới, ông sẽ thay thế Mikhail Fradkov, cựu thủ tướng và là người đứng đầu SVR từ năm 2007. Ông Fradkov sẽ chuyển sang ban giám đốc đường sắt nhà nước Nga.

Nga sẽ hồi sinh cơ quan tình báo huyền thoại KGB

Chính phủ Nga đang lên kế hoạch chi tiết nhằm khôi phục tổ chức tình báo KGB nổi tiếng thời Liên Xô trong một nỗ lực lớn nhằm cải tổ lực lượng an ninh của quốc gia này.

Trà My

Bạn có thể quan tâm