Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẽ hồi sinh cơ quan tình báo huyền thoại KGB

Chính phủ Nga đang lên kế hoạch chi tiết nhằm khôi phục tổ chức tình báo KGB nổi tiếng thời Liên Xô trong một nỗ lực lớn nhằm cải tổ lực lượng an ninh của quốc gia này.

Theo kế hoạch này, Nga sẽ thiết lập Bộ An ninh Nhà nước (MGB) từ Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) hiện tại, kết hợp với Cục Tình báo Đối ngoại (SVR) và Cục Bảo vệ Liên bang Nga (FSO), tờ Kommersant dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh Liên bang Nga cho hay.

Cũng giống như KGB "đáng gờm" trước đó, cơ quan mới này sẽ giám sát cả những người phê phán Kremlin. Hiện đây là nhiệm vụ đang được thực hiện bởi Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, do Alexander Bastrykin, một bạn cùng lớp đại học của Tổng thống Putin đứng đầu. Chính phủ Nga hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin nói trên.

MGB dự kiến sẽ đi vào hoạt động trước năm 2018 - thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Nga. Cuộc bầu cử được kỳ vọng sẽ củng cố quyền lực của Tổng thống Putin đến năm 2024.

Putin từng là nhân viên của KGB dưới thời Liên Xô. Ông cũng từng lãnh đạo FSB từ tháng 7/1998 đến tháng 8/1999, trước khi trở thành thủ tướng. 

Nga hoi sinh co quan tinh bao noi tieng KGB anh 1
Tổng thống Vladimir Putin từng đứng đầu cơ quan tình báo FSB nổi tiếng thời Liên Xô. Ảnh: AP.

"KGB là một trong những tổ chức mạnh nhất trên thế giới - mọi người đều công nhận điều này," Sergei Goncharov, người đã phục vụ trong biệt đội chống khủng bố Alpha, nói với báo giới. Ông Goncharov cũng cho biết việc thành lập MGB sẽ giúp Nga có được một công cụ an ninh mạnh, đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất. Trong khi các nhà phê bình lại lo ngại rằng sự hồi sinh này có thể gây ra nguy cơ đàn áp chính trị.

Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Duma Quốc gia của Nga cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 53% trong cuộc bầu cử Duma (Hạ viện) Nga ngày 18/9. Với tỷ lệ này, đảng của Putin sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Tuy nhiên, kết quả trên bị ảnh hưởng nhiều trước những cáo buộc gian lận bầu cử và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu giảm trên diện rộng. Các cử tri đi bầu tại thủ đô Moscow chỉ chiếm 35%, mức thấp nhất kể từ khi ông Putin lên nắm quyền vào năm 2000.

Đảng Putin giành thắng lợi trong bầu cử Duma Quốc gia Nga

Kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 53% trong cuộc bầu cử Duma (Hạ viện) Nga ngày 18/9.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm