Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PTI và tinh thần lan tỏa lối sống xanh đến cộng đồng

PTI là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong cho phong trào “sống xanh”, từng bước tạo nên sự thay đổi từ 2.000 cán bộ nhân viên và lan tỏa tinh thần này đến cộng đồng.

Hai năm trước, phong trào “môi trường xanh” bắt đầu thực hiện tại văn phòng Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI). Theo đó, trên bàn làm việc của cán bộ nhân viên PTI đặt các cây xanh, vừa để tạo không khí trong lành trong phòng làm việc, vừa kích thích khả năng sáng tạo, tăng năng suất lao động. Đó là phong trào hướng tới môi trường đầu tiên ở PTI, tạo tiền đề cho một chuỗi chiến dịch bảo vệ môi trường được xây dựng trong năm nay.

Từ tháng 8, PTI ra quân thu gom rác thải nhựa tại các khu vực xung quanh trụ sở, các đơn vị thành viên, khu vực gần bãi biển du lịch, cảng cá…, với mục tiêu làm sạch môi trường sống, đặc biệt là môi trường biển.

Phó tổng giám đốc PTI Đoàn Kiên cho biết năm nay, nội dung xuyên suốt trong các hoạt động của PTI là lối sống chủ động. Trong đó, chủ động sống xanh được đặt lên hàng đầu.

"Các hoạt động trong chuỗi chiến dịch hướng về môi trường không chỉ là những lời hô hào suông, mà sẽ góp phần thay đổi nhận thức của mọi người về vấn nạn ô nhiễm môi trường, đồng thời xây dựng lối sống gần gũi và thân thiện với môi trường hơn”, ông Kiên khẳng định.

PTI anh 1
“Chủ động sống xanh” là nội dung xuyên suốt trong các hoạt động của PTI năm nay.

Những hoạt động về môi trường không thể là các hoạt động ngắn hạn, chỉ dừng lại trong phạm vi hôm nay hay ngày mai, mà phải lên kế hoạch dài hạn, được thực hiện thường xuyên.

Với phạm vi của một doanh nghiệp, PTI đang tạo nên thói quen “sống xanh” không chỉ tại môi trường làm việc, mà còn tại mỗi gia đình của hơn 2.000 cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống. Các chai nhựa dùng một lần được thay thế hoàn toàn bằng chai thủy tinh hoặc bình giữ nhiệt.

“Từ nay, PTI sẽ nói ‘không’ với đồ nhựa sử dụng một lần. Trong phạm vi của một doanh nghiệp, PTI sẽ cố gắng hạn chế sản phẩm gây hại cho môi trường. Đối với cuộc sống của mỗi nhân viên, chúng tôi vẫn thường xuyên tuyên truyền để tạo nên thói quen ‘chủ động sống xanh’ cho cán bộ nhân viên ở trong gia đình cũng như ngoài xã hội”, ông Đoàn Kiên cho biết thêm.

Cũng theo chia sẻ từ Phó tổng giám đốc PTI, ngân sách trước đây của PTI tập trung chủ yếu cho giáo dục. Tuy nhiên trong thời gian tới, ngân sách này được dịch chuyển một phần sang các hoạt động về môi trường.

Việc hướng tới phát triển xanh và bền vững sẽ mang lại lợi ích kép, vừa giúp doanh nghiệp có được lòng tin và sự yêu mến từ người dân, vừa giúp doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm đối với môi trường sống, đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Tuy nhiên, các chiến dịch bảo vệ môi trường của doanh nghiệp không thể thành công nếu không có sự đồng thuận của tất cả cán bộ nhân viên. Về vấn đề này, ông Đoàn Kiên cho biết: “Lợi thế của PTI là các quyết định của ban lãnh đạo luôn nhận được sự hưởng ứng từ mọi người trong công ty”.

PTI anh 2
PTI tạo nên thói quen “sống xanh” không chỉ tại môi trường làm việc, mà còn tại mỗi gia đình của hơn 2.000 cán bộ nhân viên.

Bên cạnh việc đưa ra các thông báo mang tính chất hành chính, PTI còn thực hiện truyền thông nội bộ, giúp mọi người nắm rõ lý do vì sao cần thực hiện các hoạt động này, đơn cử như cuộc thi thời trang về môi trường nhân dịp kỷ niệm 21 năm thành lập PTI.

Trong quá trình chuẩn bị, cán bộ nhân viên PTI phải tìm hiểu, củng cố những kiến thức về môi trường. Điều này giúp mọi người nắm chắc và truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường vào trong bài dự thi của mình. Những hành động nhỏ bé này cũng góp sức vào những thay đổi to lớn sau này của cả quốc gia.

Thay vì xây dựng và lên kế hoạch cho những chiến dịch lớn, PTI lựa chọn thay đổi suy nghĩ và hành động của mọi người thông qua những bước đi nhỏ nhưng chắc chắn và ý nghĩa. Để thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa, túi nylon của một cộng đồng lớn, trước hết, hơn 2.000 cán bộ nhân viên của PTI phải thay đổi được thói quen của bản thân mình.

Bởi lẽ, họ là hạt nhân trong các gia đình, góp sức truyền đi thông điệp xanh tới những người xung quanh, từ 2.000 cán bộ nhân viên của PTI lan tỏa ra 20.000 rồi 200.000 người sống quanh họ.

“Thay đổi thói quen là điều không đơn giản, nhưng chúng tôi tin rằng khi đã hiểu thì mỗi người sẽ điều chỉnh được hành vi của mình, ‘chủ động sống’ xanh theo ý nghĩa truyền thông mà chúng tôi hướng tới. Tôi tin rằng, để đi được những bước đi lớn, trước tiên, chúng ta cần những bước đi nhỏ nhưng chắc chắn”, ông Đoàn Kiên cho biết thêm.

PTI anh 3
Phó tổng giám đốc PTI tin rằng từ 2.000 cán bộ nhân viên của đơn vị này sẽ tinh thần “chủ sống sống xanh” đến 20.000 rồi 200.000 người xung quanh.

Vấn nạn môi trường mang tính chất toàn cầu và cần đến sự chung tay góp sức của cả một cộng đồng. “Chủ động sống xanh” là chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường, thay vào đó, xây dựng một lối sống lành mạnh và gần gũi với thiên nhiên. PTI hy vọng với việc lan tỏa thông điệp “chủ động sống xanh”, cộng đồng sẽ có một môi trường sống sạch đẹp hơn để phát triển và hoàn thiện bản thân mình.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm