Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

PTGĐ Nhân sự Mondelez Kinh Đô VN: Con người là yếu tố quan trọng nhất

Lãnh đạo Mondelez Kinh Đô Việt Nam coi nguồn nhân lực chất lượng cao là “chìa khoá” quan trọng giúp công ty phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Mondelez Kinh Do Viet Nam anh 1Mondelez Kinh Do Viet Nam anh 2

Lãnh đạo Mondelez Kinh Đô Việt Nam (MKD) coi nguồn nhân lực chất lượng cao là “chìa khoá” quan trọng giúp công ty phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Chính thức ra nhập thị trường Việt Nam từ năm 2015, trong 3 năm qua, Mondelez Kinh Đô Việt Nam (MKD) không ngừng thể hiện tầm nhìn và chiến lược của một doanh nghiệp toàn cầu. Bà Nguyễn Thị Tường Vân - Phó tổng giám đốc nhân sự Mondelez Kinh Đô Việt Nam vừa có những chia sẻ về chiến lược nhân sự của công ty.

Mondelez Kinh Do Viet Nam anh 3

- Thưa bà, đâu là điểm làm nên sự khác biệt trong chiến lược phát triển nhân sự của MDLZ? Những khó khăn và thuận lợi mà tập đoàn gặp phải trong quá trình phát triển nhân sự địa phương là gì?

- Chiến lược của chúng tôi rất đơn giản: phát triển con người, tăng trưởng kinh doanh, tăng cường tầm ảnh hưởng. Đây là chiến lược kinh doanh cốt lõi của Mondelēz International (MDLZ) - với tham vọng trở thành công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam. Để làm được điều đó, chúng tôi phải xây dựng được đội ngũ nhân lực tốt nhất trong ngành.

Mondelez Kinh Do Viet Nam anh 4MDLZ luôn lấy con người là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ kiến tạo nguồn nhân lực nội bộ, chúng tôi còn đem đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn để khuyến khích nhân viên gắn bó lâu dài. Trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, chúng tôi có những cơ hội độc đáo khi kết hợp quy mô và tính chuyên nghiệp của một công ty đa quốc gia với tinh thần dân chủ cùng sự nhạy bén của một công ty địa phương.

MDLZ đang sở hữu một danh mục với nhiều thương hiệu nổi tiếng như bánh trung thu và bánh tươi Kinh Đô, bánh quy Cosy, bánh bông lan Solite, bánh quy giòn AFC… Chính vì vậy, rất nhiều chương trình marketing, cải tiến, phát triển sản phẩm, cũng như chiến lược thương mại đều quyết định từ địa phương.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới bao gồm bánh quy LU, bánh quy Oreo, bánh quy giòn Ritz, kẹo cao su Halls, và chocolate Cadbury… giúp nhân viên có thêm cơ hội làm việc trong những dự án quốc tế.

- Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) không chỉ thay đổi nhanh về sản phẩm, chiến lược mà còn cả xu hướng về nhân sự. Vậy với MDLZ, công ty đã có chiến lược hay hành động gì để theo kịp xu hướng thay đổi của ngành này?

- Cuộc cách mạng công nghệ số đang làm thay đổi tất cả ngành hàng, không chỉ riêng với FMCG. MDLZ cạnh tranh với tất cả ngành khác trong việc thu hút, giữ chân nhân tài và chúng tôi điều chỉnh nhu cầu năng lực của mình phù hợp với sự thay đổi này. MDLZ tập trung vào việc xác định nhân tài của mình, tạo ra những cơ hội phát triển nghề nghiệp trong nội bộ, tại mỗi địa phương và trên khắp các quốc gia. Chúng tôi hướng đến việc nuôi dưỡng đội ngũ nhân lực độc lập, sáng tạo, linh hoạt và hạnh phúc.

Trong một thị trường nhân sự năng động với rất nhiều cơ hội nghề nghiệp, một khi nhân viên có thể phát triển tối đa tài năng của mình để tạo nên những giá trị có ý nghĩa cho công ty và cộng đồng, tôi tin rằng họ sẽ trung thành với tổ chức. Đây chính là chiến lược về con người của chúng tôi trong thị trường Việt Nam hiện nay.

Mondelez Kinh Do Viet Nam anh 5

- Hầu hết tập đoàn đa quốc gia đều tập trung vào chiến lược nội địa hóa nguồn nhân lực cấp cao? MDLZ nhận định gì về việc này và chiến lược của MDLZ trong việc phát triển nguồn nhân lực cấp cao thế nào?

- Chúng tôi tin rằng nguồn nhân lực địa phương chính là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của chúng tôi trong việc phục vụ người tiêu dùng và phát triển tại Việt Nam. Ngay từ ngày đầu sáp nhập, phần lớn những tài năng địa phương trong đội ngũ lãnh đạo đã được duy trì và phát triển.

Chúng tôi đưa chuyên gia nước ngoài đến để chuyển giao những kỹ năng chính, nhưng hầu hết lãnh đạo của từng bộ phận đều là người bản địa. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược này.

Hiện nay, chúng tôi vận hành với rất ít người nước ngoài và hầu hết vị trí lãnh đạo chủ chốt đều là người Việt Nam. Chúng tôi cũng tập trung vào việc đa dạng hóa nhân sự, hiện có hơn 40% lãnh đạo tại Mondelez Kinh Đô Việt Nam là nữ.

Mondelez Kinh Do Viet Nam anh 6

- Thưa bà, MDLZ đang có những hoạt động, chương trình gì để ươm mầm và phát triển tài năng, nhân sự trẻ cho thị trường lao động Việt Nam?

- MDLZ đã triển khai chương trình thực tập sinh từ năm 2017. Đây cơ hội cho các bản trẻ được tuyển dụng và đào tạo chuyên nghiệp để bắt đầu nghề nghiệp của mình. Giai đoạn đầu, chúng tôi tập trung cho nhóm kinh doanh và sản xuất, các vị trí khác sẽ được mở rộng trong năm tới. Chúng tôi cũng đã triển khai chương trình huấn luyện nội bộ để giúp các tài năng trẻ thăng tiến hoặc đảm nhận vị trí quốc tế trong tương lai.

Mondelez Kinh Do Viet Nam anh 7

- Đâu là những yếu tố quyết định khi muốn thành công trong các chương trình này và người trẻ nên làm gì để phát huy?

- Các bạn trẻ vốn đã sở hữu đam mê cháy bỏng và năng lượng mạnh mẽ để chiến thắng. Điều họ cần làm là tích lũy kiến thức kinh doanh thực tiễn và sự nhạy bén để đưa ra quyết định đúng đắn. Ngoài ra, khả năng quản lý cảm xúc và kỹ năng thuyết phục cũng rất quan trọng khi bước vào môi trường làm việc đòi hỏi nhiều sự tương tác.

Chúng tôi giúp các bạn trẻ thiết kế lộ trình nghề nghiệp theo 3 bước: đầu tiên là trở thành một cá nhân có khả năng tạo ra giá trị trong kinh doanh, sau đó là phát triển bản thân trong vai trò quản lý đội nhóm và cuối cùng là trở thành lãnh đạo.

Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, họ sẽ rèn luyện cho mình những kỹ năng về chuyên môn, về quản lý và lãnh đạo. Chúng tôi tin rằng vai trò của các nhà quản lý là huấn luyện và phát triển nhân viên. Tại Mondelez, chúng tôi tâm niệm rằng cấp quản lý để phục vụ, không phải để được phục vụ.

Mondelez Kinh Do Viet Nam anh 8- Bà nghĩ nhân viên sẽ nói thế nào khi được hỏi về văn hóa công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam?

- Thế thì bạn nên hỏi nhân viên của tôi nhỉ (cười)
Chúng tôi có 7 giá trị quan trọng và đó là phương châm cho mọi hành xử. Một trong những giá trị là “Việc sao nói vậy“, điều đó có nghĩa là chúng tôi khuyến khích nhân viên chân thành và trung thực trong mọi việc.

Điều này là nền tảng tạo nên niềm tin và rất cần thiết trong việc phối hợp nội bộ. Các giá trị khác cũng hướng chúng tôi đến việc hợp tác tốt với nhau giữa các phòng ban hoặc các quốc gia như “giữ mọi điều đơn giản”, “thảo luận, quyết định, thực hiện”...

Chúng tôi khuyến khích nhân viên xác định mục tiêu trong cuộc sống và thực hiện ước mơ của mình. Để đạt được mục đích này, chúng tôi tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp ở phạm vị trong và ngoài nước.

Là nhân viên, cá nhân tôi thấy MDLZ rất chú trọng việc tạo ra kết quả công việc, sự tự do và trao quyền. Tôi được trải nghiệm một môi trường làm việc thách thức - nơi tôi luôn phải đòi hỏi mình đạt được kết quả tốt nhất, nhưng cũng rất thân thiện và cởi mở, khi có thể làm việc với nhóm, cá nhân bất kỳ mà không bị giới hạn bởi những cấp bậc của tổ chức. Điều đó rất quan trọng vì tôi được là chính tôi và có cơ hội khám phá hết tiềm năng của mình. Công ty Kinh Đô cũ để lại cho Mondelez một nền văn hóa tương trợ và rất hòa đồng - nơi tôi thực sự cảm thấy an toàn và được quan tâm.

Mondelez Kinh Do Viet Nam anh 9

Hà Mỹ Giang - Kylie Tsai

Ảnh: Cẩm Bình

Bạn có thể quan tâm