Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PSG thua MU: Nửa tỷ euro không đổi lấy sự tôn trọng

Đứng dưới tháp Eiffel 5 năm trước, Zlatan Ibrahimovic tuyên bố Paris Saint Germain là CLB của tương lai. Năm 2019, PSG lại miệt mài với hành trình của mình.

"Neymar có năng lực để giành chiến thắng trước những tên tuổi lớn. Anh ấy cũng đang bước vào độ tuổi sung mãn. Có Neymar, PSG sẽ chứng minh cho thế giới thấy họ đủ sức thách thức mọi thế lực", nhà báo Rory Smith từng viết trên New York Times.

Ngày 7/3, Neymar tới Paris trong bộ dạng chải chuốt. Gương mặt của anh lộ rõ sự hớn hở. Tiền đạo người Brazil tin vào điều tốt đẹp đang chờ đợi mình. PSG đá trận lượt về của vòng 1/8 Champions League trên sân nhà với lợi thế là chiến thắng 2-0 trước MU ở lượt đi

PSG anh 1
Neymar thẫn thờ nhìn đội nhà thất bại.

Sở hữu Neymar không phải là có tất cả

Cách đây 2 năm, tiền đạo 26 tuổi cùng Barca tạo ra cuộc ngược dòng cảm xúc trước PSG. 24 tháng sau, Neymar, bây giờ khoác áo PSG, hứng chịu lấy cảm giác tồi tệ mà chính anh từng gieo lên đối thủ tại Nou Camp. Đội bóng Pháp bị MU hạ gục với tỷ số 3-1 đầy tủi hổ.

Neymar bất lực nhìn đội nhà bị loại, còn Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi trút cơn giận lên cánh cửa ở văn phòng của mình. Thêm một năm nữa bản hợp đồng trị giá gần nửa tỷ euro của PSG không cho thấy được giá trị hữu dụng. Neymar trở thành con búp bê trưng trong tủ kính.

Bóng đá đôi khi khắc nghiệt và bất công. Neymar không thể ra sân trong ngày đội nhà gục ngã trước MU vì chấn thương. Tuy nhiên, dư luận và báo chí vẫn chọn anh làm "dê tế thần". Giờ đây, có lẽ tiền đạo người Brazil đang nhớ Barca, nơi chắp cánh cho anh bay cao trong sự nghiệp.

2 năm trước, mọi thứ tưởng chừng khép lại với Barca của Neymar khi họ thảm bại 0-4 trước PSG. Song, đại diện xứ Catalan tạo ra điều không tưởng trong trận lượt về, mà chính Neymar từng tỏa sáng rực rỡ với cú đúp giúp đội nhà hủy diệt đội khách với tỷ số của một ván tennis.

PSG anh 2
Cầu thủ PSG gục ngã, trong khi xa xa, MU vui mừng.

Ở thời điểm PSG bỏ ra gần nửa tỷ euro để mua Neymar, người ta gọi đó là bản hợp đồng điên rồ. Tuy nhiên, tiền bạc không phải vấn đề to tát với đội bóng Pháp. Với PSG, họ cần ngôi sao người Brazil không phải để đánh bóng tên tuổi. Đổi lại, họ muốn có sự tôn trọng.

Năm 2011, khi Quỹ đầu tư phát triển bóng đá Qatar tiếp quản PSG, Chủ tịch Khelaifi tuyên bố muốn biến PSG thành thế lực tại Ligue 1 và Champions League.

"Mục tiêu của chúng tôi là biến CLB thành đội bóng được thế giới nể trọng. Mà để làm điều đó, chúng tôi phải vô địch Champions League. Danh hiệu này sẽ thay đổi PSG. Bất kỳ CLB nào có chức vô địch Champions League đều được nhìn nhận bằng thái độ rất khác", Chủ tịch Khelaifi nói.

Cách làm của PSG không có gì sai, ngoại trừ thành quả có được mang tính nửa vời. Đội chủ sân Công viên các Hoàng tử đặt nước Pháp dưới chân mình. Khi vươn ra đấu trường Champions League, PSG đã thay đổi, nhưng bước tiến rất nhỏ giọt, thậm chí với Neymar trong đội hình.

PSG anh 3
Trên sân nhà, PSG thua 1-3 trước MU, kết quả khiến họ bị loại khỏi vòng 1/8 Champions League.

Trong bối cảnh bóng đá thế giới dịch chuyển nhanh, PSG bắt buộc phải đầu tư theo kiểu vung tiền mua sao. Trả lời Financial Times, Tổng giám đốc Jean-Claude Blanc phát biểu: "Chúng tôi hy vọng sẽ biến PSG thành đội bóng vĩ đại trong thời đại số". Câu nói ấy toát lên mọi tham vọng đội bóng Pháp.

PSG không cần sở hữu truyền thống như Barca, Real hay Bayern, bởi CLB thừa biết tiền bạc không thể mua được uy tín hay truyền thống lâu đời. Thứ họ cần là danh hiệu. Lúc đó, gã nhà giàu nước Pháp tin Neymar sẽ trở thành mảnh ghép còn thiếu cuối cùng giúp họ đạt mục tiêu.

Định mệnh vẫn chưa gọi tên PSG trở thành ông vua châu Âu. Năm đầu tiên, họ bị loại bởi Real Madrid. Neymar không đá trận lượt về vì chấn thương. Mùa tiếp theo, đến cả MU mang đội hình vắng 10 cầu thủ đến sân Công viên các Hoàng tử vẫn có thể đánh sập được pháo đài này.

PSG anh 4
Chủ tịch PSG hãy còn vung tiền mua sao nhiều nữa.

Tiền bạc không giúp PSG có khí chất đội bóng lớn

Khác biệt giữa hai đội nằm ở khí chất và bản lĩnh. MU mang sắc thái của một kẻ đường cùng và không hề có khái niệm đầu hàng. Trong khi đó, PSG lại đá bằng thái độ hơi kiêu ngạo. Lúc họ bị dẫn 1-2, HLV Tuchel ngoài sân không hề đưa ra điều chỉnh nhân sự nào để cứu vãn thế cờ.

Các cầu thủ PSG với Kylian Mbappe, Angel di Maria, Thiago Silva, đá bằng thái độ hời hợt. Họ cầm bóng nhiều, nhưng không tạo ra được sức ép lớn lên khung thành David de Gea. Lúc đó, chỉ cần MU ghi thêm 1 bàn, cơn ác mộng như 2 năm trước sẽ hiện ra với PSG.

Tiền bạc là thứ PSG có nhiều và giúp họ mua mọi thứ, ngoại trừ tinh thần. Mà khí chất không phải tự nhiên sinh ra. Nó được trui rèn qua nhiều năm tháng và thử thách. Với MU, họ quen với việc phải đối mặt với khó khăn. Điều đó tạo ra sức bật cho các cầu thủ, giúp họ bùng nổ hơn.

Romelu Lukaku bị chê cười bởi tiếp bóng vụng về. Ở Paris, anh khiến mọi thứ phải câm nín. MU đả bại PSG nhờ tinh thần chiến đấu quả cảm. Cả đội cùng nhau đưa con tàu vượt qua giông bão. Trong khi đó, PSG như đội quân ô hợp và khi ra sân thì mạnh ai nấy đá.

Trong bài bình luận trên The Guardian, nhà báo Jonathan Wilson miêu tả sự sụp đổ của PSG là bài học cho thấy tiền bạc và sự kiêu ngạo đã khiến đội bóng Pháp trả giá. Tại Ligue 1, đại diện thủ đô xưng vương nhờ bạo chi để mua sao. Với đội hình thượng hạng, PSG dễ dàng chinh phục mọi thứ.

Chính vì không có nhiều lần đối mặt với thử thách, PSG loạng choạng khi đụng độ những đối thủ lớn. Mùa này, họ thua Liverpool 2-3 tại Anfield. Tỷ số có lẽ đậm hơn nếu đội bóng Anh canh chỉnh lại thước ngắm dứt điểm. Tiếp đó, thầy trò Thomas Tuchel chỉ thắng được Napoli nhờ sự may mắn.

Trên sân Công viên các Hoàng tử mới đây, những cổ động viên viện cớ thiếu vắng Neymar khiến sức mạnh PSG giảm sút. Tài năng của tiền đạo người Brazil là không thể chối cãi, nhưng anh lại trở thành hình mẫu tiêu biểu cho bậc thầy về sự tự mãn. Có Neymar, PSG cũng đâu hạ được Real mùa trước.

Sau thất bại của PSG ở Champions League, báo France Football bình luận Chủ tịch Khelaifi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào đội hình. Sức mạnh tiền bạc có thể giúp gã nhà giàu nước Pháp chiêu mộ thêm nhiều cầu thủ xuất chúng. Trong tương lai không xa, PSG sẽ vô địch Champions League.

Kịch bản đó không ai biết trước được. Chỉ có điều, tiền bạc bây giờ vẫn chưa thể giúp PSG trở thành đội bóng lớn. Những đồng euro chẳng thể giúp họ nhận được sự tôn trọng hoặc sở hữu được khí chất ngoan cường như chính đối thủ MU.

'MU vào tứ kết Champions League nhờ sai lầm của PSG'

Bóng đá là như vậy. PSG tạo ra vô số cơ hội, nhưng lại phạm sai lầm ở những thời điểm quan trọng để phải trả giá trước MU.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm