Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Ole Solskjaer - người được lịch sử lựa chọn?

Trong cả hai cú lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Man United tại Champions League, Ole Gunnar Solskjaer đều góp công. Anh thật sự là một thiên tài hay lịch sử đã chọn Solskjaer?

Trận chung kết Champions League 1999, Man United thực tế chơi không tốt bằng Bayern. Quỷ đỏ thậm chí đã có thể thua 0-2 nếu cú volley của Carsten Jancker không tìm trúng xà ngang. Thế nhưng đúng phút bù giờ cuối cùng, Ole Gunnar Solskjaer đã ghi bàn thắng bằng vàng đưa Man United lên đỉnh châu Âu, tạo nên cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Champions League.

Đúng 20 năm sau, Quỷ đỏ lại tạo ra thêm một cuộc lội ngược dòng nữa cũng vĩ đại không kém. Trước Man United, chưa từng có đội bóng nào thua với cách biệt 2 bàn ngay trên sân nhà trong trận lượt đi mà vẫn giành quyền đi tiếp. Nhưng Quỷ đỏ đã chiến thắng được cả sự nguyền rủa của lịch sử để hiên ngang bước tiếp. Sau 20 năm, Solskjaer vẫn là nhân vật chính trong một đêm Champions League huyền bí.

Man United nguoc dong vi dai truoc PSG anh 1
Sau 20 năm, Solskjaer lại là nhân vật chính trong một cuộc lội ngược dòng đi vào lịch sử Champion League.

Có phải lịch sử đã chọn Solskjaer?

Trong cuộc đời của mỗi huyền thoại bóng đá luôn có những khoảnh khắc mà họ coi là dấu mốc thay đổi cuộc đời. Với Eric Cantona là cú song phi vào gã CĐV của Crystal Palace. Với David Beckham là cú lốp bóng tuyệt vời từ giữa sân vào lưới Wimbledon. Ryan Giggs chắc sẽ mãi mãi không thể quên màn solo trước Arsenal. Và với Solskjaer, đó chắc chắn là bàn thắng lịch sử trước Bayern.

Tuy nhiên, dù không một thống kê nào có thể phủ nhận được tài năng của Solskjaer, nhưng công bằng mà nói, bàn thắng anh ghi vào lưới Bayern có lẽ đa phần nhờ vào may mắn.

Với những người vẫn còn thổn thức với từng bước đi của Man United ở mùa 1998/99 huyền thoại hẳn vẫn còn nhớ, Solskjaer thực tế không nằm trong kế hoạch của Sir Alex Ferguson tại Champions League năm đó. Anh không được ra sân một phút nào suốt từ lượt trận áp chót vòng bảng cho tới phút 81 trận chung kết mới được tung vào sân.

Man United nguoc dong vi dai truoc PSG anh 2
Solskjaer đã phải ngồi dự bị tận 621 phút liên tiếp năm 1999, thế rồi chỉ xuất hiện vỏn vẹn 9 phút trong trận chung kết và tạo nên lịch sử

Như vậy, Solskjaer đã phải ngồi dự bị tận 621 phút liên tiếp năm 1999, thế rồi chỉ xuất hiện vỏn vẹn 9 phút trong trận chung kết và tạo nên lịch sử. Nhiều người vẫn cho rằng Solskjaer được lịch sử lựa chọn. Bản thân David Beckham, người đã thực hiện đường chuyền quyết định để Solskjaer lập công cũng từng thừa nhận rằng, anh vốn không nhắm vào tiền đạo người Na Uy để chuyền bóng.

Solskjaer là chân sút có thành tích ghi bàn tốt thứ 5 trong lịch sử Man United, với 127 bàn thắng - quá ấn tượng với một cầu thủ dành cả tuổi thanh xuân để ngồi dự bị. Tuy nhiên, chỉ 15,7% số bàn thắng Solskjaer ghi cho Man United đến ở sân chơi Champions League - đấu trường từ lâu nay vẫn được coi là thước đo đẳng cấp dành cho cả cầu thủ và huấn luyện viên.

Nhìn rộng ra, tỷ lệ ghi bàn/trận của Solskjaer tại Champions League chỉ là 0,2 bàn/trận (thấp hơn 0,45 bàn/trận ở Premier League). Số trận của Solskjaer tại Champions League là 77 trận. Tuy nhiên, anh thực tế chỉ được đá 51% số phút thi đấu tuyệt đối của 77 trận đấu đó. 49% thời gian còn lại dĩ nhiên là để ngồi dự bị.

Như vậy công bằng mà nói thì Champions League từ thời Solskjaer còn tung hoành trên sân cỏ vốn đã không phải là giải đấu mà Solskjaer đá tốt. Anh may mắn được lịch sử chọn lựa để có mặt đúng vị trí và xé lưới Bayern.

Bánh xe lịch sử đã lăn

Trở lại với hiện tại. Các thống kê chuyên môn của trận PSG – Man United rạng sáng qua cũng rất dễ dàng chứng minh PSG là đội lấn lướt hoàn toàn. Đội bóng Pháp kiểm soát tới 72% thời lượng bóng, tung ra 12 pha dứt điểm (Man United chỉ có vỏn vẹn… 5 pha dứt điểm). PSG tạo ra 12 cơ hội có thể ghi bàn (chances created) trong đó có 1 lần dứt điểm trúng khung gỗ, nhưng không ghi nổi bàn nào. Man United chỉ có 3 chances created và cả 3 lần đều được chuyển hóa thành bàn thắng.

Man United nguoc dong vi dai truoc PSG anh 3
Man United thực tế chơi lép vế so với PSG về thế trận nhưng lại có chiến thắng chung cuộc với cách biệt đủ để đi tiếp.

PSG thực hiện tới 691 đường chuyền, đạt tỷ lệ chính xác 90%. Man United chỉ chuyền 224 lần, tỷ lệ chính xác khá thấp, 76%. Lý trí mà phân tích thì Man United phải may mắn lắm mới tạo ra được cuộc lội ngược dòng và PSG cũng cần rất đen đủi mới thua thảm như vậy.

Tất nhiên, đưa ra những thống kê trên không có ý phủ nhận công sức của Solskjaer. HLV người Na Uy đã đi một nước cờ thông minh khi chuyển từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-5-1, kéo Marcus Rashford xuống đá tiền vệ, chơi rình rập chờ thời cơ và đã thành công. Tuy nhiên, cũng giống như 20 năm trước, Solskjaer thực sự phải cần rất nhiều may mắn mới tạo nên một cột mốc lịch sử chấn động thế giới.

Solskjaer đã được lịch sử chọn lựa để tạo nên những trang sử mới cho Man United nói riêng và bóng đá nói chung. Lịch sử đã từng bẻ lái cuộc đời Solskjaer từ một cậu bé sinh ra trong gia đình có truyền thống… vật tự do trở thành cầu thủ bóng đá, đưa anh vào thời khắc năm 1999, đẩy anh xa khỏi Man United rồi lại đưa anh về tròn 20 năm để góp mặt trong một thời khắc vĩ đại tương tự.

Lịch sử đã chọn Solskjaer và PSG chỉ nên tự trách mình vì đã tình cờ nằm trên đường lăn của bánh xe lịch sử.

HLV Solskjaer muốn Man Utd vô địch mọi giải đấu Trong buổi họp báo mới nhất trước trận gặp Fulham lúc 19h30 hôm nay (9/2), thuyền trưởng của Man Utd tự tin khẳng định tham vọng cạnh tranh danh hiệu trên mọi đấu trường.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm