Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

PSG hóa giải lời nguyền nhờ niềm tin đặt đúng chỗ

Lịch sử sẽ nhớ tên Eric-Maxim Choupo-Moting như người hóa giải lời nguyền cho PSG ở Champions League.

PSG anh 1

Trên sân Da Luz ở Lisbon (Bồ Đào Nha), bóng dáng các bàn thắng của Sergi Roberto (Barca) và Marcus Rashford (MU) từng ghi vào lưới PSG hiện về, nhưng lần này trong chính đội bóng Pháp. Nạn nhân là Atalanta.

Những gì buồn bã và thất vọng nhất mà người hâm mộ bóng đá Paris phải chịu đựng trong 25 năm qua tan biến. PSG có màn báo thù ngọt ngào trong cuộc chiến hóa giải lời nguyền ở Champions League theo kịch bản khó tin.

PSG viết lên kịch bản không giống ai

Ngay cả trong những giấc mơ hoang dại nhất, không ai có thể tưởng tượng Choupo-Moting lại trở thành người hùng đưa đại diện nước Pháp vào bán kết Champions League kể từ năm 1995.

PSG vẫn có Neymar, Kylian Mbappe trên sân Da Luz. Đó toàn cầu thủ mang đôi chân triệu USD. Song, người hồi sinh đại diện thủ đô Paris trước Atalanta lại là Choupo-Moting, tiền đạo sẽ hết hạn hợp đồng vào ngày 31/8 và ghi không nỗi 10 bàn trên mọi đấu trường trong 2 mùa gần đây.

PSG hạ Atalanta theo cách không giống ai. Họ đứng trước nguy cơ bị loại sau khi Mario Pasalic ghi bàn mở tỷ số trước cho đại diện Italy. Song, buổi tối ở Lisbon lại thuộc về những người Paris.

PSG anh 2

HLV Thomas Tuchel không sai khi đặt niềm tin vào tiền đạo Choupo-Moting. Ảnh: Getty.

Đồng tiền vẫn nhảy múa trong ngày PSG vào bán kết Champions League. Tuy nhiên, 90 phút ở Lisbon ghi nhận giá trị rất lớn của niềm tin.

HLV Thomas Tuchel không sai khi trao cơ hội cho Choupo-Moting, tiền đạo chưa có danh tiếng và chỉ được gia nhập gã khổng lồ nước Pháp vì từng là "trò cưng" của ông thầy người Đức ở Mainz 05.

So về danh tiếng, Choupo-Moting như hạt cát so với Neymar và Mbappe. Anh cũng chỉ được ra sân vì tiền đạo Mauro Icardi, người đá chính, thi đấu quá nhạt nhòa.

Thậm chí, trung phong người Cameroon có suất trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG, bởi ngôi sao Edinson Cavani từ chối gia hạn hợp đồng với CLB.

Trong hơn 10 phút thi đấu trên sân Da Luz, Choupo-Moting làm những gì tốt nhất. Đó như tiếng gầm cuối cùng của chú sư tử hết thời.

Tiền đạo 31 tuổi hiểu đây có thể là những khoảnh khắc cuối cùng được tận hưởng cảm giác thi đấu ở Champions League. Sau tháng 8, anh sẽ hết hợp đồng với PSG và nhiều khả năng phải ra đi.

Sau cùng, nỗ lực của cựu tiền đạo Stoke City trở thành chiếc phao cứu sinh cho PSG và cả HLV Thomas Tuchel. Nếu đội bóng Pháp dừng bước tại vòng tứ kết, chiến lược gia người Đức có nguy cơ bị sa thải.

Đêm ở Lisbon, số phận gọi tên Choupo-Moting, người khiến Atalanta vỡ mộng tạo ra cơn địa chấn tại Champions League. Với 2 khoảnh khắc tỏa sáng, chân sút người Cameroon xóa hết những gì tệ hại nhất mà người Paris nhớ tới mình.

Trước khi trở thành người hùng của PSG, chân sút Cameroon như gã hề ở Paris với nhiều tình huống bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ngon ăn, và đặc biệt pha cướp bàn thắng hài hước của Christopher Nkunku trong trận gặp Strasbourg ở mùa giải 2018/19.

Trên sân Da Luz, Choupo-Moting được tha thứ. Tên của anh sẽ trở thành một phần trong lịch sử vang dội của CLB. Tất cả nhờ niềm tin được đặt đúng chỗ của HLV Thomas Tuchel.

PSG anh 3

Choupo-Moting tỏa sáng đưa PSG vào bán kết Champions League là điều không ai nghĩ tới. Ảnh: Getty.

PSG có cửa vô địch Champions League?

Những gì không giết được PSG sẽ làm cho đội bóng này mạnh hơn. Dân mạng mượn lời của bài hát "What Doesn't Kill You" của Kelly Cllarkson để nói về PSG trong ngày họ hóa giải lời nguyền Champions League.

Băng qua bi kịch là những thất bại cay đắng đến cùng cực, thầy trò Thomas Tuchel bắt đầu nhìn thấy ánh sáng.

Tại bán kết, PSG được dự đoán không phải thi đấu chật vật nữa. Họ sẽ có sự trở lại của nhiều trụ cột như Di Maria, Marco Verratti. Tiền đạo Mbappe cũng nhiều khả năng lấy lại thể trạng tốt nhất.

Đội bóng của Thomas Tuchel sẽ không còn phải quá phụ thuộc vào mỗi Neymar ở những tình huống phản công nhanh.

Tinh thần PSG cũng được giải phóng. Bóng ma là những thất bại tủi nhục trước Barca vào năm 2017 và Manchester United sau đó 2 năm đã biến mất.

Nhìn cách gã khổng lồ nước Pháp lội ngược dòng trước Atalanta, tất cả nhìn thấy sự trưởng thành về mặt tinh thần của các cầu thủ. Họ trở thành đội bóng gan lỳ và ngoan cường.

Khí chất của PSG lúc này là điều khác biệt rõ rệt nhất so với những mùa trước đó. Tinh thần quật cường ấy dường như được trui rèn sau nhiều thất bại, để rồi tạo ra đội bóng mang tinh thần thép và già dặn kinh nghiệm hơn.

PSG của năm 2020 là như vậy. Họ không còn là kẻ yếu bóng vía ở Champions League.

"Muốn loại chúng tôi ư? Điều đó là bất khả thi", Neymar tự tin trả lời báo chí sau trận đấu. Đó như lời thách thức gửi tới phần còn lại.

Vị thế của PSG bây giờ đã khác. Họ sở hữu nhiều ngôi sao đắt giá, những người quá hiểu phải làm gì để giành lấy kết quả tốt tại cúp châu Âu. Với PSG, chiến thắng 2-1 trước Atalanta thật sự mang tính bước ngoặt.

Từ chỗ thường xuyên bị lật ngược thế cờ khi đã nắm lợi thế, PSG bắt đầu biết được cách làm chính điều đó với đối thủ. Một đội bóng như vậy luôn đáng ngại.

Và không có gì hoang đường khi nhận định thầy trò Thomas Tuchel nằm trong nhóm ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch Champions League.

Neymar và hành trình chuộc lỗi mới bắt đầu

Neymar đến PSG với tư cách nhà vô địch Champions League và một cầu thủ đủ sức kế thừa Lionel Messi để giành Quả bóng Vàng, vì vậy sự kỳ vọng rất lớn dành cho anh là điều dễ hiểu.

Cảm xúc của HLV PSG trong màn ngược dòng trước Atalanta

Với chiến thắng 2-1 của PSG, HLV Thomas Tuchel biểu lộ nhiều sắc thái cảm xúc trong màn lội ngược dòng trước Atalanta diễn ra rạng sáng 13/8 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm