Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Neymar tỏa sáng và giá trị của những bao tải tiền

Hành trình của Atalanta rất đẹp nhưng Champions League không phải là vườn ươm những giấc mơ cổ tích trong ngành công nghiệp bóng đá hiện đại.

Cố huyền thoại Johan Cruyff từng có một câu nói nổi tiếng: “Tại sao người ta không thể đánh bại một đội bóng giàu có hơn. Tôi chưa từng thấy một bao tải tiền nào biết ghi bàn”.

Neymar anh 1

Cruyff cũng giống như phần đông các cổ động viên bóng đá, luôn thích những sự lãng mạn và đứng về phía kẻ yếu.

Atalanta đã đi một hành trình dài từ vị thế của một đội bóng tầm thường tại Serie A, để thách thức các đại gia của bóng đá châu Âu.

Mùa giải năm ngoái, quỹ lương của Atalanta xếp thứ 13 tại Serie A, sau cả Genoa, Sassuolo hay thậm chí là Udinese. Nếu có một bảng xếp hạng về độ giàu có tại Serie A, Atalanta thậm chí nằm trong số những đội nghèo nhất.

Chưa cần so với PSG, người ta cũng thấy sự chênh lệch khủng khiếp giữa Atalanta và các ông lớn của châu Âu.

Neymar nhận lương 36 triệu euro/mùa, xấp xỉ số tiền lương mà Atalanta trả cho toàn bộ đội hình của họ trong một mùa giải. Ba cầu thủ đang nhận lương cao nhất của Atalanta là Papu Gomez, Luis Muriel và Duvan Zapata (cùng nhận 1,8 triệu euro/mùa).

Nếu cựu danh thủ người Hà Lan có sống lại, ông chắc hẳn sẽ rất nóng lòng đón xem trận đấu giữa PSG với Atalanta.

Nhưng khi hồi còi kết thúc trận đấu vang lên ở sân Estadio da Luz, người ta một lần nữa lại được chứng kiến hệ quả của sự chênh lệch giàu nghèo tại Champions League.

Neymar anh 2

Hai "bao tải tiền" Mbappe và Neymar giúp PSG đi tiếp ở Champions League. Ảnh: Getty.

Không có cổ tích cho Atalanta

Tròn 3 năm trước, PSG mang một "bao tải tiền" (chính xác hơn là vali tiền) đến trụ sở La Liga để giải phóng hợp đồng trị giá 222 triệu euro của Neymar với Barcelona.

“Bao tải tiền” của PSG đã không thể giúp đội bóng này đi tiếp ở Champions League hai mùa trước. Nhưng ở mùa giải năm nay, những “bao tải tiền” mang tên Mbappe hay Neymar đã giúp PSG trở thành một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League.

Atalanta đã chơi một trận đấu đáng khen trước PSG. Họ sẵn sàng chơi một thứ bóng đá tấn công với hàng phòng ngự dâng cao. Atalanta không thay đổi phong cách cuốn hút đã giúp họ ghi tới 98 bàn tại Serie A mùa vừa rồi.

Trong nửa thời gian của trận đấu, Atalanta thi đấu tốt và được tưởng thưởng với bàn thắng vượt lên dẫn trước. Nhưng đó cũng là tất cả những gì CLB Italy làm được ở trận này.

Sự chêch lệch quá lớn giữa một đội bóng sẵn sàng trả 36 triệu euro/mùa cho một cầu thủ với một đối thủ cũng dùng ngần ấy tiền, nhưng để trả lương cho toàn bộ đội hình được thể hiện.

Một mình Neymar có tới 16 pha qua người thành công trận này, một kỷ lục Champions League chưa từng chứng kiến kể từ màn trình diễn của Messi trước Manchester United vào năm 2008.

Tiền đạo người Brazil gần như xé toang hàng phòng ngự Atalanta bởi kỹ năng chơi bóng của mình, điều đã khiến PSG bỏ ra hàng trăm triệu euro để chiêu mộ anh.

Atalanta may mắn khi đã trụ được tới phút 90, phần vì Neymar gần như cô độc trên hàng công PSG, phần vì Mbappe, một bao tải tiền khác, bị chấn thương và chỉ vào sân từ phút 60.

Neymar có tình huống hãm bóng đẳng cấp để chuyền cho trung vệ Marquinhos ghi bàn. Neymar cũng là người châm ngòi cho Mbappe chuyền bóng để Eric Maxim Choupo-Moting hoàn tất màn lội ngược dòng.

Không có cổ tích cho Atalanta, vì PSG xứng đáng thắng. Họ đã chơi áp đảo đối thủ trong phần lớn thời gian của trận đấu. Màn lội ngược dòng phút cuối chỉ là gia vị thêm cho một bữa tiệc giàu cảm xúc, và nó cũng chỉ khiến người ta cảm thấy tiếc hơn cho Atalanta.

Neymar anh 3

Atalanta thất bại trước PSG bởi sự chênh lệch đẳng cấp. Ảnh: Getty.

Khi 'bao tải tiền' tỏa sáng

Thất bại của Atalanta đã đưa những người mơ mộng về với thực tại phũ phàng. Champions League từ lâu đã không còn chỗ cho những bất ngờ hay câu chuyện cổ tích.

Kể từ sau chức vô địch của Porto mùa 2003/04, Champions League không còn chứng kiến bất ngờ nào như vậy nữa. Giải đấu này nhiều năm qua đã trở thành nơi để các đại gia của bóng đá châu Âu khẳng định vị thế "chiếu trên" so với phần còn lại.

Trong hơn 10 năm qua, chỉ 15 câu lạc bộ góp mặt tại vòng bán kết của UEFA Champions League. Bayern, Barca, Juve, Real hay Liverpool thay phiên nhau thống trị Champions League kể từ vòng tứ kết.

Mùa giải 2019/20, PSG đã trở thành đội thứ 16. CLB nước Pháp có lần đầu tiên góp mặt tại bán kết Champions League kể từ năm 1995.

PSG làm được điều đó sau khi đã chi hơn 1,4 tỷ euro trên thị trường chuyển nhượng trong một thập niên qua. Không có tiền, sẽ không có giấc mơ Champions League.

Neymar và Mbappe, hai bản hợp đồng với tổng trị giá hơn 400 triệu euro đã chứng tỏ khả năng của mình. Toàn bộ đội hình của Atalanta có giá trị bằng phân nửa con số 400 triệu euro nói trên.

Atalanta từng chứng minh tinh thần thi đấu, sự đoàn kết và luyện tập chăm chỉ có thể san lấp khoảng cách chênh lệch giàu-nghèo tại Champions League. Họ có quyền mơ về điều đó. Nhưng thực tại luôn rất phũ phàng.

Suốt nhiều năm kể từ khi người Qatar làm chủ PSG, CLB này thường bị đánh giá là những kẻ giàu xổi, thiếu dáng dấp của một đội bóng lớn.

Thua Barca năm 2016, PSG trở thành nạn nhân một trong những màn lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Champions League. Năm ngoái, PSG cũng vứt đi lợi thế trước Manchester United ở vòng 16 đội Champions League.

Sau đúng 25 năm, PSG mới lại góp mặt ở bán kết Champions League. Những ngày tháng 8 này cũng đánh dấu cột mốc kỷ niệm 50 năm ngày thành lập PSG. So với những ông lớn của bóng đá châu Âu, PSG không giàu truyền thống và lịch sử bằng. Đây cũng chỉ mới là lần thứ 2 họ góp mặt ở bán kết Champions League.

PSG chưa bao giờ vô địch Champions League, nhưng cũng giống như Chelsea hay Man City, mọi chuyện có thể được thay đổi bởi những đồng tiền dầu mỏ từ Trung Đông.

Giờ thì ai nói Chelsea không phải đội bóng lớn, sau nhiều năm miệt mài rót tiền của tỷ phú Roman Abramovich. PSG giờ đang đi trên con đường đó, thậm chí theo một cách còn hoành tráng hơn.

Việc PSG và Man City rơi vào hai nhánh đấu khác nhau có thể tạo ra một kịch bản trong mơ cho Champions League mùa này. Hai gã nhà giàu mới nổi với những túi tiền tưởng như không đáy từ Trung Đông, hẹn nhau ở chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Giờ thì còn ai nói, trong bóng đá tiền không mua được đẳng cấp?

Icardi đánh gót ghi bàn đẹp mắt trong buổi tập của PSG Tiền đạo người Argentina thể hiện kỹ năng dứt điểm điệu nghệ trong buổi tập quan trọng của PSG trước trận tứ kết Champions League gặp Atalanta.

Neymar và hành trình chuộc lỗi mới bắt đầu

Neymar đến PSG với tư cách nhà vô địch Champions League và một cầu thủ đủ sức kế thừa Lionel Messi để giành Quả bóng Vàng, vì vậy sự kỳ vọng rất lớn dành cho anh là điều dễ hiểu.

Neymar tái hiện kỳ tích của Messi 12 năm trước

Trong chiến thắng 2-1 của PSG trước Atalanta rạng sáng 13/8 (giờ Hà Nội), Neymar thực hiện 16 pha rê bóng thành công.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm