Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pompeo: TT Trump sẽ tiếp tục mạnh tay với sinh viên Trung Quốc

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết các biện pháp cứng rắn nhắm vào sinh viên Trung Quốc đang học tập, làm việc tại Mỹ sẽ tiếp tục được thực thi trong thời gian tới.

Phát biểu trên một chương trình radio, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31/8 cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục có các biện pháp hạn chế đối với sinh viên Trung Quốc trong những tháng tới.

"Không phải mọi sinh viên Trung Quốc ở Mỹ đều chịu sự điều khiển hoặc làm việc cho chính quyền, nhưng đây là điều Tổng thống Trump đang xem xét hết sức nghiêm túc", Ngoại trưởng Pompeo nói, theo SCMP.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết gần như mọi sinh viên Trung Quốc ở Mỹ sẽ bị giám sát, dù rằng đa phần sẽ không bị coi là gián điệp theo cách hiểu chính thống. "Nhiều sinh viên đứng trước sức ép to lớn, hệ quả từ các hành động tại quê nhà", ông Pompeo nói.

gian diep Trung Quoc o My anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP.

Thông điệp của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh 15 nghiên cứu sinh Trung Quốc bị buộc phải rời khỏi Mỹ sau khi Đại học North Texas chấm dứt quan hệ với chương trình học bổng do Bộ Giáo dục Trung Quốc điều hành.

Đại học North Texas không đưa ra lý do việc chấm dứt chương trình học bổng. 15 nghiên cứu sinh Trung Quốc có 30 ngày, tính từ ngày 31/8, để rời Mỹ.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ hôm 28/8 đã bắt giữ một nghiên cứu sinh Trung Quốc tại Đại học California, Los Angeles, với cáo buộc phá hủy ổ cứng máy tính khi bị điều tra hành vi chuyển thông tin nhạy cảm của chính phủ Mỹ cho một học viện quân sự của Trung Quốc.

Nhà chức trách Mỹ thời gian qua đã tăng cường giám sát, kiểm tra các học giả Trung Quốc làm việc tại các trường đại học ở Mỹ, do lo ngại nguy cơ đánh cắp tài sản trí tuệ.

Mặc dù vậy, một số ý kiến chỉ trích việc tăng cường các biện pháp giám sát an ninh nhắm vào sinh viên quốc tế có thể ảnh hưởng tới giới du học sinh thông thường và thúc đẩy tâm lý bài ngoại.

Giấc mơ Mỹ của học sinh Trung Quốc tiêu tan vì Covid-19

Làn sóng lây lan virus corona tại Mỹ với hơn 5,9 triệu ca nhiễm và 183.000 ca tử vong đã làm gián đoạn con đường học hành của nhiều sinh viên Trung Quốc.

Tiêm kích Nga chặn máy bay do thám Mỹ trên biển Baltic

Bộ Quốc phòng Nga hôm 19/8 cho biết đã triển khai tiêm kích ngăn chặn một máy bay do thám của Mỹ trên bầu trời vùng biển Baltic.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm