Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PMI vọt lên mức kỷ lục 53,1 điểm trong tháng 4

Lần đầu tiên chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) tăng 1,8 điểm, từ mức 51,3 điểm trong tháng 3 lên 53,1 điểm trong tháng 4/2014.

Theo báo cáo của HSBC, lĩnh vực sản xuất tiếp tục đà cải thiện mạnh. Số đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ 2 liên tiếp, với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay, đặc biệt từ nước ngoài cũng tăng kỷ lục trong tháng qua. Nhờ đó, sản lượng sản xuất của Việt Nam cũng tăng tháng thứ 7 liên tiếp với tốc độ nhanh thứ hai từ trước đến nay, chỉ sau đà tăng trưởng trong tháng 4/2011.

Đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng trong hai tháng qua phản ánh nhu cầu từ Mỹ và các nước Khu vực Đồng tiền chung châu Âu đang tăng lên. Sản lượng tăng mạnh trong quý I và sang cả quý II năm 2014, khi các giải pháp nhằm giảm hàng tồn kho trong những tháng đầu năm đã làm giảm đáng kể lượng hàng tồn kho.

Xuất khẩu hàng dệt may, giày dép và phụ kiện di động tăng so với năm ngoái. Dự kiến, khi hoạt động đầu tư mới bắt đầu đưa vào vận hành sẽ có kết quả tốt hơn trong nửa sau năm 2014. Cùng với hàng hoá sản xuất, một số mặt hàng nông nghiệp cũng được lợi từ giá cả hàng hoá quốc tế ngày càng tăng cao.

Chỉ số PMI tháng 4 lên cao kỷ lục.
Chỉ số PMI tháng 4 lên cao kỷ lục.

HSBC cũng công bố báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô. Theo đó, ngân hàng này cho rằng, vẫn còn nhiều lý do để lạc quan về triển vọng phát triển trung hạn của Việt Nam. Tính hiệu quả trong một số lĩnh vực đã được cải thiện, như giá cả đang dần được tự do hóa để khuyến khích sản xuất và giảm thiểu những tổn thất ở một vài lĩnh vực. Các dự án đầu tư công phù phiếm sẽ được thay bằng những dự án có mục tiêu rõ ràng hơn.

Trong ngắn hạn, HSBC kỳ vọng lĩnh vực sản xuất sẽ phát triển nhờ vào sự hỗ trợ của nhu cầu nước ngoài được cải thiện và hoạt động đầu tư ngày càng tăng. Nhu cầu nội địa cũng sẽ phục hồi khi tăng trưởng tín dụng tăng. Tuy vậy, trong khi triển vọng trung hạn đang dần sáng sủa hơn thì tốc độ phục hồi chậm chạp sẽ níu chân tăng trưởng trong năm 2014 và 2015. HSBC cho rằng, cả tăng trưởng và lạm phát đều dưới mức 6% trong năm 2014.

Những chỉ số của Chính phủ biểu thị hoạt động xuất khẩu, doanh số bán lẻ và cho vay đều tăng thể hiện các hoạt động đang có sự phục hồi. Chỉ số lạm phát có thể sẽ vẫn được kiềm chế, tạo điều kiện cho NHNN giữ các mức lãi suất ở mức thấp trong bối cảnh lạm phát có thể tăng dần, đặc biệt là ở nửa cuối năm 2014.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm