Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HSBC lạc quan về kinh tế Việt Nam

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam gần đạt trạng thái ổn định, khi chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) là 49,4 điểm - cao nhất kể từ tháng 4.

Công bố tình hình kinh tế vĩ mô tháng 8, biểu thị bằng chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC) cho biết, sự ổn định đã dần quay trở lại.

So với mức 48,5 điểm của tháng 7, PMI tháng 8 có cải thiện hơn, đạt 49,4 điểm. Dù vẫn ở ngưỡng dưới 50, song theo HSBC, đây là kết quả tốt nhất kể từ tháng 4, cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam gần đạt trạng thái ổn định. Sản lượng và số đơn đặt hàng mới vẫn tiếp tục giảm, song mức giảm không đáng kể, trong khi việc làm đạt mức tăng kỷ lục khi các nhà sản xuất có những kỳ vọng tích cực.

Trái với đà hồi phục của tình hình sản xuất và chỉ số PMI, tháng 8, số lượng đơn đặt hàng mới vẫn giảm tháng thứ tư liên tiếp. Nhu cầu khách hàng chưa tăng cao, hoạt động thị trường yếu, sản lượng sản xuất chưa có dấu hiệu tăng. Nhưng một tín hiệu đáng mừng là lượng công việc tồn đọng - một trong những chỉ số phản ánh tình trạng hàng tồn kho đã có dấu hiệu giảm. Điều đó cho thấy hàng tồn kho đã giảm nhẹ lần đầu tiên trong vòng 3 tháng.

Theo nhận định của HSBC, lợi nhuận đang phải chịu sức ép giảm, phản ánh 2 nhân tố, một là giá cả đầu ra chỉ thay đổi không đáng kể, giá cả trung bình bị ảnh hưởng do cạnh tranh, áp lực yêu cầu giảm giá từ khách. Thứ hai, lạm phá đang ở mức cao nhất kể từ tháng 3, có động lực chính từ chi phí vận chuyển, dầu, các sản phẩm phát sinh liên quan.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm