Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HSBC kỳ vọng 3 nhân sự mới sẽ khiến Việt Nam 'cất cánh'

Hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 5,5% về 5,1%, song HSBC đánh giá cao và kỳ vọng việc thay đổi nhân sự trong Bộ Chính trị cũng như Bộ trưởng Tài chính của Việt Nam.

HSBC kỳ vọng 3 nhân sự mới sẽ khiến Việt Nam 'cất cánh'

Hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 5,5% về 5,1%, song HSBC đánh giá cao và kỳ vọng việc thay đổi nhân sự trong Bộ Chính trị cũng như Bộ trưởng Tài chính của Việt Nam.

Công bố báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 6, ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC) đánh giá cao việc Việt Nam bầu ông Nguyễn Thiện Nhân, bà Nguyễn Thị Kim Ngân vào Bộ Chính trị và ông Đinh Tiến Dũng làm Bộ trưởng Tài chính. “Việc bổ nhiệm những vị trí mới này cho thấy các nhà lãnh đạo chính trị đã sẵn sàng đối mặt với những cải cách nghiêm túc ở Việt Nam bằng việc bầu chọn những người quản lý giàu kinh nghiệm và có khả năng”, HSBC nhận định.

 

 HSBC kỳ vọng vào tiềm năng "cất cánh" của Việt Nam với sự cải tổ mạnh mẽ trong nhân sự.

Với tân Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng và chức danh Tổng kiểm toán Nhà nước ông từng đảm nhiệm cũng như tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh trong tay, HSBC cho rằng lãnh đạo này sẽ phải đảm nhiệm trọng trách khó khăn trong việc ổn định tình hình tài chính tại Việt Nam hiện nay – khi nguồn lực quốc gia có giới hạn và khó khăn vẫn đang tiếp diễn. Còn với 2 tân ủy viên trong Bộ Chính trị, ngân hàng Hong Kong Thượng Hải nhận định đây là động thái cho thấy Đảng đã sẵn sàng xem xét tới những triển vọng tươi mới hơn và thực hiện những biện pháp cải cách nghiêm túc. "Không ai nghi ngờ tiềm năng cất cánh của VN nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Chính phủ có động lực để tạo dựng những tổ chức có thể hỗ trợ cho những tiềm năng to lớn của đất nước hay không?", HSBC đặt vấn đề.

Theo nhận định của HSBC, những bất ổn kinh tế gần đây của Việt Nam bắt nguồn từ quá trình cho vay ồ ạt với khu vực nhà nước từ thập kỷ trước. Trong khi đó, lĩnh vực tài chính còn non trẻ bị dồn ép bởi gánh nặng nợ xấu. Đưa ra nhận xét này, HSBC kèm theo đánh giá việc quyết định cho thành lập công ty mua bán nợ của Chính phủ là một nỗ lực lớn, sáng kiến quan trọng để cải thiện hiệu quả cũng như tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, theo ngân hàng Hong Kong Thượng Hải, hoạt động của VAMC cần được giám sát chặt chẽ.

Bức tranh kinh tế vĩ mô tổng thể tháng 5 với chỉ số PMI giảm xuống thấp hơn ngưỡng trung bình, chỉ số lạm phát thể hiện sau 5 tháng đều hướng đến một nền kinh tế thiếu sức sống. Dự báo của HSBC cho rằng, tăng trưởng GDP chỉ khoảng 5%, thay vì ngưỡng trung bình 7% như các năm trước. Cơ quan này cũng tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2013 của Việt Nam, từ mức 5,5% xuống còn 5,1% so tiêu dùng, đầu tư kém và tăng trưởng tín dụng yếu.

"Các điều kiện kinh tế tổng hợp của Việt Nam vẫn còn yếu nhưng dường như vẫn có tiến triển", HSBC nhận định về triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam trong thời gian tới, song cho rằng tăng trưởng không thể quay lại mức trước đây nếu như thách thức cơ bản không được giải quyết. HSBC đưa lời khuyên, các cải cách cơ bản nên được đưa ra trong nửa cuối năm nay, và cho rằng mục tiêu điều hành kinh tế đạt được hay không phụ thuộc vào khả năng phá băng hệ thống ngân hàng đang bị ảnh hưởng bởi nợ xấu.

Lan Anh

Theo Infonet
 

Lan Anh

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm