Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pirlo tỏa sáng, còn đó chút hồng phai

Andrea Pirlo không chỉ là một triết lý bóng đá hiện đại, anh còn là một vẻ đẹp của bóng đá cổ điển.

Phút 35, khi Pirlo bỏ bóng cho Marchisio ghi bàn mở tỉ số, camera lia lấy hình ảnh của anh. Pha bỏ bóng thiên tài như có mắt sau lưng đó khiến nhiều cổ động viên phải rùng mình.

Phút 94, một cú đá phạt với đường cong liệng kì dị của Pirlo, một lần nữa đưa bóng chạm xà ngang. Pha bỏ lỡ ấy của anh được quay đi quay lại hàng trăm lần trong ngày, nhiều hơn cả những bàn thắng được ghi. Chỉ bởi, anh là Pirlo, một chút hồng phai của thế giới bóng đá hiện đại.

Pirlo cũ, rất cũ. Anh mang trong mình tất cả những nét đẹp bóng đá cổ điển. Có nét tài hoa, nhiều lãng mạn và đong đầy những bất công thầm lặng với các danh hiệu cá nhân bị chối bỏ. Anh đặc biệt, đặc biệt ngay trong diễn biến của bóng đá hiện đại.

Andrea Pirlo không chỉ là một triết lý bóng đá hiện đại. Anh còn là một vẻ đẹp của bóng đá cổ điển.
Andrea Pirlo không chỉ là một triết lý bóng đá hiện đại, anh còn là một vẻ đẹp của bóng đá cổ điển.

Trong thế giới bóng đá đề cao tốc độ và thể lực, thì Pirlo lại đứng đó rất chậm rãi, anh khoan thai phô diễn những kỹ năng chơi bóng rất thoải mái và không tốn sức. Sự từ tốn ấy là một điều gì đó xa xỉ trong hệ thống chiến thuật đòi hỏi một chữ “nhanh” như bây giờ. Và vì thế, được xem Pirlo thi đấu cảm giác rất tuyệt.

Vào những năm cuối của thập niên đầu tiên thế kỷ XXI, những số 10 cổ điển lần lượt giã biệt. Juan Roman Riquelme là số 10 cổ điển cuối cùng. Chàng trai với bộ mặt khắc khổ này vẫn giữ trong mình những cái chất cổ xưa với một lối đá đầy cảm hứng và tư duy, sáng tạo và nhiều ngẫu hứng. Việc nhận bóng quay lưng lại khung thành trong khi các tiền vệ phòng ngự ngày càng nhiều hơn lại trở thành điểm yếu chết người với Riquelme. Anh là trái tim của đội bóng, nhưng đồng thời cũng biến đội bóng của mình thành con tin cho một cảm hứng ở nơi anh. Các huấn luyện viên biết vậy, và Riquelme đã phải đi xa. Pirlo xuất hiện chỉ trước đó 5 năm.

Andrea Pirlo tuổi trẻ là một số 10 cổ điển như Riquelme, vị trí mà người Ý gọi là “trequartista”. Nhưng Pirlo đã không bứt lên được ở một Inter Milan những năm tháng trầm kha danh hiệu. Anh rời sang AC Milan, Ancelotti kéo anh lùi xuống 15 m ở một vị trí khác có tên gọi “Regista” - tiền vệ kiến thiết vùng sâu. Một số 10 cổ điển chơi ở vị trí bên trên hàng hậu vệ. Pirlo khai sinh ra một vị trí mới, và với anh là trái tim, dẫn đường cho AC Milan, Juventus, cùng Italia cập bến những vinh quang đáng ngưỡng mộ.

Việc được bao bọc kỹ hơn, cùng sự lùi xuống sâu hơn đã giúp Pirlo tồn tại lâu hơn Riquelme. Nhưng sâu xa bên trong, anh vẫn là con người lãng mạn của thế hệ bóng đá trước. Pirlo cũng như các số 10 cổ điển trước anh, đều là những nhà đạo diễn thế trận, trên nền tảng kỹ thuật khéo léo, cùng nhãn quan chiến thuật cực tốt để tung ra những đường chuyền quyết định.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Nếu các số 10 cổ điển có những bàn thắng từ tuyến hai, thì Pirlo sở hữu những cú đá phạt tinh tế như tính cách của mình. Nếu các số 10 cổ điển có kỹ thuật tuyệt vời để đột phá, thì anh có kỹ thuật để giữ bóng và qua người. Nếu các số 10 cổ điển dùng các đường chọc khe cho tiền đạo, thì Pirlo dùng những cú phất bóng dài 30 m cho tuyến trên ghi bàn.

Andrea Pirlo không chỉ là một triết lý bóng đá hiện đại. Anh còn là một vẻ đẹp của bóng đá cổ điển.

Sau World Cup 2014, Pirlo sẽ giã từ màu áo thiên thanh. Anh muốn nhường vị trí lại cho lớp trẻ. Bóng hình ảnh về anh đêm qua, trên chiếc băng đội trưởng, nét gầy gò, khuôn mặt râu ria nhưng nụ cười rất hiền sẽ dần dần biến mất.

Một chút hồng phai của thế giới bóng đá đang vẫy biệt chúng ta dần dần, để lại rất nhiều sự cảm khái và thật nhiều tiếc nuối. Nhưng điều đó còn ở phía trước, còn bây giờ hãy nhìn Pirlo chơi bóng, để ta yêu hơn trái bóng tròn.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1512336102322445

Độc giả Phan Trần Việt Dũng

Bạn có thể quan tâm