Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phút trải lòng của nghệ sĩ xăm trổ giàu nhất hành tinh

Cá tính nổi loạn và khao khát cuộc sống sôi động đã thôi thúc cậu bé tại một làng chài ở vùng nông thôn nước Mỹ trở thành nghệ sĩ xăm trổ giàu có và nổi tiếng.

Scott Campbell xăm hình cho nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Marc Jacobs. Ảnh: Wordpress
Scott Campbell xăm hình cho nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Marc Jacobs. Ảnh: Wordpress

Scott Campbell, 37 tuổi, hiện là một trong những nghệ sĩ xăm trổ nổi tiếng nhất tại New York. Những nhân vật trong giới nghệ sĩ góp mặt trong danh sách khách hàng của anh, như "Người sắt" Robert Downey Jr., Orlando Bloom, diễn viên quá cố Heath Ledger, hoặc nhà thiết kế thời trang từng là giám đốc sáng tạo của thương hiệu Louis Vuitton, Marc Jacobs.

Tuổi trẻ nổi loạn

Scott trưởng thành tại làng chài Hermitage thuộc bang Louisiana. "Tôi từng chán ghét nơi này khi còn nhỏ", Scott nói trên báo New York Times. Thưở thiếu niên, anh đọc ngấu nghiến những tiểu thuyết mô tả về cuộc sống ở New York, mơ mộng về thế giới mới bên ngoài.

Sự nổi loạn ở tuổi vị thành niên là nguyên nhân khiến Scott quyết định đi xăm mình lần đầu khi 15 tuổi. Scott chọn một hình đầu lâu xăm vào chân. "Tôi muốn xăm vì tôi không muốn một cuộc sống trì trệ, bảo thủ ở ngoại ô. Đó là cách mà tôi tự nhủ rằng mình sẽ không sống một cuộc sống buồn tẻ như những người lớn ở đây", Scott nói. Tuy nhiên, mẹ của Scott phản ứng vô cùng giận dữ. "Mẹ tôi nói: Scott, nếu con làm chuyện gì sai trái thì mẹ vẫn luôn tự hào gọi ‘con trai’. Nhưng nếu con đi xăm, đích thân mẹ sẽ xử tội con".

Sau khi tốt nghiệp trường phổ thông, Scott theo học ngành sinh hóa tại Đại học Texas nhưng nhanh chóng bỏ ngang chương trình. Khoảng cuối thập niên 1990, Campbell chuyển đến làm việc trong một cửa tiệm xăm tại San Francisco (bang California). Đây là thời điểm anh bắt đầu học hỏi về môn nghệ thuật này. Khách hàng đầu tiên của Campbell là những thành viên trẻ trong các băng nhóm đường phố. Sau một thời gian, Campbell rong ruổi đến các nước châu Á, châu Âu. Anh xăm hình cho khách để kiếm sống. Năm 2005, anh đến New York và mở cửa tiệm riêng với tên Saved Tattoo.

Những nghệ sĩ xăm trổ giàu nhất hành tinh

Thù lao của những nghệ sĩ xăm nổi tiếng tối thiểu 100 USD/giờ. Nếu họ đã xuất hiện trên truyền hình hoặc phục vụ khách hàng trong giới "ngôi sao" thì con số trên có thể gấp 10 lần.

 

Scott tại cửa tiệm xăm mình Saved Tattoo của anh. Ảnh: whudat.de
Scott tại cửa tiệm xăm mình Saved Tattoo của anh. Ảnh: whudat.de

Quan điểm về xăm trổ của Scott

Theo Scott, rất nhiều người muốn xăm mình để đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời. "Khi một người mất đi người thân, họ muốn có một hình xăm để tưởng nhớ. Khi một cặp đôi yêu nhau hoặc có con, họ muốn xăm mình để kỷ niệm. Khi cảm xúc trở nên mãnh liệt, nhiều người muốn một sự tương tác vật lý chặt chẽ hơn và họ chọn cách xăm mình. Xăm là một cách để kiểm soát sự việc, đồng thời chứng tỏ cá tính của bạn", Scott chia sẻ trên trang Details.

Scott cho rằng sự khác biệt giữa hình xăm và một tác phẩm hội họa ở chỗ "hình xăm tồn tại và thay đổi cùng với chúng ta. Nó đi cùng chúng ta ra ngoài, có thể cháy nắng dưới ánh mặt trời. Còn với kiệt tác hội họa, khi bạn treo một tác phẩm trên tường thì nó sẽ vĩnh viễn ở đó, khi bạn gửi bức hình đến viện bảo tàng thì họ sẽ trưng bày ở đó mãi mãi".

Bên trong phòng xăm nghệ thuật ở Trung Quốc

Người họa sĩ xăm mình không sử dụng cọ vẽ mà dùng kim và phải rất cẩn thận bởi theo họ, hình xăm cũng giống như ký ức, rất khó xóa và khó phai mờ.

 

Những hình xăm do Scott thực hiện. Ảnh: Theselby
Những hình xăm do Scott thực hiện. Ảnh: Theselby

Trang The Richest xếp hạng Scott là nghệ sĩ xăm trổ giàu nhất thế giới. Khách hàng đến xăm tại cửa tiệm của anh phải trả phí 1.000 USD cho giờ đầu tiên và 200 USD cho mỗi giờ kế tiếp. Trước khi bắt đầu xăm cho khách hàng, Scott thường trấn an họ rằng: "Sẽ đau một chút, nhưng hãy nghĩ đến cảm giác vui sướng sau khi bạn có hình xăm tuyệt đẹp. Nếu xăm trổ đau kinh khủng thì chẳng có ai sở hữu hơn hai hình xăm. Hình xăm đầu tiên giống như một lằn ranh để vượt qua, khi bạn vượt qua được thì hình thứ 2, thứ 3 sẽ dễ dàng hơn".

Scott tự nhận anh là một người cầu kỳ và tỉ mỉ trong công việc khi xăm cho khách hàng. Tuy nhiên, anh thoải mái khi để bạn bè xăm cho chính mình. "Trong một lần tôi và người bạn thân nhậu say, anh ấy đề nghị chúng tôi xăm cho nhau. Hình xăm mà người bạn làm cho tôi không đẹp nên anh ấy xăm tiếp chữ 'Xin lỗi' ngay bên dưới. Đó là một trong những hình xăm xấu trên người tôi, nhưng cũng là hình xăm tôi rất thích. Tôi không chú trọng lắm về những hình vẽ trên cơ thể mình, mà tôi quan tâm đến câu chuyện của nó", Scott nói.

Tục xăm mình 'thần thánh' tại Thái Lan

Ở Thái Lan, xăm mình là một nghi thức thần thánh, không phải ai cũng có thể xăm mình và được lựa chọn hình xăm tùy ý.

 

Scott xăm cho một khách hàng. Ảnh: Theselby
Scott xăm cho một khách hàng. Ảnh: Theselby

Nhờ sự tinh tường nghệ thuật của mình, một số khách hàng của Scott sau này đã mời anh cộng tác trong những dự án của họ. Nhà thiết kế của LV, Marc Jacos từng đề nghị Scott thực hiện họa tiết cho dòng sản phẩm túi xách da cho nam giới trong bộ sưu tập xuân/hè năm 2011.

Scott có một cuộc sống riêng tư viên mãn. Vợ của anh là nữ diễn viên truyền hình được yêu thích, cô Lake Bell. Hai người gặp nhau tại trường quay một bộ phim của Bell phát trên kênh HBO năm 2011. Họ kết hôn vào đầu tháng 6/2013. Cuối tháng 10/2014, cặp vợ chồng thông báo chào đón con gái đầu lòng.

Phút trải lòng của nghệ sĩ xăm trổ cho Yakuza

"Tôi gia nhập Yakuza một phần vì rất thích những hình xăm mạnh mẽ. Chúng có thể chứng tỏ ngay bạn là ai", nghệ sĩ xăm mình nổi tiếng nhất Nhật Bản chia sẻ.

Kỹ thuật xăm trổ truyền thống của người Indonesia

Những nghệ sĩ xăm ở Indonesia sử dụng kỹ thuật truyền thống bằng tay để tạo nên những hình xăm gợi nhớ tới di sản văn hóa bản xứ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm