Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong phòng xăm nghệ thuật ở Trung Quốc

Người họa sĩ xăm mình không sử dụng cọ vẽ mà dùng kim và phải rất cẩn thận bởi theo họ, hình xăm cũng giống như ký ức, rất khó xóa và khó phai mờ.

Pan Xi là một thợ xăm chuyên nghiệp ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Anh đã làm việc trong ngành công nghiệp làm đẹp này nhiều năm. Với anh, xăm mình không đơn giản chỉ là hội họa thông thường.
a
"Không phải là cọ hay bút vẽ, tôi sử dụng kim và các lớp màu sẽ ở lại dưới da mãi mãi. Vì thế tôi phải cực kỳ cẩn thận, bởi xăm cũng giống như ký ức, rất khó xóa và khó phai mờ", Pan chia sẻ về nghề nghiệp của mình.
a
Tuy nhiên, trong văn hóa cổ của Trung Quốc, xăm hình là một hình thức xử phạt đối với những người mắc các trọng tội. Vì thế cho đến tận bây giờ, một số người vẫn kỳ thị rằng xăm mình là xấu.
"Mọi việc đã thay đổi nhiều. Dù một số người vẫn giữ quan điểm cũ nhưng nhiều người có trình độ và thu nhập cao lại coi xăm mình như một nghệ thuật chứ không phải là một thú vui xoàng xĩnh", Pan nói.
a
Nhiều khách hàng của Pan là các bác sĩ, công chức, dân văn phòng, những người có hiểu biết và đam mê với nghệ thuật xăm.
a
Pan tạo mẫu cho hình xăm của một khách hàng. Anh nói bước này rất quan trọng vì hình xăm sẽ gắn bó với khách hàng suốt cả đời.
a
Pan đang thiết kế mẫu theo yêu cầu của khách hàng. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật và ước mơ mở hiệu xăm mình từ rất sớm.
a
Hai khách hàng trong cửa hiệu của Pan.
a
Một trợ lý của Pan chuẩn bị dụng cụ cho quá trình xăm.
a
Pan thử dụng cụ trước khi xăm cho khách hàng.
a
Chấm kim vào mực.
a
"Gia đình và bạn bè ủng hộ hết mình cho sự nghiệp và đam mê của tôi. Họ không thấy có gì kỳ dị hay quái đản cả", Pan kể.
a
Người thợ học việc của Pan đang vẽ mẫu thiết kế mới.

a
So với vẽ tranh, xăm mình đòi hỏi sự phá cách và cá tính, do đó cần sự sáng tạo rất lớn của các nghệ sĩ.

Phương Hà

Ảnh: Xinhua

Bạn có thể quan tâm