Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phương Tây lặng lẽ chuẩn bị cho kịch bản xấu hơn ở Ukraine

Dù Ukraine đã kháng cự mạnh mẽ trước Nga trong gần hai tuần qua, phương Tây vẫn chuẩn bị các biện pháp để giúp chính quyền Kyiv kháng chiến chống lại Moscow sau khi bị thất thủ.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Quân đội Ukraine đã phòng thủ một cách mạnh mẽ và đầy bất ngờ trước Nga. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự này đã diễn ra được gần hai tuần, và giới chức phương Tây dự đoán rằng quân đội Nga sẽ đảo ngược những tổn thất ban đầu, từ đó tạo tiền đề cho một chiến dịch kéo dài, theo Washington Post.

Những biện pháp hỗ trợ Ukraine đang được phương Tây lên kế hoạch. Ở bước đầu tiên, các đồng minh của Ukraine đang lên kế hoạch nhằm thiết lập và hỗ trợ một chính phủ lưu vong chỉ đạo các hoạt động du kích chống lại Nga, theo một số quan chức phương Tây.

Các kế hoạch có thể bao gồm việc ông Zelensky sẽ lãnh đạo Ukraine từ thành phố Lviv, hoặc từ một quốc gia châu Âu khác, RT đưa tin.

Tổng thống Zelensky là nòng cốt

Các quan chức này cho biết vũ khí Mỹ đã và đang cung cấp cho quân đội Ukraine sẽ là yếu tố quyết định đối với một phong trào nổi dậy. Gần đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu quốc hội thông qua gói viện trợ nhân đạo và quân sự trị giá 10 tỷ USD cho Ukraine.

Các quan chức cho biết nếu Mỹ và đồng minh lựa chọn hậu thuẫn cuộc nổi dậy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ là nòng cốt. Ông sẽ giúp duy trì tinh thần và tập hợp những người Ukraine sống dưới sự kiểm soát của Nga.

Việc Nga có thể tiếp quản Kyiv đã thúc đẩy một loạt kế hoạch tại Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc và các cơ quan khác của Mỹ, trong trường hợp chính phủ của ông Zelensky phải rời khỏi thủ đô hoặc đất nước, RT dẫn một nguồn tin cho biết.

“Chúng tôi đang lập kế hoạch dự phòng cho mọi khả năng xảy ra”, một nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết. Hãng tin Sputnik của Nga dẫn tin rằng Mỹ cũng không loại trừ khả năng ông Zelensky sẽ thành lập một chính phủ lưu vong ở Ba Lan.

Mặc dù coi bản thân là "mục tiêu số một" của Nga, ông Zelensky vẫn ở Kyiv và đảm bảo rằng ông sẽ không rời thủ đô. Tuy nhiên, ông đã thảo luận với giới chức Mỹ về việc liệu có nên đến một vị trí an toàn hơn ở thành phố Lviv, gần biên giới Ba Lan.

"Cho đến nay, ông ấy vẫn từ chối rời thủ đô”, một quan chức cấp cao Ukraine cho biết.

Nga tan cong Ukraine anh 2

Cho đến nay, nhiều nguồn tin cho biết Tổng thống Zelensky vẫn từ chối rời Kyiv. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ và châu Âu đang lên kế hoạch hỗ trợ chính phủ Ukraine nếu Kyiv thất thủ hoặc nước này bị Nga kiểm soát hoàn toàn.

Nghị quyết lên án Nga của Liên Hợp Quốc, đã được 141 phiếu ủng hộ, là một trong những yếu tố “đặt nền móng” để công nhận ông Zelensky là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine, RT dẫn nguồn tin ngoại giao cấp cao châu Âu cho biết.

Điều này cũng giữ cho chính phủ này tồn tại, ngay cả khi Ukraine không còn kiểm soát lãnh thổ, nhà ngoại giao trên cho biết. Vị này nói rằng theo kinh nghiệm của mình, điều đó sẽ giúp Kyiv hiểu rằng họ có sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế.

Kế hoạch hỗ trợ Ukraine

Trong chuyến thăm chính thức, một chỉ huy của Ukraine nói với nhiều nhà lập pháp Mỹ rằng họ đang chuyển hướng việc đào tạo và có kế hoạch tập trung vào việc duy trì một lực lượng vũ trang đối lập.

Khi quân đội Nga phải vật lộn với những thách thức về hậu cần, trong đó có tình trạng thiếu lương thực, Hạ nghị sĩ Michael Waltz dự đoán rằng Ukraine sẽ liên tục tấn công các tuyến tiếp tế của Nga. Để làm được điều đó, họ cần một nguồn cung cấp vũ khí ổn định, ông nói.

"Những đường tiếp tế đó sẽ rất dễ bị tổn thương, và đó là nơi họ thực sự bỏ đói quân đội Nga theo đúng nghĩa đen", ông cho biết thêm.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Seth Moulton cho biết ông ủng hộ việc gửi các tên lửa Harpoon và Stinger, song việc sử dụng chúng cũng yêu cầu phải được đào tạo. Trước đó, giới chức Ukraine cho biết họ thất vọng vì Mỹ đã không gửi tên lửa Harpoon và tên lửa Stinger để giúp họ chống lại Nga.

Song gần đây, một quan chức Mỹ cho biết Washington đã quyết định gửi tên lửa Stinger đến Ukraine.

“Các vị không thể gửi chúng đến Ukraine vào phút cuối, rồi mong đợi những vệ binh quốc gia nhặt khẩu Stinger và bắn hạ một chiếc máy bay”, ông Moulton nói.

Các quan chức vẫn thận trọng về việc hỗ trợ công khai một cuộc nổi dậy của Ukraine, vì điều đó sẽ lôi kéo các nước thành viên NATO vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Nga tan cong Ukraine anh 3

Binh sĩ Ukraine luyện tập sử dụng tên lửa M141 Bunker với sự hướng dẫn của binh lính Mỹ. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của Ukraine và công dân nước này có khả năng sẽ không nhụt chí trước những lo ngại của NATO.

Một quan chức tình báo cấp cao của phương Tây cho biết Moscow đã đánh giá thấp khả năng kháng cự của Ukraine.

Ông đồng thời dự đoán rằng một cuộc kháng chiến sẽ tiếp tục trong nhiều tháng và có thể nhiều năm.

Jack Devine, sĩ quan CIA cấp cao đã nghỉ hưu, dự đoán nếu các nhà đàm phán Nga và Ukraine đạt được một số thỏa thuận, điều đó có thể sẽ làm giảm động lực cho một cuộc nổi dậy.

Giới chức NATO đánh giá cao tinh thần của các lực lượng Ukraine, nhưng họ cũng nói rằng khả năng chống lại Nga của Ukraine cũng có giới hạn, đặc biệt là khi kho đạn ngày càng cạn kiệt và quân đội Moscow mở rộng bao vây các thành phố lớn.

“Nga có nhiều quân hơn Ukraine. Quân đội Ukraine rất dũng cảm, nhưng họ đã chiến đấu hơn một tuần", một quan chức cấp cao của châu Âu cho biết.

Các chuyên gia về kháng chiến và tác chiến đô thị cho biết lực lượng Nga sẽ cố gắng phong tỏa nhiều thành phố. Rita Konaev, Giám đốc một trung tâm thuộc Đại học Georgetown, cho biết Ukraine nên chuẩn bị để giúp công dân sẵn sàng chiến đấu tại các thành phố.

Bà Konaev nói rằng Ukraine cũng nên chuẩn bị trước nguồn dự trữ, vì lực lượng Nga có thể sẽ vô hiệu hóa lưới điện và cắt nguồn nước ở nhiều thành phố. Họ cũng nên thiết lập khu vực an toàn dưới lòng đất để tồn tại sau các cuộc oanh tạc từ trên không.

Một khi lực lượng Nga cố gắng tiến vào các thành phố, Ukraine sẽ có lợi thế hơn vì họ biết rõ địa hình, bà nói. Họ có thể xây dựng chướng ngại vật, phá hủy các cây cầu, đồng thời bố trí những tay súng bắn tỉa.

Các nhà lãnh đạo NATO cũng nói rằng ngay cả khi Nga chiếm được Kyiv, điều đó sẽ không thể kết thúc cuộc kháng chiến, cũng như sự tồn tại của nhà nước Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks cho biết Nga không thể kiểm soát toàn bộ Ukraine, và cho biết sẽ có phản kháng.

“Vì vậy, ngay cả khi Kyiv thất thủ, điều đó không có nghĩa là chiến dịch quân sự kết thúc”, ông Pabriks nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết giới chức Ukraine đã chuẩn bị sẵn kế hoạch đảm bảo tính liên tục của chính quyền, phòng trường hợp Tổng thống Volodymr Zelensky gặp bất trắc, đài RT của Nga đưa tin hôm 6/3.

Ông Zelensky khẳng định vẫn ở Kyiv, nhưng các quan chức phương Tây được cho là đã lên kế hoạch để chuẩn bị cho việc ông phải sống lưu vong.

"Ukraine đã có sẵn kế hoạch nhằm đảm bảo tính liên tục của chính quyền bằng cách này hoặc cách khác", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong chương trình "Face the Nation" của đài CBS hôm 6/3.

Nga tung video Su-34 tấn công bằng vũ khí chính xác cao Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/3 công bố đoạn video cho thấy máy bay tiêm kích bom Su-34 của nước này tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine bằng vũ khí với độ chính xác cao.

Những tâm điểm trong ngày giao tranh thứ 11 tại Ukraine

Hôm 6/3, tổng thống Nga nêu điều kiện chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine, giữa lúc nỗ lực sơ tán dân cư tại Mariupol liên tục thất bại khi hai bên không ngừng đổ lỗi cho nhau.

Chiến thuật khó đoán của không quân Nga

Nga bố trí gần 300 máy bay dọc biên giới Ukraine. Tuy nhiên, một chiến dịch tập kích đường không quy mô lớn để áp chế Ukraine, cùng khả năng lập vùng cấm bay, đã không xảy ra.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm