Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 17.000 vũ khí chống tăng tới Ukraine trong 6 ngày

Trong vòng chưa đầy một tuần, Mỹ và đồng minh đã đưa hơn 17.000 vũ khí chống tăng tới Ukraine, bao gồm tên lửa Javelin, qua biên giới Ba Lan và Romania.

Theo New York Times, đây mới chỉ là một phần trong những đóng góp dễ thấy nhất của Mỹ và đồng minh nhằm giúp Ukraine chống chọi với chiến dịch quân sự của Nga nhắm vào nước này.

Các thiết bị quân sự này được dỡ xuống khỏi các máy bay khổng lồ để vận chuyển bằng đường bộ tới Kyiv, thủ đô Ukraine, và các thành phố lớn khác.

Trên một đường băng tại Căn cứ Không quân Amari ở miền Bắc Estonia vào sáng 6/3, những thùng súng trường, đạn dược và các loại vũ khí khác đang được chất lên một trong những máy bay chở hàng lớn nhất thế giới, Antonov AN-124, thuộc lực lượng không quân Ukraine.

Ukraine nhan 17.000 vu khi chong tang anh 1

Thiết bị quân sự của Pháp được dỡ xuống từ một máy bay chở hàng tại Căn cứ Không quân Mihail Kogalniceanu ở Romania để vận chuyển vào Ukraine, ngày 3/3. Ảnh: AFP.

Trong những căn cứ xung quanh Đông Âu, lực lượng từ Bộ Chỉ huy Mạng của Mỹ đang sẵn sàng can thiệp vào những cuộc tấn công kỹ thuật số và thông tin liên lạc của Nga, các quan chức cho biết.

Ở Washington và Đức, quan chức tình báo chạy đua để ghép các bức ảnh vệ tinh với ảnh chặn điện tử của quân đội Nga, bóc tách các gợi ý về cách chúng được thu thập và chuyển đến các đơn vị quân đội Ukraine trong vòng một hoặc hai giờ.

Khi cố gắng tránh khỏi tai mắt của lực lượng Nga ở Kyiv, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sử dụng thiết bị liên lạc được mã hóa do Mỹ cung cấp, có thể giúp ông gọi điện an toàn với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Zelensky đã dùng nó vào tối 5/3 cho cuộc điện đàm kéo dài 35 phút với ông Biden về những gì Mỹ có thể trợ giúp cho Ukraine mà không cần tham chiến trực tiếp với lực lượng Nga.

Ông Zelensky hoan nghênh sự giúp đỡ cho đến nay, nhưng lặp lại lời chỉ trích mà ông đã đưa ra trước công chúng rằng viện trợ không đủ.

Hiện tại, Mỹ và đồng minh vẫn tiếp tục xem xét các cách hỗ trợ vũ khí nhiều hơn cho Ukraine, thông qua thỏa thuận trao đổi máy bay với Ba Lan.

“Tôi không thể nói về thời gian, tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi đang xem xét rất tích cực", Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết ngày 6/3.

Nga tung video Su-34 tấn công bằng vũ khí chính xác cao Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/3 công bố đoạn video cho thấy máy bay tiêm kích bom Su-34 của nước này tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine bằng vũ khí với độ chính xác cao.

Ông Zelensky chỉ trích phương Tây sau thông báo tấn công mới của Nga

Tổng thống Ukraine chỉ trích các nhà lãnh đạo phương Tây vì không phản ứng trước thông báo của Bộ Quốc phòng Nga rằng sẽ tấn công khu phức hợp công nghiệp - quân sự của Ukraine.

Nga cảnh báo các nước tiếp nhận máy bay quân sự của Ukraine

Nga hôm 6/3 cho biết bất cứ quốc gia láng giềng nào của Ukraine tiếp nhận máy bay quân sự của nước này sẽ được coi là một bên tham chiến.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm