Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine và Nga sẽ đối mặt tại tòa công lý quốc tế

Ukraine ngày 7/3 sẽ yêu cầu tòa án cao nhất của Liên Hợp Quốc ra phán quyết khẩn cấp yêu cầu Nga ngừng hoạt động quân sự ngay lập tức, sau khi Nga cáo buộc Ukraine diệt chủng.

Đơn kiện của Ukraine tới Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) lập luận rằng tuyên bố về tội diệt chủng là không đúng sự thật, và là sự biện minh của Moscow cho hành vi tấn công Ukraine, theo Reuters.

Các phiên điều trần sẽ bắt đầu lúc 10h, theo giờ Hà Lan - nơi đặt trụ sở của ICJ (tức 16h giờ Hà Nội), trong đó Ukraine trình bày trước. Nga sẽ trả lời tòa án vào ngày 8/3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã nói rằng "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow là cần thiết "để bảo vệ những người bị bắt nạt và diệt chủng" - nghĩa là những người có ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Nga ở miền Đông Ukraine.

Vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), xoáy vào một hiệp ước năm 1948 về ngăn chặn nạn diệt chủng, được cả hai quốc gia ký kết. Hiệp ước xác định ICJ là cơ quan giải quyết tranh chấp giữa các bên ký kết.

Ukraine va Nga doi mat tai Toa an The gioi anh 1

Ukraine và Nga sẽ đối mặt tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về vấn đề diệt chủng. Ảnh: UNIAN.

Tuần trước, ban điều hành của Hiệp hội Quốc tế Học giả về Tội ác diệt chủng nói rằng ông Putin đã "sử dụng sai thuật ngữ 'diệt chủng'".

Chủ tịch hiệp hội Melanie O'Brien nói với Reuters: “Hoàn toàn không có bằng chứng cho thấy có nạn diệt chủng đang diễn ra ở Ukraine”.

ICJ có thể ra lệnh nhanh "các biện pháp tạm thời" trong vài ngày hoặc vài tuần để ngăn tình hình trở nên tồi tệ hơn ở Ukraine, trước khi xem xét sâu hơn vụ kiện hoặc liệu họ có quyền tài phán hay không.

Ukraine đã tìm kiếm các biện pháp tạm thời từ tòa án vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea. ICJ khi đó ra lệnh cho cả hai bên không làm trầm trọng thêm tranh chấp.

Dù phán quyết của ICJ có giá trị ràng buộc và các quốc gia thường tuân theo, nhưng tòa án này không có biện pháp trực tiếp để thực thi những phán quyết đó.

Nga tung video Su-34 tấn công bằng vũ khí chính xác cao Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/3 công bố đoạn video cho thấy máy bay tiêm kích bom Su-34 của nước này tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine bằng vũ khí với độ chính xác cao.

Nga - Ukraine đàm phán vòng thứ ba tại biên giới Ba Lan - Belarus

Quan chức Ukraine cho biết phái đoàn nước này dự kiến đàm phán lần thứ ba với Nga tại biên giới Ba Lan - Belarus vào 15h ngày 7/3.

Nga đang bị 'bóc tách' khỏi hệ thống tài chính thế giới như thế nào?

Phương Tây đang cắt đứt các dòng chảy tiền tệ giữa Nga và toàn cầu. Bất chấp những nỗ lực của Moscow, các lệnh trừng phạt có thể làm tê liệt nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm