Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây chưa đủ khả năng trừng phạt kinh tế Nga

Thủ tướng Đức Angela Markel thừa nhận phương Tây chưa thể áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, đề cập tới quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nga trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye, ở thủ đô Berlin hôm 26/3. Nữ thủ tướng Đức hy vọng các bên tìm ra giải pháp chính trị cho những bế tắc trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina, RT đưa tin.

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel. Ảnh: AFP.

Merkel tin rằng phương Tây không thể đạt được thỏa thuận nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Nga.

“Cá nhân tôi hy vọng chúng ta có thể tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế”, bà bình luận.

Quan hệ kinh tế giữa Berlin và Moscow khá khăng khít. Năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 76 tỷ euro. Khoảng 6.000 công ty và hơn 300.000 lao động Đức phụ thuộc vào các đối tác Nga. Tổng mức đầu tư của các công ty, tập đoàn Nga vào Đức đạt 20 tỷ euro.

Ngoài ra, Đức là quốc gia xuất siêu sang Nga lớn nhất trong EU. Các công ty chế tạo ô tô Đức sẽ chịu thiệt hại đầu tiên nếu EU áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế Nga. Một nửa mặt hàng Nga nhập khẩu từ Đức là máy móc và xe cộ. Volkswagen, BMW hay hãng chế tạo xe tải MAN của Đức đều đặt nhà máy ở Nga.

Nguồn cung khí đốt của Nga đáp ứng 35% nhu cầu tiêu thụ năng lượng của Đức. Nếu phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế, Nga có thể ngừng bơm khí đốt để đáp trả. Động thái đó sẽ gây ra cuộc khủng hoảng trong các nước EU do Nga cung cấp 25% nhu cầu nhiên liệu cho khu vực này.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm