Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama lo vũ khí hạt nhân nổ ở New York hơn sức mạnh Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định ông coi nguy cơ vũ khí hạt nhân nổ ở New York là mối đe dọa lớn hơn so với những hành động gần đây của Moscow.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hague hôm 25/3 theo giờ địa phương, ông Obama đề cập tới bình luận của Mitt Romney, đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Trước đó Romney cho rằng Nga là kẻ thù địa chính trị hàng đầu của Mỹ, AP đưa tin.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

"Nga là một cường quốc khu vực đang đe dọa một số nước láng giềng sát với họ, không phải bằng sức mạnh mà bằng sự yếu kém. Ukraina chịu ảnh hưởng lớn từ Nga trong nhiều thập kỷ, từ khi tách ra khỏi Liên Xô. Mỹ cũng có ảnh hưởng lớn tới những nước láng giềng, nhưng chúng tôi không cần phải xâm lấn họ để tạo dựng một mối quan hệ mạnh mẽ và mang tính hợp tác. Việc Nga buộc phải dùng biện pháp quân sự và vi phạm luật pháp quốc tế cho thấy ảnh hưởng của họ yếu, chứ không mạnh", ông chủ Nhà Trắng nói.

Sau đó ông cho rằng hành động của Nga không phải là mối đe doạ tới an ninh quốc gia.

“Những hành động của Nga là một vấn đề, song không phải là mối đe dọa hàng đầu của Mỹ. Đối với vấn đề an ninh quốc gia, tôi vẫn lo ngại hơn nếu một vũ khí hạt nhân nổ ở Manhattan", Obama lập luận.

Obama cũng nhắc lại rằng Nhà Trắng sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraina, trừ khi Moscow gây sức ép với các nước thành viên NATO ở biên giới phía tây của Nga. 

"Chúng ta không thể hy vọng vũ lực sẽ đẩy Nga ra khỏi Crimea. Vì thế chúng ta chỉ có thể dùng những tranh luận pháp lý và ngoại giao, áp lực chính trị, trừng phạt kinh tế nhằm khiến họ trả giá về việc mà họ thực hiện", Obama khẳng định.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm