Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WB lo kinh tế Nga sa sút vì khủng hoảng Ukraina

Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay cảnh báo tổng sản phẩm quốc nội của Nga có thể giảm nếu Moscow tiếp tục hứng chịu những đòn trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Trong một thông báo hôm 26/3, WB dự báo tổng sản phẩm quốc nội năm 2014 của Nga có thể giảm 1,8% nếu cuộc khủng hoảng Ukraina trở nên tồi tệ hơn, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi nhận định những rủi ro chính trị sẽ trở nên rõ rệt hơn trong ngắn hạn. Nếu cuộc khủng hoảng Ukraina - Nga leo thang, có thể nhiều vấn đề sẽ phát sinh trong nền kinh tế do các lệnh trừng phạt của phương Tây", WB tuyên bố.

Ngày 24/3, Bộ Kinh tế Nga cho hay, kinh tế quốc gia này hầu như không tăng trưởng, lạm phát tăng nhanh, nguồn vốn chảy ra ngước ngoài. Đây là dấu hiệu cho thấy những căng thẳng quốc tế xung quanh khủng hoảng ở Ukraina gây tổn thất kinh tế nghiêm trọng, Reuters đưa tin.

Tổng sản phẩm trong nước trong tháng 2 của Nga chỉ tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 0.7% trong tháng 1, thứ trưởng bộ kinh tế Nga, ông Andrei Klepach cho biết.

Một người đàn ông tham gia cuộc tuần hành nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Moscow hôm 2/3. Ảnh: EFE

Năm ngoái, tốc độ phát triển kinh tế chỉ tăng 1,3%, thấp hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. Người ta hy vọng kinh tế sẽ phục hồi trong năm nay. Tuy nhiên, kinh tế Nga đang xấu hơn rất nhiều do ảnh hưởng từ những căng thẳng quốc tế xung quanh khủng hoảng chính trị ở Ukraina.

Theo Klepach, sau khi tính đến các ảnh hưởng do yếu tố thời vụ, tốc độ tăng trưởng 0.3 % của nền kinh tế là không quá tồi tệ và tốt hơn mức dự kiến. Tuy nhiên, bây giờ ông vẫn chưa thể nói trước điều gì về sự thay đổi trong xu hướng phát triển kinh tế và khả năng thoát khỏi tình trạng trì trệ hiện nay.

Bộ Kinh tế đã lường trước việc tăng trưởng GDP không tăng trong quý đầu tiên ở tất cả các lĩnh vực. Điều này cho thấy, mức dự kiến tăng trưởng kinh tế 2,5% năm 2014 là một thách thức lớn.

“Nền kinh tế không suy thoái, nhưng trì trệ. Mức độ đầu tư tiếp tục giảm sút. Tôi không thể nói trước tình trạng này sẽ kéo dài đến khi nào”, ông Klepach nhận định.

Lạm phát tăng nhanh

Trong khi nền kinh tế Nga đang phát triển chậm lại thì lạm phát ngày càng tăng cao. Bộ Kinh tế dự báo, lạm phát sẽ đạt mức 6,9 - 7 % trong tháng 3, tăng so với mức 6,2 % hồi tháng 2.

Lạm phát tăng cao cho thấy giá trị đồng rúp giảm khiến giá nhập khẩu tăng cao, khi cả người Nga và người nước ngoài đều không đầu tư vào đồng tiền rúp

Klepach cho biết, Bộ Kinh tế ước tính dòng vốn chảy ra nước ngoài trong quý đầu tiên năm 2014 lên tới 65-70 tỷ USD, tăng hơn nhiều so với mức 62,7 tỷ USD của cả năm 2013.

Nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Nga đang trở nên tồi tệ hơn, mặc dù cho đến nay lệnh trừng phạt của Phương Tây đối với Nga chỉ có tác động nhỏ tới nền kinh tế. Nguyên nhân là mối quan hệ lạnh nhạt giữa Nga và các nước phương Tây làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư đối với Nga. 

"Chúng tôi cũng xem xét dự báo về những ảnh hưởng của sự suy thoái chung trong quan hệ giữa Nga với các quốc gia phát triển và thị trường thế giới", Klepach nói.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây không gây ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế Nga. Nhưng quan hệ ngoại giao căng thẳng hơn chính là yếu tố tiêu cực quan trọng gây ảnh hưởng tới sự tăng trưởng kinh tế và dòng chảy vốn.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm