Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp trị liệu khổ đau từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng bước dẫn dắt người đọc truy tìm nguồn gốc của sự đau khổ. Từ đó hướng dẫn cách thức để chữa lành tâm hồn mỗi người.

Theo sách Thiền sư và em bé 5 tuổi, trong lòng chúng ta ai cũng có một em bé đang đau khổ. Ai cũng có một thời gian khó khăn khi còn thơ ấu và nhiều người đã trải qua những chấn động tâm lý, những tổn thương lớn mà vết thương còn lưu lại đến bây giờ.

Thien su va em be 5 tuoi anh 1

Sách Thiền sư và em bé 5 tuổi. Ảnh: Saigonbooks.

Để bảo vệ và phòng hộ trước những khổ đau trong tương lai, ta thường cố quên đi thời gian đau lòng đó. Chúng ta không đủ can đảm để đối diện với em bé đang tổn thương đó.

Con người có khuynh hướng chạy trốn khổ đau. Chúng ta nghĩ rằng đi tìm kiếm khoái lạc sẽ giúp tránh được khổ đau. Nhưng kỳ thực không phải vậy. Nó sẽ làm ta cằn cỗi không lớn lên được, và hạnh phúc của ta cũng héo mòn theo.

Em bé tổn thương vẫn luôn hiện diện ở trong mỗi tế bào cơ thể ta. Nếu muốn tận hưởng cảm giác hạnh phúc thật sự, con người buộc phải trị liệu cho em bé tổn thương trong mình.

Trong cuốn sách, Thầy Thích Nhất Hạnh đã giới thiệu những phương pháp trị liệu hữu ích cho mỗi người như: Thở, thiền hành, buông bỏ, hòa giải…

Một phần thực hành quan trọng cho người đọc là phần Những bài tập trị liệu. Ở phần sách này, tác giả đã giới thiệu những bài tập đơn giản, dễ tiếp cận, dễ luyện tập để ai cũng có thể áp dụng cho chính mình.

Một số bài tập trị liệu được đặt ra là: Buông bỏ đối tượng; Thực tập 16 phép quán niệm hơi thở; Viết thư; Năm cúi lạy; Mẩu giấy nhắn tin; Làm mới; Làm lắng dịu cảm xúc và vận động thân thể.

Trong bài tập 16 quán niệm hơi thở, Thiền sư chia sẻ rằng bất cứ khi nào ta đau khổ mà không biết cách xử lý, không biết phải làm gì, ta đều có thể áp dụng 16 phép quán niệm hơi thở.

Thiền sư đã hướng dẫn chi tiết cách thực hành quán niệm hơi thở. Trong 16 phép quán niệm hơi thở thì bốn hơi thở đầu là để quán chiếu về thân thể, bốn hơi thở tiếp theo quán chiếu về cảm thọ.

Sau đó, ta tiếp tục duy trì hơi thở quán chiếu về tâm thức và cuối cùng tập trung quán chiếu về đối tượng tâm ý.

Thien su va em be 5 tuoi anh 2

Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ảnh: Phatgiaovietnam.

Thiền sư nhấn mạnh rằng chánh niệm về hơi thở là trở về với tự thân và chế tác năng lượng của sự có mặt đích thực trong mỗi chúng ta. Với nguồn năng lượng này, chúng ta ôm ấp thân thể, làm cho thân thể được thư giãn và an tịnh.

Những bài thực hành giới thiệu trong Thiền sư và em bé 5 tuổi sẽ giúp mỗi người nhận thức và từng bước trị liệu cho em bé đau khổ trong tâm hồn. Từ đó có thể vun trồng hiểu biết và tình thương, giúp bản thân hạnh phúc.

Ta có thể từng bước trị liệu cho mình, như lời Thầy Nhất Hạnh nhắn nhủ: “Không có hiểu biết và thương yêu, chúng ta không thể hạnh phúc được và cũng không thể làm cho người khác hạnh phúc. Mỗi người đều có hạt giống từ bi, tha thứ, bao dung, an vui và không sợ hãi. Nếu chúng ta liên tục trốn tránh khổ đau thì không có cách nào cho những hạt giống ấy lớn lên được”.

Được viết với giọng văn ấm áp, chân thành, cuốn sách Thiền sư và em bé 5 tuổi đã truyền đi thông điệp sâu sắc về sự chữa lành cho mỗi con người.

Lắng nghe Thiền sư Thích Nhất Hạnh 'Tâm tình với đất mẹ'

Cuốn sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh mang đến góc nhìn riêng về môi trường sống, trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ "Mẹ Đất".

Thủy Nguyệt

Bạn có thể quan tâm