Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ yêu bao nhiêu cũng phải giữ lại cái tôi

Phụ nữ chìm đắm trong tình yêu luôn rất dễ hành động theo cảm tính, cho rằng chỉ cần mình hy sinh tất cả thì nhất định sẽ có thể nhận được cảm tình của đối phương.

Cách đây không lâu, tôi có đọc một bài báo kể về một cô gái lương tháng tám nghìn, mỗi tháng cho mình sáu trăm tệ tiền tiêu vặt, toàn bộ tiền lương còn lại giao cho bạn trai, trong hai năm đưa cho bạn trai tổng cộng một trăm tám mươi nghìn tệ. Bạn trai công việc không ổn định, cũng chẳng có tiền, sợ bạn gái nhiều tiền sẽ ngoại tình, bèn nói muốn để dành tiền kết hôn, nhân cơ hội giữ tiền lương của bạn gái.

Một hôm, cô bạn gái để ý một chiếc váy có giá hai nghìn rưỡi, bạn trai trả giá nhiều lần nhưng không thành, cảm thấy bỏ ra hai nghìn rưỡi để mua một chiếc váy thì quá đắt, thế nên từ chối bỏ tiền ra. Bạn thân khuyên cô gái chia tay, nhưng cô gái lại luyến tiếc tình cảm hai năm cùng số tiền đang để chỗ bạn trai, nên không nỡ quyết liệt với người yêu.

Là người ngoài cuộc, tôi không thể tùy tiện đánh giá phẩm chất của chàng trai, nhưng cùng là phụ nữ, tôi cảm thấy lựa chọn của cô gái quá không sáng suốt. Một người đàn ông yêu bạn, biểu hiện trực tiếp nhất chính là bằng lòng tiêu tiền vì bạn. Huống hồ anh ta còn đang giữ tiền bạn kiếm được, nhưng lại không nỡ tiêu cho bạn!

Khi mới quen ông xã, hai chúng tôi đều là người mới trong nghề, tiền lương ít ỏi chỉ có thể duy trì cuộc sống cơ bản, muốn ăn một bữa thịnh soạn cũng phải dành dụm tiền trước cả tháng.

Vào ngày sinh nhật tôi, ông xã dẫn tôi đến nhà hàng mà tôi thường đi, ra vẻ thần bí đưa cho tôi một chiếc hộp nhỏ, còn đặc biệt dặn tôi về nhà mới được xem. Ăn xong, tôi vào nhà vệ sinh lén mở hộp ra xem, hóa ra trong hộp là một sợi dây chuyền.

Lúc ấy tôi rất bất ngờ, sợi dây chuyền đó là chúng tôi nhìn thấy khi đi mua sắm, kiểu mẫu đơn giản phóng khoáng, tôi nhìn ngắm rất lâu. Tuy rất thích, tôi không có ý định mua.

Tôi luôn giữ thái độ ngắm nhìn và khắc chế đối với những thứ nằm ngoài phạm vi khả năng của mình, sẽ không vì sự hưởng thụ nhất thời mà bòn rút tương lai, cũng không muốn chồng mình vì một sợi dây chuyền mà phải sống túng thiếu hai tháng liên tiếp.

Yeu ban than minh anh 1

Phụ nữ chìm đắm trong tình yêu luôn dễ hành động theo cảm tính. Ảnh minh họa: Hassan/pexels.

Tôi bảo ông xã đi trả cùng tôi. Nhưng anh không đồng ý: “Em yêu à, anh không cần em hiền hậu như vậy đâu. Bây giờ anh nỗ lực làm việc, nỗ lực kiếm tiền, đều là để mua được cho em những thứ em thích. Nếu em dễ nuôi như vậy, anh kiếm tiền còn có động lực gì nữa?”

Đến bây giờ, nhớ lại chuyện này tôi vẫn rất cảm động.

Phụ nữ chìm đắm trong tình yêu luôn rất dễ hành động theo cảm tính, cho rằng chỉ cần mình hy sinh tất cả thì nhất định sẽ có thể nhận được cảm tình của đối phương. Song, hiện thực là con gái càng dốc gan dốc ruột, toàn tâm toàn ý đối tốt với một người thì sẽ càng dễ bị đối phương ruồng bỏ.

Đây chính là thói hư tật xấu thâm căn cố đế của con người, luôn không biết trân trọng những thứ không tốn công sức mà có được, ngược lại, càng là thứ không thể có được sẽ càng lưu luyến không quên.

Tâm thế phụ nữ nên có trong tình yêu là dù yêu bao nhiêu cũng đều phải giữ lại cái tôi, yêu bản thân mới là sự khởi đầu của lãng mạn suốt đời. Nếu một người phụ nữ đến bản thân mình cũng không yêu, thì còn cầu mong ai yêu thương và đặt mình trong lòng bàn tay?

Xác suất gặp phải trai tồi trên thế giới này rất lớn, vì vậy, hỡi những cô gái thân yêu, hãy học cách yêu bản thân đi, không phải mối tình nào cũng đều đáng để bạn hy sinh, cũng không phải người đàn ông nào cũng đều có thể học được cách trưởng thành trong tình yêu.

Trong tình yêu, nếu gặp phải người không tốt thì không cần thiết phải vướng bận, hay nhất quyết cứu giúp họ. Kịp thời ngưng tổn thương mình, kịp thời giúp bản thân thoát khỏi tình cảm không tốt đẹp, không uổng phí thanh xuân tươi đẹp của mình, mới là con đường đúng đắn.

Chúc cho mỗi người phụ nữ đều có thể yêu bản thân mình trước, sau đó mới đi yêu người khác, cho dù thế nào cũng đều phải sống vì bản thân.

Lý Huy / Gieobooks và NXB Văn học

SÁCH HAY