Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ nắm được trái tim đàn ông chưa chắc đã thành công

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, phụ nữ lại có những mục tiêu riêng, chìa khóa để đạt được những điều đó chính là sự tự tin.

cuoc song hon nhan anh 1

Nữ chính Cher trong bộ phim Clueless là một hình ảnh mang đầy cảm hứng trong văn hóa đại chúng Mỹ. Nguồn: Rotten Tomatoes

Tôi tới buổi liên hoan gặp mặt của lớp cấp hai. Sau hơn mười năm xa cách, những năm tháng ngây ngô tuổi trẻ chỉ còn lại trong ký ức của chúng tôi. Tôi nhớ hồi ấy đề tài chuyện trò của chúng tôi thường chỉ xoay quanh các bộ phim như Hoàn Châu Cách Cách. Còn bây giờ đề tài câu chuyện đề chỉ xoay quanh đàn ông phụ nữ, hôn nhân con cái.

Bàn được một lúc, mọi người chuyển sang thảo luận về vấn đề: Thế nào là một người phụ nữ thành công?

Có người nói người phụ nữ nắm được trái tim đàn ông và khiến anh ta một lòng một dạ yêu mình thì được xem là một người phụ nữ thành công. Song, ý kiến này bị người khác phản bác ngay, vì nhỡ người đàn ông kia thay lòng đổi dạ thì người phụ nữ này đâu còn gì nữa? Bởi vậy, phụ nữ phải có sự nghiệp rực rỡ vững chắc mới là phụ nữ thành công. Cuối cùng mọi người đều không đưa ra được lập luận nào hợp lý, đành chấm dứt đề tài này với kết luận: Giá trị quan của mỗi người là khác nhau.

Sau đó một hôm, tôi thấy người bạn của mình viết về thành công của phụ nữ như này:

Trước giờ luôn có rất nhiều bạn nữ hỏi tôi, phụ nữ thế nào là thành công nhất? Thực ra câu trả lời nằm trong lòng mỗi người, quan trọng là bạn muốn điều gì nhất, bạn đã có được những gì. Nếu bạn mong có một tình yêu tươi đẹp ngọt ngào, nhưng trong tay bạn lại là gia tài bạc triệu, vậy thành công của bạn chỉ tồn tại trong mắt người khác. Vì đây không phải điều mà bạn muốn nhất nên bạn sẽ luôn cảm thấy băn khoăn nuối tiếc. Nhưng có những phụ nữ cho rằng thành công lớn nhất chính là chăm chồng dạy con, vậy thì dù cô ấy đang đứng trên đỉnh cao sự nghiệp, cô ấy cũng không thấy mình rất thành công.

Định nghĩa của mỗi người về thành công không hề giống nhau. Tuy nhiên với phần lớn phụ nữ thì thành công bao gồm ba phương diện:

Ở tuổi hơn hai mươi, đối mặt với lựa chọn về hôn nhân, phụ nữ nên có tầm nhìn và chính kiến của riêng mình, cũng có năng lực để nắm bắt hạnh phúc và gìn giữ tình yêu, chứ không phải trải qua vô vàn mối tình nhưng luôn rơi vào kết cục đau khổ tan nát, oán giận cuộc đời quá ít đàn ông tốt. Thực ra trên đời rất nhiều đàn ông tốt, nhưng có những phụ nữ rất dễ thu hút đàn ông tồi. Chúng ta không phải thần tiên, là người thì đều có lúc bị lừa gạt dối gian, nhưng nếu để bị lừa hết lần này tới lần khác thì phụ nữ cũng nên xem xét lại bản thân mình.

Khi bước qua tuổi ba mươi, phụ nữ nên có sự nghiệp của riêng mình không cần phải hái ra tiền hay thăng quan tiến chức miễn là sự nghiệp đó đủ để bạn sống thật tốt bất kể bạn lựa chọn thế nào trong mọi thời điểm. Đồng thời, lựa chọn đó không khiến bạn phải né tránh những suy nghĩ chân thực của mình chỉ vì kế sinh nhai. Rất nhiều phụ nữ cho rằng ở nhà làm nội trợ là một lựa chọn tuyệt vời.

Đúng thế, tôi chưa từng nghĩ làm nội trợ không tốt, nhưng với điều kiện là chồng của người phụ nữ đó không bao giờ thay lòng đổi dạ, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của cô ấy mãi mãi. Nhưng hầu hết phụ nữ đều không may mắn như vậy, nên ở nhà lâu rồi cũng đừng tách mình ra khỏi xã hội, càng không được dồn hết thời gian và sức lực lên người đàn ông. Đàn ông là một sinh vật luôn hướng về tự do, không phải bạn dành nhiều thời gian cho anh ta thì anh ta sẽ ngày càng yêu bạn, mà thường sẽ là: Bạn càng tập trung vào anh ta, anh ta lại càng xa cách bạn.

Rất nhiều phụ nữ hoàn thành được hai phương diện trên, nhưng họ còn phải đối mặt với một vấn đề quan trọng hơn: Con cái.

Với một phụ nữ bốn mươi tuổi, tình yêu đã trở thành một thứ xa xỉ, sự nghiệp cũng không còn nhiều thay đổi, chỉ có con cái mới là điều họ bận tâm nhất. Với một số phụ nữ, dù chồng đối xử với mình không ra gì, sự nghiệp cũng chẳng đi đến đâu, nhưng nếu có một đứa con thông minh ngoan ngoãn, cô ấy thường có thể chấp nhận những phương diện khác không được như ý, vì cô ấy thấy đời mình vẫn còn hy vọng rằng đứa con sẽ dệt tiếp giấc mộng của cuộc đời cô ấy.

Ngược lại, một phụ nữ có hôn nhân viên mãn, sự nghiệp thành công, nhưng nếu chuyện con cái không ra sao thì cô ấy cũng chẳng thể vui vẻ từ tận đáy lòng. Song dù thế nào đi chăng nữa, sống trên đời đều sẽ có tiếc nuối, chúng ta thường tự an ủi: "Đời người hầu hết đều là những chuyện không được như ý". Những lời này nghe cũng khá bất đắc dĩ. Hôn nhân mỹ mãn, sự nghiệp yêu thích, con cái thông minh đáng yêu - ba vấn đề này vốn dĩ không hề mâu thuẫn.

Nếu chúng ta không làm được, chứng tỏ chúng ta chưa kiểm soát tốt cuộc đời của mình. Tôi muốn nói rằng, đời phụ nữ không phải một đề thi ba chọn một hoặc ba chọn hai. Cả ba phương diện có thể cùng tồn tại, nhưng phải xem chúng ta đủ khả năng để hoàn thành cả ba hay không.

Tôi đọc xong thì lặng lẽ mỉm cười: Phụ nữ tự tin đúng là nên sống như vây!

Vãn Tình/Bloom Books & NXB Thế giới

SÁCH HAY