Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ bí mật quay cảnh địa ngục ở 'thủ đô' của IS

Xe cộ thưa thớt trên phố, chiến binh mang súng ở nơi công cộng, đường phố lầy lội là cảnh tượng trong video về cuộc sống dưới chế độ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cuộc sống dưới sự kiểm soát của IS tại Raqqa, Syria Cuộc sống dưới sự kiểm soát của IS tại Raqqa, Syria

Mang theo một camera bí mật, hai phụ nữ ghi hình cuộc sống dưới ách cai trị của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Raqqa ở phía bắc Syria. Họ làm việc đó theo yêu cầu của Expressen TV, một chi nhánh của CNN tại Thụy Điển.

Với trang phục và mạng che mặt của phụ nữ Hồi giáo, hai phụ nữ bước vào siêu thị, lên taxi và bước qua nhiều khu vực trong thành phố. Trong video của họ, thành phố khá vắng vẻ, ít xe cộ trên đường.

“Người dân rời thành phố vì các cuộc không kích Raqqa đang tăng dần. Những chiến binh ngoại quốc của IS lập chốt kiểm soát, dùng thẻ căn cước của công dân Syria rồi dùng chúng để chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ”, hai người phụ nữ kể.

5 năm từ khi nội chiến ở Syria bùng nổ, Raqqa – nơi IS coi là thủ đô – đã thay đổi cơ bản. Xung đột khiến hơn 250.000 người chết trên cả nước và hơn 10 triệu người bỏ nhà, theo số liệu của Liên Hợp Quốc. IS chiếm Raqqa từ năm 2013.

Expressen TV cho hay, hai phụ nữ quay video vào mùa đông năm ngoái. Họ ghi hình đống đổ nát ở nơi từng là Thánh đường Uwais al-Qarni, công trình rất quan trọng với tín đồ Hồi giáo dòng Shiite. Khi di chuyển qua nhà thờ Công giáo mang tên Những người tử vì đạo, một người phụ nữ nói IS đã biến nó thành trụ sở cảnh sát Hồi giáo.

cuoc song trong lanh tho IS kiem soat anh 1

Hai người đàn ông mang súng nói chuyện trên phố tại Raqqa trong video của hai phụ nữ Syria. Ảnh: Expressen TV

Trong video, Oum Mohammad, tên mà một trong hai phụ nữ sử dụng, kể lại những hành động bạo lực mà họ chứng kiến, bao gồm việc IS hành quyết một thanh niên.

“Tôi thấy một thanh niên ngồi trên mặt đất. Đao phủ xếp thành hàng. Chúng mặc trang phục màu đen”, Oum mô tả cảnh tượng vụ hành quyết.

Oum cố gắng xem cảnh hành hình, nhưng không thể.

“Chúng tử hình tù nhân bằng đạn rồi chặt thi thể họ, treo đầu nạn nhân lên cọc nhọn hoặc đặt ở bùng binh giao thông. Ngoài ra chúng còn vứt thi thể tù nhân trên đường rồi buộc các ôtô cán qua xác”, cô nói.

Hai phụ nữ cho hay IS áp đặt luật Hồi giáo hà khắc ở Raqqa, nơi từng là thành phố tự do nhất Syria.

Những người đồng tính đối mặt với nguy cơ lĩnh án tử, còn phụ nữ mất rất nhiều quyền và phải che cơ thể, khuôn mặt.

“Mọi phụ nữ đều muốn lộ khuôn mặt. Chúng tôi đã mất quyền đó. Chúng tôi không còn cơ hội thể hiện nữ tính”, Oum bình luận.

Để người xem hiểu mức độ cực đoan của IS trong việc thực thi luật Sharia, hai phụ nữ bước vào một cửa hàng để mua thuốc nhuộm tóc. Tất cả mặt người mẫu trên hộp thuốc nhuộm tóc đều bị che bằng mực đen.

Video cũng cho thấy những nơi mà người giàu từng sống trước khi IS đuổi họ. Giờ đây chiến binh nước ngoài và gia đình chúng chiếm những ngôi nhà và căn hộ đẹp.

“Chiến binh nước ngoài tới từ Kazakhstan, Afghanistan, Arab Saudi, châu Âu. Nhưng phần lớn chúng là công dân Saudi Arabia”, hai phụ nữ cho biết.

Hai phụ nữ muốn thế giới bên ngoài hiểu cuộc sống dưới chế độ IS tại Raqqa với hy vọng một ngày nào đó họ sẽ hưởng tự do.

“Tôi muốn vứt khăn trùm đầu và bóng tối quanh chúng tôi. Không thứ gì quý hơn tự do”, một phụ nữ thổ lộ.

IS ép nô lệ tình dục tránh thai để phục vụ phiến quân

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ép các nô lệ tình dục phải sử dụng các hình thức ngừa thai để tiếp tục là món đồ chơi trong tay các tên phiến quân.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm