Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dội bom các cơ sở vũ khí hóa học của IS

Hàng loạt cơ sở vũ khí hoá học của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị máy bay liên quân dội bom, sau khi họ khai thác thông tin từ một thủ lĩnh IS vừa bị bắt.

Chiến đấu cơ của Mỹ. Ảnh minh họa: IBTimes

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook ngày 10/3 cho biết, hàng loạt vụ tấn công các cơ sở của IS thành công nhờ sử dụng thông tin tình báo khai thác từ thủ lĩnh IS có biệt danh Abu Dawud. Y chính là chuyên gia hàng đầu về vũ khí hoá học của IS, đã bị đặc nhiệm Mỹ bắt trong chiến dịch tại Iraq hồi tháng 2.

“Dawud chính là ‘ông hoàng’ về sản xuất vũ khí hoá học và vũ khí truyền thống của IS. Việc bắt Dawud đã loại bỏ một thủ lĩnh quan trọng của IS ra khỏi trận chiến, từ đó giúp liên quân lấy được những thông tin quan trọng về kho vũ khí của IS”, AFP dẫn lời ông Cook.

Mỹ đang giam giữ y ở nhà tại Iraq và lấy thông tin. Ông Cook cho biết những thông tin này đã ngay lập tức cho kết quả tích cực. “Điển hình là việc liên quân đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích, qua đó làm gián đoạn và suy giảm năng lực sản xuất vũ khí hoá học của IS”.

Bộ Quốc phòng Mỹ không nêu cụ thể về thời gian và địa điểm của những vụ không kích trên, nhưng nói rõ kế hoạch đã được tính toán cẩn thận để không gây rủi ro đến thường dân.

Hồi tháng 2, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper lần đầu tiên công khai cáo buộc IS sử dụng vũ khí hoá học, bao gồm khí độc sulfur, ở chiến trường tại Iraq và Syria.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm