Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Anh trước nỗi ám ảnh bị đâm lén kim tiêm tại hộp đêm

Những vụ nạn nhân bị lén đâm kim tiêm chứa ma túy tại Anh đang lan truyền trên mạng xã hội, gây lo ngại cho các cô gái trẻ khi đến hộp đêm.

Khi đang đứng cùng ba người bạn trong một hộp đêm đông đúc tại Nottingham, Anh, Lizzie Wilson đột nhiên cảm thấy như bị kim châm ở lưng. 10 phút sau, cô cảm thấy bản thân không thể đứng nổi.

Trước đó, Wilson từng nghe về những phụ nữ trẻ bị đâm bằng kim tiêm trong hộp đêm. Cô lo sợ bản thân đã trở thành nạn nhân kế tiếp. Bạn bè vội vàng đưa cô đến bệnh viện. Trong nhiều giờ, cô không cảm nhận được chân của mình.

“Không ai đáng phải rơi vào tình trạng này”, Wilson, 18 tuổi, đang là sinh viên năm nhất, nói với New York Times.

Số vụ tấn công nhằm vào phụ nữ tại Anh đang có chiều hướng gia tăng. Trong khi các vụ bắt cóc và án mạng làm công chúng dậy sóng, cảnh sát Anh đang cảnh báo về tội phạm lén cho ma túy vào đồ uống của phụ nữ tại quán bar, cũng như biến thể của nó là tình trạng dùng kim tiêm đâm vào cơ thể nạn nhân ở nơi đông người.

Mối lo ngại hiện hữu

Đa số nạn nhân là sinh viên nữ. Tuy nhiên, một số nam giới trẻ cũng trở thành nạn nhân. Cảnh sát hạt Nottinghamshire cho biết chưa ghi nhận tình trạng thủ phạm đâm kim tiêm phạm thêm tội danh nào khác, bao gồm quấy rối tình dục.

Cơ quan chức năng cam kết sẽ tăng cường tuần tra, cũng như phối hợp với các trường đại học và bệnh viện địa phương để điều tra. Tính đến nay, chưa có nghi phạm nào bị bắt giữ.

tan cong phu nu anh 1

Quang cảnh bên ngoài một hộp đêm tại Nottingham, Anh, hôm 20/10. Ảnh: New York Times.

Sau khi các biện pháp hạn chế phòng dịch tại Anh được dỡ bỏ, nhiều sinh viên quay trở lại các hộp đêm trong năm học mới. Tuy vậy, khi thông tin về các vụ tấn công lan rộng, nhiều phụ nữ kêu gọi tẩy chay các hộp đêm. Họ cũng yêu cầu các cơ sở này phải kiểm tra kỹ khách hàng.

“Đây là một vực thẳm mới”, bà Sue Fish, cựu cảnh sát trưởng hạt Nottinghamshire, nói về các vụ tấn công.

Bác sĩ cho biết Wilson có thể bị tiêm Ketamine, một loại thuốc gây mê. Cô đang phải thử máu và tiêm vaccine viêm gan để đảm bảo bản thân không mắc bệnh truyền nhiễm.

Nghị sĩ Yvette Cooper, Chủ tịch Ủy ban Nội vụ của Nghị viện Anh, kêu gọi cảnh sát điều tra tình trạng đầu độc ma túy và biên soạn một báo cáo đánh giá toàn diện về các vụ việc.

“Chưa có đánh giá chủ động về quy mô của vấn đề trên”, bà Cooper nói. “Nạn nhân vẫn bị xem là có nghĩa vụ tự bảo vệ bản thân trong các tình huống này”.

Nhiều người trẻ không muốn chờ đợi bản đánh giá của cảnh sát. Một số người đang kêu gọi một cuộc tẩy chay ở quy mô lớn nhằm vào các hộp đêm để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự bảo vệ tốt hơn.

Ally Valero, 20 tuổi, một trong những sinh viên tham gia tổ chức cuộc tẩy chay tại Nottingham, cho biết mục tiêu của họ không phải là mong muốn phụ nữ ở nhà. Họ muốn các chủ hộp đêm làm nhiều hơn để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

“Chúng tôi muốn được ra ngoài”, Valero nói. “Nhưng chúng tôi muốn ra ngoài trong môi trường an toàn hơn”.

tan cong phu nu anh 2

Phong trào yêu cầu các quán bar, hộp đêm tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh đang nổi lên tại Anh. Ảnh: Mirror.

Primrose Sparkes, người tổ chức tẩy chay tại Đại học Durham, cho biết cô thường nghĩ đến các tiết học sáng hôm sau để quyết định có tới hộp đêm không.

“Giờ đây, tôi nghĩ xem mình có cảm thấy an toàn không”, Sparkes chia sẻ.

Biện pháp phòng ngừa

Bên ngoài hộp đêm Pryzm tại Nottingham, các sinh viên phải cởi áo khoác ngoài và lộn trái túi áo trước khi đi qua máy dò kim loại. Cơ sở này cho biết họ tăng cường kiểm soát an ninh để giúp khách hàng yên tâm hơn.

Khi các mối lo ngại gia tăng, nhiều phụ nữ trẻ cảm thấy an toàn hơn ở những quán bar chỉ mở cho những người có thẻ sinh viên.

Tại hộp đêm Jimmy Allens tại Durham, nhân viên bảo vệ bắt đầu khám người và túi xách của khách. Các nhân viên cũng được trang bị camera gắn trên người. Đây là chính sách mới được áp dụng từ tuần này.

“Mọi người sẽ phải chờ lâu hơn nếu muốn vào bên trong. Tuy vậy, các biện pháp này vẫn đáng được áp dụng”, Darryl Watson, quản lý hộp đêm, cho biết.

Tình trạng tấn công phụ nữ bằng ma túy không phải là mới. Một báo cáo điều tra được BBC công bố năm 2019 tiết lộ hơn 2.600 vụ đầu độc đồ uống đã xảy ra tại vùng England và xứ Wales từ năm 2015.

“Tất cả người quen của tôi đều biết đến những trường hợp bị đầu độc bằng ma túy. Đây là điều đáng lo ngại”, Tillie Drapper, 20 tuổi, nói. Cô đã thiết lập một diễn đàn trên Facebook để mọi người có thể tố cáo về tình trạng trên.

tan cong phu nu anh 3

Các biện pháp an ninh được thắt chặt tại một số hộp đêm. Ảnh: New York Times.

Giáo sư tội phạm học Fiona Measham tại Đại học Liverpool nhận định từng vụ việc cần được xem là nghiêm trọng và điều tra kỹ lưỡng. “Theo tôi, mối lo ngại là có thật, sự tức giận nhằm vào các hộp đêm cũng là có thật”, bà nói.

Một số cô gái cho biết họ luôn cảnh giác trước thủ đoạn bỏ ma túy vào cốc. Tuy vậy, tình trạng sử dụng kim tiêm là mối lo ngại khác hoàn toàn.

“Bạn không thể che chắn cả cơ thể của mình”, Joicie Mears, 18 tuổi, cho biết. “Đây không phải trách nhiệm của chúng tôi, đó là trách nhiệm của những người muốn hại chúng tôi”.

Nhiều phụ nữ cho biết họ sẽ mặc quần áo dày hơn để tự bảo vệ. Tuy vậy, theo Drapper, phụ nữ đáng ra không cần phải che kín cơ thể và chú ý đằng sau lưng khi muốn ra ngoài.

“Phụ nữ luôn phải làm mọi điều để bảo vệ bản thân, trong khi hành vi của đàn ông mới là điều cần thay đổi”, bà Sue Fish, cựu cảnh sát trưởng hạt Nottinghamshire, nói.

Nhạc lại nổi lên ở các hộp đêm Đức

Chiến lược xét nghiệm nhiều vòng PCR được xem là biện pháp tiềm năng để các câu lạc bộ đêm tại Đức hoạt động an toàn trở lại, thay vì đóng cửa khi số ca mắc Covid-19 gia tăng.

Bất chấp Covid-19, người trẻ lách luật để tiệc tùng ở Hong Kong

Làm giả giấy chứng nhận tiêm vaccine và tin nhắn từ chính quyền là cách để nhiều người trẻ Hong Kong qua cổng an ninh hộp đêm trót lọt.

Việt Hà

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm