Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh Mỹ đau đầu vì 'mùa tựu trường đắt đỏ'

Khi lạm phát tại Mỹ tăng lên mức kỷ lục, giá của những đồ dùng học tập như ba lô và bút cũng tăng mạnh. Ngày càng nhiều cha mẹ Mỹ không đủ tiền để sắm sửa đồ cho con.

Theo CNN, sau khi nhìn vào giá của chiếc ba lô 25 USD định mua cho con gái, cô Sarah Longmore lặng lẽ đặt món đồ xuống. Người mẹ của 5 đứa con quyết định sẽ cho con dùng đồ cũ.

Giống như cô Longmore, nhiều phụ huynh tại Mỹ đang đau đầu vì chi phí mùa tựu trường tăng vọt. Lạm phát leo lên mức cao nhất nhiều thập kỷ. Hàng tạp hóa, xăng, đồ gia dụng và những mặt hàng thiết yếu khác hiện có giá trên trời.

gia do dung hoc tap anh 1

Cô Sarah Longmore, mẹ của 5 người con, đang sắm sửa đồ dùng học tập cho 4 đứa con trong độ tuổi đến trường. Ảnh: CNN.

Dùng lại đồ cũ

Theo báo cáo của Morning Consult, chỉ 36% phụ huynh cho biết có thể chi trả mọi thứ mà con cần trong năm học này. Con số này giảm mạnh so với tỷ lệ 52% vào năm 2021.

"Thói quen mua sắm của tôi đã thay đổi đáng kể", cô Longmore, một chuyên gia về nhân sự, chia sẻ. Cô sống cùng chồng và 5 người con ở Poconos (bang Pennsylvania).

Thu nhập của hai vợ chồng cô Longmore lên tới 100.000 USD/năm, cao hơn nhiều so với mức thu nhập trung bình của các hộ gia đình Mỹ (65.000 USD). Tuy nhiên, gia đình cô cũng chi tiêu nhiều hơn bình thường vì phải nuôi 5 đứa con.

Cô Longmore cho biết thu nhập của hai vợ chồng không đủ để cả gia đình sống thoải mái, nhất là trong mùa tựu trường, khi 4 đứa con của cô đang ở tuổi đi học.

"Không phải đứa trẻ nào cũng được dùng đồ mới", cô Longmore chia sẻ. Người con 12 tuổi của cô chọn quần áo mới thay vì ba lô và đồ dùng học tập. Những đứa em sẽ dùng lại ba lô và bàn học của anh chị. Đó cũng là cách làm của hầu hết gia đình khác.

gia do dung hoc tap anh 2

Giá của các đồ dùng học tập như ba lô và bút đã tăng vọt trong mùa tựu trường năm nay. Ảnh: Reuters.

Theo ước tính của công ty tư vấn Deloitte và Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), cha mẹ sẽ chi khoảng 661-864 USD cho đồ dùng học tập của học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12 trong năm học 2022-2023.

Giá của các đồ dùng học tập như ba lô, keo dán, bút đánh dấu, bút đã tăng vọt.

"Các bậc phụ huynh coi những đồ dùng học tập trong mùa tựu trường là các mặt hàng thiết yếu. Họ đang tìm mọi cách để mua được những món đồ cần thiết khi năm học mới tới", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NRF Matthew Shay chia sẻ.

Giá cả tăng cao khiến nhiều bậc cha mẹ ngỡ ngàng. "Tôi thấy lạ lẫm và kinh ngạc vì phải trải qua cảm giác này khi đã trưởng thành", cô Longmore thừa nhận.

Giá cả tăng vọt

Theo cô Claire Tassin - nhà phân tích bán lẻ và thương mại điện tử tại Morning Consult, điều đáng ngại là trong năm nay, số lượng phụ huynh thấy rằng họ không đủ tiền để mua đồ dùng học tập cho con cái đã tăng vọt.

Mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn với những hộ gia đình chỉ có một nguồn thu nhập và những ông bố, bà mẹ đơn thân.

Bà Guen Corrigan, sống ở vùng nông thôn Maine, cho biết con gái của bà là một người mẹ đơn thân. Cô phải sắm sửa quần áo, giày dép ở các cửa hàng đồ cũ.

Các bậc phụ huynh coi những đồ dùng học tập trong mùa tựu trường là các mặt hàng thiết yếu. Họ đang tìm mọi cách để mua được những món đồ cần thiết khi năm học mới tới

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NRF Matthew Shay

Bà Corrigan tiết lộ con gái của bà thậm chí không nghĩ đến việc mua đồ dùng học tập cho con. Bà đã tiêu 140 USD để sắm đồ tặng cô cháu gái, và cảm thấy hạnh phúc khi san sẻ bớt gánh nặng với con mình.

Tuy nhiên, bà Corrigan cho rằng không phải ai cũng có ông bà giúp đỡ.

Ngay cả các giáo viên cũng lo lắng về việc không thể chuẩn bị một phòng học đầy đủ cho học sinh. Cô Cynthia Angell, một giáo viên trung học cơ sở, sống ở bang California, thường hỗ trợ cho những học sinh lớn lên trong các gia đình có thu nhập thấp.

"Những năm qua, tôi thường mua đồ dùng học tập cho các em. Nhưng năm nay, tôi e rằng mình không thể làm như vậy nữa", cô Angell thừa nhận.

Cô Angell hy vọng các gia đình khá giả có thể quyên góp đồ dùng cho lớp học. Nhưng cô cũng e ngại rằng họ không thể giúp được gì nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến những em nhỏ sống trong các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Còn cô Longmore, người mẹ của 5 đứa con, đang cố tìm niềm an ủi. "Tôi cho rằng điều này sẽ dạy các con tôi cách tiết kiệm, không lãng phí", cô chia sẻ.

Lý do đằng sau bong bóng địa ốc Trung Quốc

Chuyên gia quốc tế cho rằng bong bóng địa ốc tại Trung Quốc phình to do nhiều nguyên nhân. Nhưng lý do lớn nhất là chi phí nắm giữ bất động sản bằng 0.

Thách thức của phương Tây khi trừng phạt dầu Nga

Các nước G7 đã nhất trí về kế hoạch ấn định mức giá trần đối với dầu của Nga. Nhưng quá trình triển khai còn nhiều thách thức, thậm chí có thể dẫn tới việc phản tác dụng.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm