Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phóng viên tức giận vì Nhà Trắng phớt lờ hướng dẫn chống dịch

Các phóng viên theo dõi Nhà Trắng bất bình với quan chức chính quyền, những người mà họ tin rằng đã gây nguy hiểm đến tính mạng của họ vì phớt lờ các hướng dẫn an toàn.

phong vien nha trang tuc gian vi nha trang phot lo huong dan chong dich anh 1

Phòng thông tin báo chí James S. Brady ở Nhà Trắng có dán một tấm biển tạm: "Yêu cầu đeo khẩu trang từ điểm này. Hãy luôn luôn che cả mũi và miệng bạn". Đó là khu vực dành cho các phóng viên chuyên theo dõi Nhà Trắng và chính quyền, và tấm biển trên do tự các phóng viên dán vào.

"Nơi duy nhất tại Nhà Trắng buộc đeo khẩu trang là khu vực báo chí, và những người duy nhất liên tục phá luật là nhân viên Nhà Trắng", New York Times dẫn lời Jonathan Karl, trưởng nhóm phóng viên Nhà Trắng của đài ABC.

Sự chú ý dồn vào các quy trình an toàn dành cho phóng viên Nhà Trắng sau khi Thư ký Báo chí Kayleigh McEnany thông báo rằng bà và hai nhân viên dưới quyền đã nhiễm virus corona. Mới cuối tuần trước, McEnany được nhìn thấy đứng trao đổi với các phóng viên trong khi không đeo khẩu trang.

Một số phóng viên nói rằng họ không cảm thấy an toàn khi ở Nhà Trắng và đang tích cực tránh xuất hiện trừ khi thực sự cần thiết.

"Mọi người đang tức giận", một phóng viên Nhà Trắng, trả lời CNN với điều kiện giấu tên. "Ngoài này toàn là người liều mạng".

phong vien nha trang tuc gian vi nha trang phot lo huong dan chong dich anh 2

Phòng họp báo tại Nhà Trắng được phun thuốc khử trùng hôm 5/10. Ảnh: Reuters.

"Không phải bực bội mà là nổi điên"

Các phóng viên từ lâu đã bày tỏ lo ngại về thái độ dửng dưng mà Nhà Trắng thể hiện trong suốt đại dịch, phớt lờ các hướng dẫn cơ bản về y tế khi virus corona lan khắp nước Mỹ, cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người. Chẳng hạn, ông Trump đã tiếp tục tổ chức các cuộc mít tinh lớn trong nhà trong thời gian đại dịch diễn ra và các viên chức hàng đầu đã không đeo khẩu trang.

Song trong tuần qua, sự bực tức đã lên đến đỉnh điểm. Ngay cả sau khi Tổng thống Donald Trump và một số trợ lý hàng đầu của ông nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus, Nhà Trắng vẫn không áp dụng nhiều hướng dẫn y tế cơ bản mà họ khuyến nghị cho công chúng.

Kayleigh McEnany, Thư ký Báo chí của Nhà Trắng, người hôm 5/10 thông báo cô dương tính với virus corona, đã nói chuyện với các phóng viên mà không đeo khẩu trang vào ngày hôm trước. Alyssa Farah, Giám đốc Truyền thông của Nhà Trắng, cũng nói chuyện với các phóng viên hôm 4/10 mà không đeo khẩu trang. Và tuần trước, Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng, đã nói chuyện với các phóng viên mà không đeo khẩu trang.

"Không phải bực bội mà là nổi điên", một phóng viên Nhà Trắng cho biết. "Là phóng viên đưa tin về Nhà Trắng, chúng tôi đặt sức khỏe của mình vào tình trạng nguy hiểm hàng ngày. Chúng tôi có gia đình của riêng mình".

"Chúng tôi mong những người làm việc cùng nơi với chúng tôi thực hiện các biện pháp tương tự. Nhưng họ không làm và vì sự coi thường này mà chúng tôi đang lo lắng hơn bao giờ hết về sức khỏe của chúng tôi", phóng viên này tiếp tục.

"Đây là một tình huống đáng sợ", một phóng viên khác nói.

phong vien nha trang tuc gian vi nha trang phot lo huong dan chong dich anh 3

Phóng viên tường thuật từ Nhà Trắng sau nửa đêm 1/10 khi ông Trump thông báo dương tính với virus corona. Ảnh: Reuters.

"Đây không phải là nơi an toàn để làm việc và đã không như vậy trong một thời gian dài", phóng viên thứ ba nói. "Họ không đeo khẩu trang. Rõ ràng là họ không quan tâm nhiều như lẽ ra họ phải trong suốt 7 tháng - các cuộc họp lớn, các cuộc mít tinh lớn, mọi thứ đều lớn".

"Không đeo khẩu trang trên máy bay. Xét nghiệm không nhất quán. Toàn bộ tính mạng đều dựa vào hệ thống xét nghiệm nhanh không thực sự hiệu quả. Và họ đã chế nhạo và tấn công chúng tôi vì đã chỉ ra điều đó nhiều lần", phóng viên này nói thêm.

Thái độ dửng dưng

Trả lời các câu hỏi hôm 5/10, người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết trong một email: "Bất kỳ ca dương tính nào, cũng như sức khỏe và sự an toàn của toàn bộ những người làm việc tại khu vực Nhà Trắng, đều được xem xét nghiêm túc".

Người phát ngôn nói thêm rằng văn phòng của Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã liên hệ với Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng, tổ chức đại diện cho các nhà báo đưa tin về Nhà Trắng, để "giữ đường dây liên lạc trong trường hợp những người có tiếp xúc cần được xét nghiệm".

Tuy nhiên, một số phóng viên đã đặc biệt phẫn nộ trước hành vi của Thư ký Báo chí McEnany. Sau khi Hope Hicks, trợ lý truyền thông hàng đầu của tổng thống, có kết quả dương tính vào sáng 1/10, McEnany vẫn tổ chức một cuộc họp trong nhà với báo giới vào cuối ngày hôm đó.

McEnany khẳng định cô không biết về kết quả xét nghiệm của Hicks khi cô tổ chức cuộc họp báo đó. Song ngay cả khi biết cô đã tiếp xúc với Hicks và tổng thống, McEnany vẫn không tự cách ly, tiếp tục xuất hiện để làm việc và nói chuyện với các phóng viên mà không đeo khẩu trang.

phong vien nha trang tuc gian vi nha trang phot lo huong dan chong dich anh 4

Thư ký Báo chí Nhà Trắng McEnany trong phòng họp báo cùng ông Trump hôm 5/10, sau khi ông trở về từ Bệnh viện Walter Reed. Ảnh: Reuters.

"Kayleigh khiến rất nhiều người nổi điên", một phóng viên Nhà Trắng nói với CNN Business. "Hoàn toàn không phải là nói quá. Cô ấy khinh suất gây nguy hiểm đến tính mạng của những người mà cô có trách nhiệm làm việc cùng".

"Tôi thực sự nghĩ rằng cô ấy nợ những người có mặt trong phòng họp hôm 1/10 một lời xin lỗi", phóng viên này nói thêm.

Trong khi các phóng viên có thể không bao giờ nhận được lời xin lỗi, những người có mặt trong cuộc họp báo hôm 1/10 với McEnany đã được thông báo hôm 5/10 rằng họ có thể nhận được thiết bị xét nghiệm từ Nhà Trắng vào ngày 6/10, theo một người biết về chuyện này.

Người phát ngôn của Nhà Trắng nói thêm rằng bục trong phòng họp báo "cách xa các phóng viên hơn mức 1,8 m theo yêu cầu (của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ- CDC)".

Tuyên bố không đủ mạnh mẽ

Sau khi McEnany có kết quả dương tính, Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng đã ra tuyên bố chúc cô mau chóng khỏi bệnh và khuyến khích các thành viên "tiếp tục tuân theo hướng dẫn của CDC về việc đeo khẩu trang và giãn cách".

Một số phóng viên không hài lòng với tuyên bố và cho rằng lời lẽ không đủ mạnh mẽ. Các phóng viên này chỉ ra rằng hành vi của các viên chức hàng đầu đã gây nguy hiểm cho họ và hy vọng Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng sẽ có lập trường quyết liệt hơn đối với Nhà Trắng như những tuyên bố trước đây.

"Tuyên bố đó thật tồi tệ", một phóng viên Nhà Trắng thẳng thắn chia sẻ.

"Tuyên bố có thể mạnh hơn và lẽ ra phải mạnh hơn", một người khác nói.

phong vien nha trang tuc gian vi nha trang phot lo huong dan chong dich anh 5

Thư ký báo chí Nhà Trắng McEnany trao đổi với phóng viên hôm 2/10. Ảnh: New York Times.

Zeke Miller, Chủ tịch Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng, từ chối bình luận về việc này vào tối 5/10.

Tuy nhiên, hầu hết phóng viên đang cố gắng tránh Nhà Trắng bằng mọi giá và chỉ có một nhóm phóng viên nòng cốt là có mặt tại đây trong những ngày vừa qua.

"Thành thật mà nói, đó không phải là nơi an toàn", một phóng viên Nhà Trắng nói.

“Tôi không muốn đi đến đâu gần đó ngay lúc này", một người khác cũng đồng tình nói.

Một phóng viên bày tỏ lo lắng về việc có mặt tại Nhà Trắng và đi cùng tổng thống ngay cả khi ông đã bình phục, vì những diễn biến trong tuần qua đã cho thấy sự thiếu minh bạch của Nhà Trắng về virus corona.

"Trước khi chuyện này xảy ra, bạn có thể tin tưởng rằng chúng tôi sẽ được xét nghiệm, và tổng thống cùng các trợ lý của ông cũng sẽ được xét nghiệm nên chúng tôi có thể sẽ ổn", phóng viên này nói. "Tuần vừa qua khiến bạn tự hỏi liệu có thực sự là như vậy không".

Nhà Trắng chưa truy dấu mầm bệnh sau sự kiện siêu lây nhiễm

Nhà Trắng chưa tích cực truy dấu mầm bệnh dù Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều khách mời mắc Covid-19 sau sự kiện ở Vườn Hồng hôm 26/9.

Ông Trump chuyển xuống làm việc ở tầng hầm của Nhà Trắng

Sau khi ra viện, Tổng thống Trump sẽ làm việc trong văn phòng tạm cạnh phòng y tế ở tầng hầm của Nhà Trắng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng mắc Covid-19

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany trở thành nhân vật mới nhất trong chính quyền Trump mắc Covid-19. Thông tin này vừa được bà McEnany công bố trên Twitter cá nhân.

Đông Phong

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm